Giải tỏa 'giấy thông hành' âm tính: Có thể cho test nhanh tại điểm dừng nghỉ cao tốc

Yêu cầu có giấy xét nghiệm âm tính mới được vào một số tỉnh, thành có nhiều bất cập. Phương án thay thế có thể là thực hiện test nhanh tại các điểm dừng nghỉ cao tốc, đầu đến, đầu đi hoặc test nhanh ngay tại nơi ra vào tỉnh

Số ca mắc vẫn cao, TP.HCM rà soát F0 đủ điều kiện sẽ về cách ly tại nhà

Số ca mắc vẫn cao, TP.HCM rà soát F0 đủ điều kiện sẽ về cách ly tại nhà

Tính từ đầu đợt dịch đến nay, TP. HCM ghi nhận gần 50 nghìn ca Covid-19. Theo Trung tâm kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC), số ca dương tính phát hiện vẫn còn cao, vẫn chưa đạt đỉnh dịch và có thể diễn biến phức tạp trong vài ngày tới. 

Gây lãng phí, tăng nguy cơ bùng phát dịch

Tình trạng một số nơi quá tải ở các khu vực lấy mẫu xét nghiệm cho người dân có nhu cầu làm 'giấy thông hành' đi lại, làm việc nảy sinh nhiều bất cập, không tuân thủ 5K, nguy cơ lây lan dịch.

Theo PGS Lê Thị Anh Thư – Chủ tịch Hội kiểm soát nhiễm khuẩn, TP.HCM, việc sử dụng 'giấy thông hành' là giấy xét nghiệm Covid-19 âm tính thực sự không cần thiết và gây lãng phí, tốn kém, ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân.

PGS Thư cho rằng nếu để cố gắng lấy cái giấy xét nghiệm chứng tỏ mình không phải là F0 nhưng lại tạo cho mình nguy cơ trở thành F0 thì việc đi làm xét nghiệm không còn giá trị.

Giấy xét nghiệm chỉ có ở thời điểm lấy mẫu có âm tính hay không. Sau quá trình lấy mẫu không ai đảm bảo người đó an toàn 100%. Bởi vì khi nhiễm virus thường mất 3 – 7 ngày để có triệu chứng lúc này lấy mẫu xét nghiệm mới chính xác.

Trước cảnh người dân cố vi phạm 5K để lấy mẫu xét nghiệm, PGS Thư khuyến cáo nên bỏ “giấy xét nghiệm Covid-19” làm giấy thông hành để hạn chế nguy cơ bùng phát dịch.

{keywords}
Ảnh người dân Hà Nội chen nhau xin giấy xét nghiệm Covid-19.

Một bác sĩ tại Hà Nội cũng cho rằng việc đòi hỏi các cá nhân phải có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19 mới được lưu thông của các địa phương thật sự không có mấy ý nghĩa về phòng dịch vì một người vừa có xét nghiệm âm tính có thể bị nhiễm virus ngay sau đó.

Vị bác sĩ này cho biết thay vì đòi hỏi phải có giấy xét nghiệm âm tính hãy yêu cầu khai báo y tế trung thực, có mục đích và địa chỉ nơi đến rõ ràng.

BS Trương Hữu Khanh – Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM cũng cho rằng việc đòi giấy xét nghiệm PCR âm tính không cần thiết. Thay vì đòi giấy xét nghiệm âm tính để “làm sạch” tỉnh mình thì có thể xem xét các biện pháp khác.

{keywords}
Bất cập “giấy thông hành” gây lãng phí, không cần thiết

Ví dụ với lái xe đường dài yêu cầu họ tuyệt đối không được dừng dỗ ăn uống mà chỉ mua mang đi ăn. Cách này có thể quản lý từ các trạm dừng chân, quán ven đường nghiêm cấm cho ngồi ăn tại chỗ. Người dân vào tỉnh yêu cầu khai báo y tế trung thực.

Xem xét cho test tại điểm dừng nghỉ, nơi ra vào tỉnh 

Trao đổi với PV Infonet, PGS Nguyễn Trường Sơn – Thứ trưởng Bộ Y tế cho rằng chống dịch cũng không thể để ách tắc giao thông, phiền hà người dân.

Giấy xét nghiệm có giá trị nhất định nếu coi đó là giấy thông hành thì không phải là biện pháp tốt. Tốt nhất có thể triển khai tổ chức kiểm tra, thực hiện khai báo y tế nghiêm.

Nếu có thể, các tỉnh có thể tổ chức test nhanh thì thực hiện test nhanh ngay ở các điểm ra vào địa phương để tránh tình trạng ùn tắc xe cộ, tập trung đông  người.

"Nếu vì kiểm tra ra vào tỉnh bằng giấy xét nghiệm âm tính, xe cộ ách tắc hàng vài km rõ ràng có vấn đề về hệ thống" - PGS Sơn nói.

Do chủng Delta test nhanh bắt tốt, nếu ca mới nhiễm thì chỉ số CT-value rất thấp nên khi test nhanh dương tính thực hiện lại bằng PCR thì hơn 90% khẳng định dương tính. Vì vậy, áp dụng test nhanh có thể thực hiện trong trường hợp cần thiết để giảm bớt thời gian chờ cho người dân.

PGS Sơn cho biết các tỉnh phía Nam đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16. Còn đối với các tỉnh khác thì người dân đi lại qua các tỉnh chủ yếu là đối tượng vận tải.

Hiện Bộ Y tế đang làm việc với Bộ Giao thông vận tải để đưa ra các phương án giảm bớt thủ tục phiền hà đặc biệt là yêu cầu giấy chứng nhận âm tính đối với tài xế có giá trị 3 ngày với người đến từ 19 tỉnh đang thực hiện giãn cách.

Phương án có thể đưa ra đó là thực hiện test nhanh tại các điểm dừng nghỉ, đầu đến, đầu đi. Điều này giảm thời gian cho tài xế.

Các tỉnh cũng có thể xem xét test nhanh ngay tại nơi ra vào để giảm thời gian cho người dân.

Còn các địa phương phía Bắc thì họ yêu cầu người từ vùng dịch đang giãn cách về thì phải cách ly tập trung, đó là quy định của từng địa phương thì Bộ Y tế cũng khó can thiệp hơn.

Theo PGS Lê Thị Anh Thư – Chủ tịch Hội kiểm soát nhiễm khuẩn, TP.HCM, để phòng dịch, các tỉnh thành có thể thực hiện test nhanh ngay khi có người muốn vào tỉnh mình hoặc dùng hộ chiếu vắc xin. Đây là các biện pháp mà nhiều quốc gia đã áp dụng thay vì họ đòi giấy xét nghiệm âm tính 3 ngày hay 7 ngày.

Cận cảnh quy trình gia công vắc xin Sputnik V tại Việt Nam

Cận cảnh quy trình gia công vắc xin Sputnik V tại Việt Nam

Công ty TNHH MTV Vắc xin và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH) đã tiến hành chuyển giao công nghệ và sản xuất thử nghiệm vắc xin Sputnik V của Nga tại Việt Nam.

 Khánh Chi 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !