Nhức đầu nhiều năm, người phụ nữ sốc khi biết mình mang 'bom máu' trong não

TS Trần Chí Cường – Giám đốc Bệnh viện Đột quỵ, Tim mạch Cần Thơ cho biết ông vừa can thiệp thành công một ca bệnh với túi phình mạch máu khổng lồ.

{keywords}
Túi phình của bệnh nhân D. (Ảnh TS Trần Chí Cường)

Nhức đầu, mờ mắt

Bệnh nhân N. N. D. 50 tuổi vào viện vì bị nhức đầu từ 3 năm nay. Ban đầu lâu lâu mới nhức, càng về sau càng nhức nhiều hơn và thấy mờ mắt bên trái. Bà D. đi thăm khám nhiều nơi, bác sĩ chuyên khoa mắt đánh giá con mắt bình thường, bà tiếp tục qua các bệnh viện khác thì được chẩn đoán là viêm xoang, u não…

Khi đi khám tại BV Đột quỵ, Tim mạch Cần Thơ, bác sĩ cho chụp MRI phát hiện một “bom máu” trong đầu có thể vỡ bất cứ lúc nào. Lúc này, bà D. rất sốc nhưng thấy mình may mắn vì biết sớm được can thiệp kịp thời.

TS Cường cho biết bệnh nhân có túi phình mạch máu não khổng lồ, đường kính 3cm. Mặc dù can thiệp rất nhiều ca bệnh nhân phình mạch máu não nhưng các bác sĩ không khỏi kinh ngạc với túi phình khổng lồ của bệnh nhân D. Nguyên nhân gây ra tình trạng đau đầu, mờ mắt của bệnh nhân D, đó là: phình động mạch cảnh trong trái, đoạn động mạch mắt, cổ rộng.

Trước đó, trường hợp của chị H.P.N.H. (47 tuổi) là giáo viên tại một trường cấp 3 ở Đồng Tháp cũng tương tự. 

Khoảng 3 tháng trước, chị H. đến bệnh viện chuyên khoa mắt tại TP.HCM để kiểm tra vì bị đau vùng hốc mắt, tại đây bác sĩ khuyên chị nên đến khám bác sĩ chuyên khoa Thần kinh vì bệnh của chị có thể do nguyên nhân từ vấn đề trong não. Lúc đó, chị H. chỉ nghĩ do mình thường xuyên chấm bài và sử dụng máy vi tính nên dẫn đến đau mắt.

Tuy nhiên, khi chị H. đến Bệnh viện Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ được bác sĩ chỉ định chụp MRI 3 tesla, phát hiện có 2 túi phình trong mạch máu não: 1 túi phình khổng lồ động mạch mắt 19x23mm và 1 túi phình nhỏ sau đoạn động mạch mắt 2x2mm.

Túi phình khổng lồ ngay động mạch mắt này là khá hiếm, chính túi phình này gây chèn ép dây thần kinh số III, làm bệnh nhân bị đau mắt, sụp mi đã khiến bệnh nhân nghĩ do bệnh lý về mắt. Điều may mắn chính là bệnh nhân đã chủ động đến cơ sở y tế chuyên khoa để kiểm tra. Nếu bệnh nhân không được phát hiện sớm, xử lý kịp thời, nguy cơ vỡ rất cao, dẫn đến tình trạng xuất huyết não thậm chí nguy hiểm đến tính mạng vì đây là túi phình khổng lồ”. 

Test nhanh đột quỵ đứng một chân thăng bằng 20 giây Chí Tài từng thử đúng hay sai?

Test nhanh đột quỵ đứng một chân thăng bằng 20 giây Chí Tài từng thử đúng hay sai?

Ngay sau khi nghệ sĩ Chí Tài qua đời, cộng đồng mạng chia sẻ rất nhiều thông tin về việc test nhanh đột quỵ với bài thử nghiệm nhắm mắt đứng một chân để giữ thăng bằng trong 20 giây.

Nguy cơ đột quỵ hàng đầu 

Phình mạch máu não là sự phình ra hay phồng lên của một phần thành mạch máu não tại điểm thành mạch máu bị yếu. Tại nơi túi phình hình thành thì thành mạch máu trở nên mỏng hơn và yếu hơn. Vì thành mạch quá mỏng nên dễ vỡ, máu tràn vào khoang ở xung quanh não, gọi là khoang dưới màng nhện gây nên xuất huyết khoang dưới nhện.  

Phình mạch máu não có thể xảy ra ở tất cả các lứa tuổi, vỡ phình mạch thường gặp nhất ở lứa tuổi 50-60. Nữ có tỷ lệ cao hơn nam giới. 

TS.BS Trần Chí Cường – Giám đốc Bệnh viện Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ cho biết phình mạch máu não là nguy cơ đột quỵ hàng đầu. Điều quan trọng không ai biết mình đang mang “bom máu” trong đầu.

Một số bệnh nhân có túi phình mạch máu não có thể có triệu chứng nhức đầu kéo dài, mờ mắt, sụp mi mắt một bên. Tuy nhiên, nhiều người không có biểu hiện gì cả, đột nhiên túi phình vỡ gây xuất huyết não”.

Túi phình thường được phát hiện khi khám, tầm soát bệnh lý mạch máu não bằng các phương tiện chẩn đoán hình ảnh như chụp CT mạch máu não (có bơm thuốc tương phản) hoặc MRI mạch máu não. 

Theo TS Cường, tỷ lệ vỡ phình động mạch não là 8 – 10/100.000 dân/năm. Khi vỡ phình động mạch não thì có 10% bệnh nhân tử vong trước khi vào viện; 10% tử vong trong những ngày đầu; 46% tử vong trong 30 ngày đầu mặc dù được điều trị tích cực. Còn những bệnh nhân sống sót thì để lại di chứng thần kinh từ nhẹ đến nặng.

Một số bệnh nhân sẽ có dấu hiệu cảnh bảo túi phình sắp vỡ là đau đầu. Bệnh nhân sẽ cảm thấy đột ngột bị đau đầu dữ dội rồi tự hết – thông thường bệnh nhân nghĩ không có chuyện gì xảy ra nên họ sẽ không đến bệnh viện khám bệnh. Triệu chứng này do túi phình giãn lớn hoặc chảy máu trong thành của túi phình.

Khánh Chi

Căn bệnh gây tử vong xếp thứ 3, mỗi năm 200 nghìn người mắc mới nhưng chỉ 1,5% đến viện kịp

Căn bệnh gây tử vong xếp thứ 3, mỗi năm 200 nghìn người mắc mới nhưng chỉ 1,5% đến viện kịp

Mỗi năm nước ta có khoảng 200 nghìn người bị đột quỵ mới. Đây là bệnh gây tử vong đứng hàng thứ 3, gây tàn phế đứng hàng thứ nhất, thế nhưng chỉ 1,5% người bệnh được đưa đến viện trong khung "giờ vàng". 

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !