Bác sĩ Việt: Người đã tiêm vắc xin mắc Covid-19 bệnh nhẹ, nhanh xuất viện

Theo bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Đức Giang, thực tế điều trị cho thấy những người mắc Covid-19 đã được tiêm vắc xin thì bệnh thường nhẹ hơn, về âm tính nhanh, trung bình khoảng 7-10 ngày là “sạch” vi rút. 

{keywords}
Ảnh minh hoạ

Trao đổi với phóng viên Infonet, TS. BS Nguyễn Văn Thường, Giám đốc BV Đa khoa Đức Giang cho biết, hiện BV đang điều trị cho 600 bệnh nhân mắc Covid-19. Tại đây chưa có trường hợp nào tiêm đủ 2 mũi mắc Covid-19.

Tuy nhiên, BS Thường cũng thông tin bệnh viện từng tiếp nhận và điều trị cho 6 bệnh nhân mắc Covid-19 dù đã tiêm mũi 1 vắc xin phòng Covid- 19.

“Mặc dù 6 ca bệnh quá ít để nói lên điều gì. Tuy nhiên, thực tế ghi nhận từ các bệnh nhân này cho thấy họ  có triệu chứng rất nhẹ nhàng. Thậm chí có trường hợp không có triệu chứng chỉ vô tình phát hiện dương tính với SARS- CoV-2 sau khi xét nghiệm thì phát hiện ra”, BS Trần Văn Thường cho biết.

Theo Giám đốc BV Đức Giang những bệnh nhân có triệu chứng nhẹ thường có các biểu hiện ho, sốt. Do đó, việc điều trị cũng rất nhẹ nhàng, thời gian được rút ngắn rất nhiều.

Theo đó, Bộ Y tế quy định tiêu chuẩn xuất viện căn cứ vào triệu chứng lâm sàng và kết quả xét nghiệm.

Với những bệnh nhân không có triệu chứng thì sau 10 ngày phát hiện (thời điểm xét nghiệm dương tính với SARS- CoV-2)  được làm xét nghiệm tối thiểu hai lần có kết quả xét nghiệm bằng phương pháp real-time RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 hoặc nồng độ vi rút thấp (Ct ≥ 30) thì sẽ được cho ra viện.

“Còn với những bệnh nhân có triệu chứng khi làm các xét nghiệm đủ điều kiện thì nằm đủ 14 ngày cũng được ra viện”, TS. BS Trần Văn Thường cho hay.

Tương tự, tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, TS. BS Vũ Minh Điền, PGĐ Trung tâm Phòng chống dịch và tiêm chủng vắc xin, cho biết, các nhân viên y tế bị bệnh vào bệnh viện Bệnh nhiệt đới điều trị nếu ai đã được tiêm vắc xin rồi thì bệnh thường nhẹ.

“Thời gian xét nghiệm về âm tính rất nhanh. Thời gian về âm tính này tuỳ thuộc từng bệnh nhân nhưng trung bình là trong khoảng 7-10 ngày là sạch vi rút.

Ngược lại những trường hợp chưa tiêm vắc xin thì thời gian về âm tính kéo dài hơn và bệnh nặng hơn“,  TS.BS Vũ Minh Điền cho hay.

Tiêm vắc xin không bị sốt có cần tiêm lại không?

Tiêm vắc xin không bị sốt có cần tiêm lại không?

Sau tiêm vắc xin có người có phản ứng sốt, đau vùng tiêm, nhưng cũng có người không có phản ứng gì, điều đó không ảnh hưởng gì tới việc sinh kháng thể của vắc xin.

Các chuyên gia cũng cho biết, dữ liệu thống kê của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ cho thấy, đã có những người tiêm đủ 2 liều vắc xin nhưng vẫn bị nhiễm bệnh do biến thể Delta. Tuy nhiên, khi đã được tiêm vắc xin những người này không bị nguy cơ tiến triển nặng hoặc tử vong.

Đối với những người chưa tiêm chủng, những người đã tiêm mũi 1, và những người đã tiêm mũi 2, các triệu chứng nhiễm Covid-19 cũng khác nhau.

Đây là kết quả của một nghiên cứu mang tên Zoe ở Anh. Với nghiên cứu này, các nhà khoa học đã dùng một ứng dụng để theo dõi các triệu chứng nhiễm Covid của người dân. Kết quả nghiên cứu cho thấy có sự khác biệt về triệu chứng nhiễm bệnh Covid giữa ba nhóm người: người chưa được tiêm chủng, người mới tiêm 1 mũi và người đã tiêm 2 mũi.

Tuy nhiên, có 3 triệu chứng chung mà cả ba nhóm người này đều có đó là đau họng, sổ mũi, nhức đầu. Với người đã tiêm đủ 2 liều vắc xin, khi bị nhiễm bệnh, triệu chứng thường ít hơn và diễn ra trong khoảng thời gian ngắn hơn, nghĩa là bệnh bị nhẹ hơn và mau khỏi hơn.

Những người này có 5 triệu chứng thường gặp, đó là: Đau đầu, sổ mũi, hắt hơi, viêm họng, mất vị giác hoặc khứu giác. Bệnh nhân ít khi bị ho dai dẳng, nhưng lại bị mất khứu giác nặng hơn.

Với những người đã tiêm được 1 mũi vắc xin, triệu chứng lại có chút thay đổi, 5 triệu chứng thường gặp được xếp hạng từ trên xuống dưới như sau: Đau đầu, sổ mũi, viêm họng, hắt hơi, ho dai dẳng. Người đã được tiêm 1 mũi thường bị hắt hơi và ho dai dẳng hơn

Theo các dữ liệu  nghiên cứu mới nhất từ Israel, việc tiêm vắc xin vẫn có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa bệnh trở nên nặng hơn. Nếu được tiêm đủ 2 liều vắc xin bạn vẫn có khả năng phòng ngừa được biến thể Delta. Còn nếu chỉ tiêm 1 liều thì hiệu quả phòng chống bệnh sẽ kém hơn. Thực tế đã cho thấy những người được tiêm đủ 2 mũi gặp ít các triệu chứng nghiêm trọng hơn.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhấn mạnh, dù đã được tiêm phòng vắc xin Covid-19, vẫn có nguy cơ bị nhiễm vi rút và lây bệnh cho người khác. Do vậy, bạn vẫn cần phải hết sức cẩn thận giữ sức khỏe, cảnh giác cao để tránh bị lây nhiễm. Theo đó, cần tuân thủ các khuyến cáo của Bộ Y tế, trong đó đặc biệt lưu ý đến các biện pháp 5K.

Hai tháng, người phụ nữ 2 lần tiễn chồng, con trai lên đường vào 'tâm dịch'

Hai tháng, người phụ nữ 2 lần tiễn chồng, con trai lên đường vào 'tâm dịch'

Chồng đi Bắc Giang chống dịch vào tháng 5, 2 tháng sau, con trai chị Thảo (Hà Đông) lại cùng đoàn y bác sĩ Học viện Quân y lên đường hỗ trợ TP Hồ Chí Minh chống dịch.

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !