Cảnh giác với những quảng cáo điều trị dứt điểm thoái hóa xương khớp

Thoái hóa khớp gối là bệnh lý khá phổ biến ở Việt Nam. Bệnh gây khó khăn cho người bệnh trong sinh hoạt và làm việc. Bệnh không điều trị khỏi được nên cũng là “miếng mồi” béo bở cho những kẻ bán thuốc thổi phồng quảng cáo...

 

 

Tưởng thoái hóa đi khám ra u xương đùi

Tưởng thoái hóa đi khám ra u xương đùi

Các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vừa phẫu thuật thay khớp gối trên nền u xương đùi cho nam bệnh nhân N.X.T., 63 tuổi, ở phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình.

Thuốc trị dứt điểm thoái hóa

Trên mạng xã hội, chỉ cần tìm kiếm thuốc trị thoái hóa khớp gối, người mua có thể tìm kiếm được hàng loạt các loại thuốc quảng cáo trị dứt điểm thoái hóa khớp gối thậm chí chỉ cần uống 1 viên thuốc có thể khỏi.

Ví dụ thuốc Trankal được quảng cáo là thuốc từ Thái Lan. Người bệnh chỉ cần mua 1 hộp với giá 150 nghìn đồng sau khi uống 1, 2 viên kết quả sẽ khác ngay. Thậm chí, thuốc này còn được quảng cáo như tiên dược với những người thoái hóa khớp gối. Những nhóm backspace khoe chân đau không thể bước lên nổi cầu thang nhưng chỉ uống 2 ngày đã đi lại hoàn toàn bình thường.

Một số loại thuốc nam cũng quảng cáo có công dụng thần dược chỉ dùng một thời gian ngắn là người bệnh sẽ không còn cảm giác đau buốt ổ khớp, đi lại thoái mái. Thoái hóa cũng tan biến hết.

Bác sĩ Dương Tấn Khánh – Giảng viên Đại học Y Dược Huế, BS nội trú tại Dalas, Hoa Kỳ, cho biết bình thường hộp khớp gối có một lớp sụn ở trong bao khớp và nó như cao su để giúp khớp di chuyển uyển chuyển dễ dàng.

{keywords}
Thuốc được quảng cáo điều trị dứt điểm thoái hóa xương khớp

Khớp cũng như lốp xe, chạy xe nhiều thì lốp xe mòn, còn khớp gối đi nhiều lớp sụn sẽ bào mòn và hai phần xương đầu khóp cà vào nhau gây đau, gây ra tình trạng cứng khớp. Khi hai khớp cà vào nhau còn dẫn tới phần xương thương tổn dẫn tới phản ứng viêm gây đau mỗi khi di chuyển. Phản ứng viêm này còn làm sưng các khớp lên nữa. Viêm là cơ chế chính gây đau trong thoái hóa khớp nên hay gọi là viêm xương khớp.

Khi hai xương cứ cọ đi cọ lại làm tình trạng viêm tái đi tái lại, phần xương xơ hóa, thay đổi hình dáng mọc thêm các gai xương, cầu xương từ đó làm nặng nề hơn tình trạng đau khớp khi di chuyển.

Bác sĩ Khánh cho biết những người dễ bị thoái hóa khớp đầu tiên đó là người lớn tuổi. Ngoài ra, người béo phì tăng nguy cơ thoái hóa khớp vì người béo phì sức nặng đè lên gối cao hơn người bình thường. Cũng giống như chiếc xe chở quá tải thì sẽ mau hư hại hơn đúng tải vì vậy người béo phì cần giảm cân để phòng thoái hóa khớp. Những người làm công việc vất vả mang vác nặng sẽ dễ bị thoái hóa hơn.

Thoái hóa khớp gối khi lớp sụn đã bào mòn, xương đã xơ hóa, mọc gai xương, biến dạng thì đây là quá trình không hồi phục nên không thể có thuốc nào làm ngược lại quá trình này được. Vì vậy, bác sĩ Khánh nhấn mạnh ngoại trừ thay khớp gối thì không có cách nào chữa khỏi. Vì vậy, bất cứ thuốc quảng cáo chữa lành thoái hóa xương khớp thì đều là lừa bịp.

Chấn thương khớp gối nguy hiểm như thế nào?

Chấn thương khớp gối nguy hiểm như thế nào?

Chấn thương khớp gối là một tổn thương hay gặp do tai nạn giao thông, lao động, sinh hoạt, đặc biệt trong thể thao, nhiều người chủ quan dẫn tới bệnh nặng hơn.

Sống chung với bệnh

Khi bị thoái hóa khớp, bác sĩ Khánh cho biết người bệnh phải sống với nó đến suốt đời nên quan trọng nhất cần sống chung với thoái hóa. Đầu tiên người béo cần giảm cân để giảm trọng lực lên khớp gối.

Tập vật lý trị liệu hoặc tập thể dục. Những bác sĩ chuyên ngành vật lý trị liệu giúp người bệnh tập đúng các bài, hỗ trợ khớp gối tốt hơn. BS Khánh cho biết có thể lúc đầu tập gây đau hơn nhưng về lâu dài thì vật lý trị liệu vẫn là nguyên tắc trong điều trị thoái hóa khớp gối.

{keywords}
BS Khánh cho biết cách tốt nhất là sống chung với bệnh và tùy từng trường hợp mới sử dụng thuốc. 

Nếu các phương án trên không hiệu quả mới sử dụng thuốc kháng viêm, giảm đau. Thuốc giảm đau kháng viêm nhóm Nsaid thường như con dao hai lưỡi. Nếu dùng lâu dài sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ lên thận, dạ dày và làm nặng nề hơn các bệnh lý tim mạch. Một số thuốc giảm đau ức chế thần kinh cũng có thể sử dụng thêm. Tuy nhiên, các thuốc chỉ có tác dụng giảm đau để đi đứng bình thường được còn không có thuốc nào có thể chữa thoái hóa trở về tình trạng bình thường.

Khi thoái hóa khớp cần cân nhắc kỹ trong lựa chọn thuốc giảm đau vì giảm đau càng mạnh tác dụng phụ càng nhiều. Nếu đau nhẹ nên cố gắng chịu. Đau nặng hơn có thể sử dụng các thuốc bôi ngoài da. Các thuốc bôi nhóm Nsaid ngoài da thấm qua da vào khớp, ít qua máu nên ít tác dụng phụ hơn là thuốc đường uống.

Còn thoái hóa khớp ở các vị trí khác như khớp háng, thoái hóa đốt sống cổ, cột sống thường ít dùng thuốc ngoài da hơn vì các khớp ở sâu hơn khớp gối.

Khi sử dụng thuốc, bệnh nhân cần chú ý xem thành phần nhóm thuốc vì nếu có đau dạ dày tá tràng cần báo cho bác sĩ để uống thêm thuốc bảo vệ dạ dày.

Khánh Chi 

Chữa đau khớp theo kiểu 'mách nước', nguy cơ tàn phế

Chữa đau khớp theo kiểu 'mách nước', nguy cơ tàn phế

Mùa đông, nhiều người bị đau nhức xương khớp. Thay vì đến viện, họ lại tự ý dùng thuốc giảm đau và chữa theo cách truyền miệng có thể dẫn đến hệ quả khôn lường...

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !