Ca mổ 'bắt con' kỳ diệu cho sản phụ mắc ung thư hệ bạch huyết

Mang trong mình căn bệnh ung thư, khi sự sống càng trở nên mong manh chị Tạ Lưu N. A. (26 tuổi ở Kỳ Sơn, Hoà Bình) không thể tin một ngày mình lại được làm mẹ.

{keywords}
Phút giây đầu tiên mẹ con sản phụ ung thư N. A gặp nhau 


Sự sống sinh sôi

Sau khi kết thúc quá trình điều trị bệnh u lympho Hodgkin (bệnh ung thư hệ bạch huyết, 1 phần của hệ miễn dịch) vào tháng 11/2019, 5 tháng sau chị sững sờ khi biết mình có thai.

Niềm vui chưa được bao lâu thì N.A lại đối diện với khó khăn. Theo đó, hầu hết các xét nghiệm đánh giá về sự tiến triển của bệnh sẽ không thể thực hiện được vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi.

Nhớ về những ngày đầu tiên ấy, anh Nguyễn Thế Vũ, chồng chị A chia sẻ, khi biết vợ mang thai, hai vợ chồng vừa vui, vừa lo.

“Cảm xúc rất khó tả vì lần đầu được làm bố mẹ hồi hộp lắm. Nhưng bệnh tình của vợ như vậy, vợ sức khỏe yếu đi nhiều cũng làm chúng tôi không khỏi lo lắng. Nhưng qua nhiều tư vấn, chúng tôi quyết tâm sẽ giữ con, động viên nhau suy nghĩ tích cực và thăm khám thường xuyên, hy vọng may mắn mỉm cười để vợ khỏe cả thai kỳ và con bình an chào đời”, anh Vũ cho biết.

Rất mừng là với sự tư vấn của các bác sỹ BVPSTW và BV K cùng sự động viên của gia đình và chồng, chị A vượt qua 6 tháng đầu của thai kỳ nhẹ nhàng.

Đến những tháng cuối của thai kỳ, thai nhi phát triển nhanh hơn, các bác sỹ Bệnh viện K phối hợp Bệnh viện Phụ sản Trung ương tiến hành tiêm mũi trưởng thành phổi cho bé.

Song song đó, chị A nhập viện theo dõi suốt hơn 1 tháng trước phẫu thuật, cố gắng kéo dài từng ngày thai kỳ để bé gái được chào đời đủ ngày, đủ tháng. Khi thai 37 tuần, các bác sĩ của 2 bên đã quyết định mổ lấy thai an toàn cho sản phụ Tạ Lưu N. A.

Niềm vui vỡ oà

Sáng ngày 1/12, PGS.TS Trần Danh Cường, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản TW cùng một kíp các bác sĩ sản khoa, gây mê, sơ sinh đã trực tiếp sang bệnh viện K để mổ “bắt thai” cho sản phụ Tạ Lưu N.A.

Trước khi phẫu thuật, các bác sỹ Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã trao đổi với các bác sĩ BV K về việc sẽ phẫu thuật lấy thai cho người mẹ, cân nhắc các phương án phẫu thuật cũng như điều trị.

{keywords}
Kíp mổ thực hiện trong nhiều giờ liền dưới sự chỉ đạo trực tiếp của PGS. TS Trần Danh Cường, GĐ BV Phụ sản TW.

Hai bên đã hội chẩn kỹ càng để sẵn sàng xử lý các tình huống diễn ra trong mổ, điều mà ekip phẫu thuật 2 bệnh viện mong muốn đó sự bình an của người mẹ và em bé chào đời mạnh khỏe.

Ca mổ được thực hiện trong tư thế ngồi. Và trong quá trình gây mê, bác sĩ của Bệnh viện PSTW cũng gặp nhiều thách thức do sản phụ có tràn dịch màng phổi, màng tim. Vì vậy các bác sĩ cố gắng thực hiện gây tê tủy sống giúp người bệnh hồi phục nhanh nhất có thể.

Tiếng khóc của bé gái nặng 2700gram khiến người mẹ trẻ và ekip phẫu thuật vỡ oà cảm xúc. Người mẹ trẻ nước mắt lăn dài khi nhận được lời động viên của PGS.TS Trần Danh Cường “Bé khóc tốt lắm, mẹ cứ yên tâm”.

Chia sẻ sau ca mổ, PGS.TS Trần Danh Cường - người trực tiếp thực hiện ca sinh hi hữu này chia sẻ “nhìn sản phụ phải ngồi nghiêng, cúi người để thở, tôi cảm thấy dường như sự sống của chị rất mong manh có thể ra đi bất cứ lúc nào nhưng chị vẫn cố gắng gượng sức lực ít ỏi cuối cùng để đón con chào đời. Tình mẫu tử thiêng liêng ấy khiến chúng tôi - những bác sĩ hàng ngày tiếp xúc với hàng trăm sản phụ không giấu được niềm thương cảm, xót xa đến nghẹn ngào".

Theo PGS. TS Trần Danh Cường, đây là ca mổ đặc biệt, vì phải mổ ở tư thế ngồi – đây là tư thế khó để thực hiện mổ sinh. Thêm đó, bệnh nhân sức khỏe yếu, khó thở nên các thao tác mổ phải đảm bảo nhanh, chính xác.

Rưng rưng khi đón con, chồng chị N. A cho biết, con đến với em là điều kỳ diệu nhất trong cuộc đời, con mạnh khỏe là may mắn mà trời thương gia đình em. Trúc Linh- là tên cô con gái mà vợ chồng N. A vượt khó khăn có được.

Ngay sau đó bé được các bác sĩ của Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh - Bệnh viện PSTW đón về chăm sóc tại Viện. Hiện bé tự thở, bú được và tiến triển tốt.

N. Huyền 

Giám đốc BV Phụ sản Hà Nội: Phải xóa sổ nạn phong bì để cứu hình ảnh bệnh viện

Giám đốc BV Phụ sản Hà Nội: Phải xóa sổ nạn phong bì để cứu hình ảnh bệnh viện

PGS Nguyễn Duy Ánh - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội gọi nhân viên y tế nhận phong bì là "kẻ lừa đảo siêu hạng", quyết dẹp nạn phong bì trong bệnh viện, ông yêu cầu phải làm tốt để bệnh nhân đến với mình đông hơn

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !