'Bí kíp' uống thuốc 'chặn' sốt sau tiêm vắc xin ngừa Covid-19 có thực sự hiệu quả?

Mạng xã hội đang chia sẻ kinh nghiệm 'chống' lại những phản ứng phụ sau tiêm vắc xin ngừa Covid-19, trong đó có việc uống thuốc hạ sốt dù người tiêm chưa sốt

Theo đó, cộng đồng mạng đang chia sẻ rất nhiều kinh nghiệm sau khi tiêm vắc xin ngừa Covid- 19 nào là uống nước ép lá tía tô, đắp chanh…. thì mới đây lại xuất hiện một “bí kíp” khác.

Cụ thể, kinh nghiệm này hướng dẫn: tắm rửa trước tiêm, trước tiêm uống vitamin C (30 phút- 1h), không tắm 24h sau tiêm, uống vitaminh C mỗi ngày (không uống đêm), ăn nhiều trái cây sau tiêm, ngậm kẹo ho thảo dược (chống buồn nôn), nếu trong 1- 2 ngày đầu vẫn có triệu chứng sốt thì uống hạ sốt cách nhau 6-7h, không sử dụng chất kích thích (bia, rượu, thuốc lá, cà phê…), không chườm đá, chườm nóng lên chỗ tiêm, không che chỗ tiêm, không vận động mạnh sau tiêm 1 tháng.

Đáng chú ý, trong một list danh sách các 'bí kíp' ngừa các phản ứng phụ sau tiêm này có hướng dẫn người đi tiêm về sau tiêm 1 tiếng uống hạ sốt (trước khi có triệu chứng) và nhắc lại 1 lần sau 6 tiếng nếu vẫn có dấu hiệu sốt (hâm hấp người).

Vậy việc chưa có dấu hiệu sốt mà đã uống thuốc hạ sốt của người sau tiêm phòng vắc xin ngừa Covid-19 có thực sự ngăn ngừa sốt hay tiềm ẩn những nguy hiểm gì?

{keywords}
Kinh nghiệm uống hạ sốt ngăn phản ứng sốt sau tiêm phòng vắc xin Covid- 19 được chia sẻ trên MXH

Giải đáp điều này với phóng viên, PGS. TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), Cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho biết, sau tiêm cơ thể sốt thì mới uống thuốc, không sốt thì không nên dùng. Nếu sốt trên 39 độ C thì uống hạ sốt, sốt 38 độ C không phải uống. Người sốt dưới 38 độ không phải uống thuốc hạ sốt vì sốt như vậy không ảnh hưởng đến chuyển hóa, không ảnh hưởng đến cơ thể.

“Tiêm vắc xin còn có người không sốt, việc uống thuốc hạ sốt trước tiêm rất nguy hiểm, nó tương tự như người không cao huyết áp mà uống thuốc hạ huyết áp sẽ khiến hạ thân nhiệt.

Do đó, nếu không sốt mà uống hạ sốt, uống nhiều có thể gây nguy hiểm làm hạ thân nhiệt. Nhiệt độ cơ thể người là 37 độ mà hạ thấp dưới 37 độ thì dẫn đến rối loạn chuyển hóa”, TS. Trần Đắc Phu cảnh báo.

Ngoài ra, theo TS. Trần Đắc Phu, khi cơ thể không sốt mà dùng thuốc hạ sốt thì dẫn đến tình trạng lạm dụng thuốc.

Cũng liên quan đến vấn đề này, TS.BS Vũ Minh Điền, PGĐ Trung tâm Phòng chống dịch và tiêm chủng vắc xin, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, người dân không nên tin và làm theo những thông tin không chính xác này.

Bởi theo TS Điền, chỉ có người có triệu chứng sau tiêm mới phải uống thuốc, không nên tự ý uống thuốc dự phòng như vậy. Không phải ai đi tiêm vắc xin Covid-19 cũng có phản ứng sốt, dị ứng.

Hơn thế nữa, TS Điền cũng lưu ý, chưa có bất cứ nghiên cứu, đánh giá nào về vấn đề này trong khi người sử dụng có thể gặp phải tác dụng phụ của thuốc bởi bất cứ loại thuốc nào cũng có thể là "con dao hai lưỡi".

Do đó, người dân không nên tin vào những tin đồn thất thiệt mà cần hỏi ý kiến bác sĩ. Trước khi tiêm, người tiêm được sàng lọc kỹ, được tư vấn, giải đáp các thắc mắc để có chỉ định phù hợp (được tiêm, trì hoãn tiêm hoặc chống chỉ định tiêm).

Đồng tình với quan điểm này, PGS. TS Trần Đắc Phu khuyến cáo, để đảm bảo sức khoẻ khi tiêm vắc xin phòng Covid-19, người đi tiêm theo dõi sức khỏe theo khuyến cáo, nếu có những phản ứng bất thường thì cần liên lạc với nhân viên y tế. Bên cạnh đó, chế độ ăn uống sinh hoạt đảm bảo đầy đủ chất, tinh thần thoải mái, không căng thẳng.

“Nhiều người đi tiêm căng thẳng đến nơi huyết áp cao lên không tiêm được. Vì thế mọi người chỉ cần thoái mái tinh thần, phòng dịch 5K tốt.

Không cần uống gì trước tiêm. Sau tiêm về nhà ăn uống uống đủ chất; uống đủ nước; ăn/uống nhiều hoa quả, nước cam, chanh… Trong mấy ngày đầu không nên vận động mạnh; kiêng rượu, bia, chất kích thích”, TS. Trần Đắc Phu nói.

Không lạm dụng thuốc hạ sốt

Liên quan đến vấn đề ngộ độc paracetamol, vào giữa tháng 7 vừa qua, TS. BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai đã cảnh báo việc xuất hiện các hướng dẫn không rõ nguồn gốc về cách tự chữa bệnh Covid-19 tại nhà với liều paracetamol khuyên dùng là liều tối đa, rất dễ có nguy cơ quá liều và gây ngộ độc.

Để sử dụng paracetamol an toàn khi giảm đau, hạ sốt, BS. Nguyễn Trung Nguyên khuyến cáo: Với người trưởng thành mỗi ngày chỉ nên dùng 2 đến 3 viên paracetamol loại 500mg. Người bệnh cần biết rõ tên và thành phần các thuốc đang dùng và dùng đúng hướng dẫn. Đồng thời, luôn kết hợp các biện pháp khác an toàn hơn để hạ sốt, giảm đau như nới rộng quần áo, chườm, tắm nước ấm, uống đủ nước,….Khi bệnh không đỡ hoặc có biểu hiện bất thường thì cần tới cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra.

 N. Huyền  

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !