Ăn hải sản sống nhiễm "vi khuẩn ăn thịt người", người đàn ông Hải Phòng mất mạng

Sau khi ăn hải sản nấu chưa chín, người đàn ông ở Hải Phòng bị nôn ói, tiêu chảy và nhanh chóng bị suy đa tạng, tử vong do nhiễm "vi khuẩn ăn thịt người” từ trong hải sản.

 

BS.TS Vũ Viết Sáng, Khoa Hồi sức truyền nhiễm, Viện Lâm sàng các bệnh truyền nhiễm, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết bệnh viện đã tiếp nhận bệnh nhân N.V.A, quê Hải Phòng xuất hiện triệu chứng lạ sau ăn hải sản chưa được nấu chín kỹ.

Khi vào viện, bệnh nhân bị đau bụng vùng thượng vị và quanh rốn, nôn và tiêu chảy nhiều lần kèm sốt cao 39-40 độ C.

Tuy nhiên, chỉ sau vài giờ bệnh nhân nhanh chóng rơi vào tình trạng sốc nhiễm khuẩn, suy đa phủ tạng (hôn mê, suy hô hấp, tuần hoàn, gan, thận, rối loạn đông máu và chuyển hóa nặng), kèm theo tình trạng nổi ban phỏng nước, xuất huyết, hoại tử diện rộng da, cân cơ vùng tứ chi.

Bác sĩ Sáng cho biết kết quả sau cấy khuẩn 2 mẫu máu của bệnh nhân đều dương tính với vi khuẩn Vibrio vulnificus (V. vulnificus).

Bác sĩ Sáng cho biết vi khuẩn V.vulnificus là vi khuẩn kí sinh trong các loài thủy sinh có vỏ như tôm, hàu… Sự nguy hiểm của vi khuẩn này nếu xâm nhập vào cơ thể nó có thể gây hoại tử cân cơ rất nhanh. Vì vậy, người ta vẫn gọi vi khuẩn này là “vi khuẩn ăn thịt người”.

Bệnh nhân bị nhiễm trùng máu do V. vulnificus có nguy cơ tử vong cao, lên đến 50%, thậm chí 90% nếu bệnh nhân có sốc nhiễm khuẩn tụt huyết áp tại thời điểm nhập viện và thường tử vong trong vòng 48 giờ mặc dù được điều trị tích cực.

V.vulnificus thuộc hệ vi khuẩn bình thường trong môi trường biển trên toàn thế giới. Vi khuẩn đã được phân lập từ nước biển, trầm tích, và nhiều loại hải sản như tôm, hàu, cá và sò. Nhiệt độ cao và nồng độ sắt cao là môi trường phù hợp cho sự phát triển của vi khuẩn.

Khi xâm nhập vào cơ thể, vi khuẩn này có khả năng khả năng trốn thoát khỏi hệ miễn dịch của cơ thể người. Vi khuẩn vượt qua được hàng rào bảo vệ đầu tiên của đường tiêu hóa và da. Sau khi xâm nhập vào máu, vi khuẩn có các cơ chế làm giảm khả năng thực bào của cơ thể (khả năng một số tế bào miễn dịch ở người tiêu diệt các thể xâm nhập bằng cách nuốt và phân hủy chúng). Vi khuẩn xâm nhập, sống sót, nhân lên và gây bệnh trong cơ thể bệnh nhân.

Vi khuẩn sinh ra nhiều độc tố gây độc tế bào và phá hủy tế bào cơ thể người, như: độc tố phân hủy protein VvpE, độc tố ly giải tế bào Vvha… Lớp vỏ chứa lipopolysaccharis (LPS) kích hoạt cơ thể giải phóng cơn bão cytokin gây sốc nhiễm khuẩn.

Những người ăn hải sản sống hoặc nấu chưa kĩ, đặc biệt là hàu rất dễ mắc bệnh này. Vì vậy, bác sĩ Sáng nhấn mạnh người dân nên bỏ thói quen ăn hải sản tái, sống đặc biệt là ăn hàu. Có nhiều nghiên cứu cho thấy bệnh nhân bị vi khuẩn V. vulnificus 92,8% do ăn hàu sống.

Một số trường hợp có thể nhiễm vi khuẩn qua các tổn thương thương rất nhỏ như vết đâm bởi đuôi con tôm, vỏ hàu khi tắm biển.

Để phòng bệnh, mọi người tuyệt đối không ăn hải sản chưa được nấu chín; cần tránh bị thương khi tham gia các hoạt động có nguy cơ tiếp xúc vết thương với vi khuẩn như: tắm biển, câu cá biển, đánh bắt và chế biến hải sản…

Nếu có vết thương hãy thận trọng khi tiếp xúc với nước biển, nước lợ, hải sản sống. Đi khám tại các cơ sở y tế sớm khi có các biểu hiện đường tiêu hóa, sưng nóng đỏ đau tại vết thương, đau hoặc nổi ban, bọng nước ở chân tay sau khi nghi ngờ có tiếp xúc với nguồn bệnh.

Vi khuẩn này có thể tấn công tất cả mọi người. Tuy nhiên, có những nhóm người dễ bị mắc bệnh hơn bao gồm: Nghiện rượu, bệnh gan mạn tính: viêm gan, xơ gan, tan máu bẩm sinh; bệnh nhân bị suy giảm sức đề kháng như: đái tháo đường, suy thận mạn, u lympho… Nam giới, đặc biệt là nam giới tuổi cao dễ mắc bệnh hơn nữ giới.

Khánh Chi 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !