Bệnh nhân đến viện tâm thần tăng cao sau mỗi mùa bóng, chuyên gia cảnh báo tác hại khi thức đêm

Việc thiếu ngủ có thể dẫn đến nguy cơ tăng huyết áp, mắc các bệnh tim mạch, bệnh tiểu đường, hệ thống miễn dịch suy yếu, năng suất lao động kém…

{keywords}
Bệnh nhân đến viện tâm thần tăng cao sau mỗi mùa bóng, chuyên gia cảnh báo tác hại khi thức đêm

Tỷ lệ bệnh nhân đến viện tâm thần tăng lên sau mỗi mùa bóng

Mùa Euro đã đi gần hết chặng đường, và với những tín đồ của môn thể thao vua thì đây là cơ hội không thể nào bỏ lỡ các trận cầu đỉnh cao của bóng đá thế giới.

Đối với bất cứ ai đam mê thể thao đặc biệt là bóng đá, việc thức đêm để theo dõi một trận đấu là điều thường xuyên và càng dễ hiểu trong khoảng thời gian này. Tuy nhiên, việc xem các trận đấu vào đêm khuya có thể tác động tiêu cực đến quá trình nghỉ ngơi hàng đêm.

Trao đổi với phóng viên Infonet, TS. BS Trần Thị Hồng Thu - Phó Giám đốc Bệnh viện tâm thần Ban ngày Mai Hương cho biết, giấc ngủ vô cùng quan trọng đối với cơ thể.

Giấc ngủ ảnh hưởng đến khả năng học hỏi, phát triển và duy trì mức độ hormone cân bằng cũng như duy trì hệ thống miễn dịch hoạt động hiệu quả.

Đối với sức khoẻ tâm thần, chất lượng giấc ngủ, thời lượng dành cho ngủ rất quan trọng có liên quan chặt chẽ tới sự phát sinh bệnh lý tâm thần cũng như làm tăng nặng bệnh lý tâm thần. Điều này đã được chứng minh dựa trên những bằng chứng khoa học, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra.

Biểu hiện thấy rõ nhất là sau khi thức đêm xem đá bóng - thức quá giờ đi ngủ thông thường khiến cho việc thức dậy vào buổi sáng trở nên khó khăn, người mệt mỏi, uể oải thậm chí có người còn có cảm giác loạng choạng. 

Thực tế là sau mỗi mùa bóng đá, BS Thu cho biết số lượng bệnh nhân tâm thần tái phát, bệnh nhân mới đến viện thường tăng lên.

Chúng ta có thể tận hưởng những trận cầu sôi động diễn ra trực tiếp qua màn hình ti vi bất chấp khoảng cách, không gian, thời gian…nhưng theo TS Hồng Thu mỗi người cần cân nhắc đến sức khoẻ bản thân – cần ưu tiên cho giấc ngủ. Theo đó để có sức khoẻ tốt mỗi cá nhân cần phải duy trì giấc ngủ đủ.

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật Hoa Kỳ (CDC), người trưởng thành trung bình nên ngủ ít nhất 7 giờ mỗi đêm, trong khi thanh thiếu niên và trẻ em ở độ tuổi đi học thậm chí cần phải nhiều hơn thế.

Ngoài ra, nếu ai đó đang bị thiếu ngủ, việc tăng thời gian ngủ để bù đắp là điều cần thiết. Người trưởng thành với một số tình trạng sức khỏe nhất định – hoặc bất kỳ ai đang trải qua khoảng thời gian cố gắng sức về thể chất, tinh thần hoặc cảm xúc trên mức trung bình – đều cần ngủ nhiều hơn trong một đêm để thức dậy với sức khỏe tốt và cảm giác thoải mái.

Cần sắp xếp thời gian ngủ bù

“Nếu không thể trì hoãn niềm đam mê ấy thì người thức đêm xem đá bóng cần thu xếp thời gian để ngủ bù. Tôi nhấn mạnh, việc ngủ bù đến mấy cũng không lại được đâu. Do đó, nếu mỗi cá nhân thấy sức khoẻ của mình đang không tốt, không nên thức đêm thì có thể để đến hôm sau xem lại”, TS Hồng Thu nhấn mạnh.

Bởi theo các chuyên gia việc thiếu ngủ có thể dẫn đến rất nhiều nguy cơ có hại tới sức khoẻ như: Tăng nguy cơ huyết áp cao, mắc các bệnh tim mạch, bệnh tiểu đường, hệ thống miễn dịch suy yếu, năng suất lao động kém…

Để có sức khoẻ tinh thần khoẻ mạnh, TS Hồng Thu khuyến cáo, những người cơ thể yếu (tinh thần mệt mỏi không tốt) thì không “dại gì” làm mất thói quen – có giấc ngủ lành mạnh, tốt nhất.

Do đó, những người có bệnh lý tâm thần tiềm ẩn cũng nên cảnh giác phòng ngừa. Nhất là những người có chứng mất ngủ, khó ngủ - không nên “lợi dụng” điều này để thức đêm xem đá bóng, việc làm này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng hơn tới sức khoẻ.

Trong tình huống có những trận đấu giữa đêm khuya mà không thể bỏ lỡ, các chuyên gia đưa ra những “mẹo” sau để giúp các tín đồ môn thể thao vua duy trì thói quen ngủ lành mạnh.

Đầu tiên bạn cần cố gắng hạn chế xem vào đêm muộn khi bạn biết mình không thể ngủ nướng vào ngày hôm sau. Hãy lên kế hoạch cho bản thân một chút thời gian để thư giãn sau trận đấu và tắt tất cả các màn hình ít nhất 30 phút trước khi ngủ.

Nên xem trận đấu bên ngoài phòng ngủ. Nếu xem trên máy tính hoặc điện thoại, hãy bật bộ lọc ánh sáng xanh hoặc đeo kính chặn ánh sáng xanh.

Cố gắng đi ngủ vào khoảng thời gian giống nhau mỗi đêm - ngay cả khi điều đó có nghĩa là phải kết thúc các trận đấu sớm hơn.

Đáng lưu ý, trong khi xem bóng cần tránh bất cứ thứ gì kích thích tinh thần hoặc tạo adrenaline trước khi đi ngủ. Điều này bao gồm tập thể dục hoặc tiêu thụ thực phẩm, đồ uống có đường hoặc caffeine. Tránh uống rượu, vì dù chỉ một lượng nhỏ cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ sau khi trận cầu kết thúc.

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !