Hơn 20.000 người chết một năm: 5 dấu hiệu ung thư phổi bạn phải nhớ

Ung thư phổi chỉ đứng sau ung thư gan và mỗi năm Việt Nam có hơn 20.000 người tử vong do ung thư phổi. Nếu phát hiện sớm, ung thư phổi vẫn có cơ hội điều trị.

Đến viện vì ho lâu ngày

Bà Đ.T.T, 53 tuổi, Nam Định đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai, cho biết bà phát hiện ung thư phổi từ cuối từ tháng 3 năm 2018, bà T. bị ho kéo dài, đau ngực phải. Bà T. còn nghĩ chỉ là cảm cúm gây ho nhưng ho lâu và thỉnh thoảng có cơn co giật cục bộ vùng mặt. Bệnh nhân đi khám tại bệnh viện tỉnh và được chụp CT lồng ngực. Bác sĩ phát hiện có u ở phổi nên đã chuyển lên Bệnh viện Bạch Mai khám kiểm tra lại và điều trị.

Sau khi làm các xét nghiệm lâm sàng và cận lâm sàng, bà T. bị ung thư phổi phải dạng biểu mô tuyến có đột biến EGFR di căn hạch trung thất, di căn não đa ổ (giai đoạn 4: T2N2M1).

Bệnh nhân được điều trị ban đầu để kiểm soát triệu chứng bằng các thuốc chống phù não (manitol, corticosteroid), giảm đau và chống động kinh, an thần.

Tiếp theo, điều trị xạ phẫu 2 khối u di căn não bằng dao gamma quay liều 18Gy, sau khi đã thông qua Hội đồng hội chẩn xạ trị tại TT.YHHN&UB. Trong và sau xạ phẫu bệnh nhân an toàn, không gặp biến chứng nào.

Kết quả điều trị sau 6 tháng: Bệnh nhân có cải thiện tốt các triệu chứng lâm sàng, xét nghiệm CEA giảm xuống còn 9,5ng/ml.

{keywords}
 5 dấu hiệu ung thư phổi bạn phải nhớ

Ví dụ trường hợp của ông Đỗ Hiển V.  73 tuổi, trú Ba Đình, Hà Nội là bệnh nhân ung thư phổi sống khỏe 6 năm nay. Ông V. vào viện từ 11/2014, bệnh nhân ở nhà xuất hiện ho ra máu đỏ tươi, số lượng ít, 1-2 lần/ngày, tuy nhiên, không đau ngực, không khó thở, không sốt, không gầy sút cân. Bệnh nhân đi khám tại Bệnh viện Bạch Mai được chụp cắt lớp vi tính lồng ngực phát hiện hình ảnh u phổi trái 4,7x2,9 cm.

Bản thân ông V. còn bị đái tháo đường, tăng mỡ máu điều trị thường xuyên.  Sau 6 năm điều trị bệnh nhân đã cải thiện đáng kể các triệu chứng lâm sàng và cận lâm sàng, kích thước khối u giảm. Hiện tại bệnh nhân vẫn tiếp tục được sử dụng thuốc duy trì và theo dõi định kỳ tại Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai.

Dấu hiệu cần nhớ

Theo GS Mai Trọng Khoa – nguyên Giám đốc Trung tâm y học hạt nhân và Ung bưới, Bệnh Viện Bạch Mai cho biết ung thư phổi là loại ung thư phổ biến nhất và có tỷ lệ tử vong cao nhất trên toàn thế giới. Theo thống kê năm 2018 của Cơ quan nghiên cứu ung thư Quốc tế, ung thư phổi có tỷ lệ số ca mới mắc 2.088.849 chiếm 11,6% ở cả hai giới, có tỷ lệ tỷ vong là 1.761.007 chiếm 18,4%, cao nhất trong các loại ung thư hiện nay.

Ở nước ta, ung thư phổi xếp vị trí thứ 2 sau ung thư gan, với khoảng 23.600 người phát hiện mắc mới và 20.700 người tử vong mỗi năm. GS Khoa cho biết hiện nay việc chẩn đoán và điều trị ung thư phổi hiện nay đã và đang đạt được những tiến bộ nhất định so với trước. Tuy nhiên, bệnh ung thư phổi tiên lượng tốt nhất vẫn là phát hiện ở giai đoạn sớm.

Vì vậy, GS Khoa nhấn mạnh cần chú ý các dấu hiệu của ung thư phổi.

Ở giai đoạn sớm, các triệu chứng của ung thư phổi thường không đặc hiệu nên dễ bị bỏ qua hoặc có thể nhầm lẫn với các bệnh lý khác như viêm phế quản phổi, lao phổi. Nhiều bệnh nhân đến viện khi bệnh ở giai đoạn muộn hoặc sau khi điều trị nhiều đợt không đỡ.

Các triệu chứng xuất hiện tuỳ thuộc vào vị trí và kích thước của khối u, mức độ xâm lấn đến các cơ quan lân cận cũng như di căn xa. Các dấu hiệu của ung thư phổi khá đa dạng, người bệnh cần lưu ý khi gặp các triệu chứng sau:

Thứ nhất, ho, đây là triệu chứng thường gặp. Khoảng 80% bệnh nhân ung thư phổi có biểu hiện ho, có thể là ho khan, ho có đờm, ho ra máu. Nhưng ho là một triệu chứng rất không đặc hiệu, và ung thư không phải là nguyên nhân mà người bệnh nghĩ đến đầu tiên. Tuy nhiên, nếu bạn ho kéo dài, không rõ nguyên nhân và không đáp ứng với điều trị thì bạn nên đến chuyên khoa ung bướu để thăm khám.

Thứ hai, khó thở, người bệnh cảm giác khó thở thường xuất hiện khi giai đoạn bệnh không còn sớm và hay gặp với khối u ở trung tâm gây hẹp lòng khí quản lớn hoặc do khối hạch trung thất chèn ép vào đường thở. Đôi khi, người bệnh còn có thể xuất hiện tiếng thở khò khè nặng nhọc.

Thứ ba, đau tức ngực, hay gặp khi khối u đã xâm lấn đến thành ngực. Điểm đau thường tương ứng với vị trí khối u, người bệnh có thể bị đau tức ở vùng ngực, lưng hoặc vai. Các cơn đau có tính chất dai dẳng, âm ỉ, tăng lên khi ho hoặc hít thở sâu.

Thứ tư, khàn tiếng, thường do khối u phổi trái hoặc hạch trung thất chèn ép vào dây thần kinh. Khi nội soi sẽ thấy tình trạng liệt dây thanh âm trái.

Thứ năm, sụt cân, trong các trường hợp sự sụt cân diễn ra nhanh chóng mà không rõ nguyên nhân, không liên quan đến sự cắt giảm calo khẩu phần ăn, thì rất có thể do nguyên nhân bệnh ung thư gây ra.

Phương Thúy

Kinh hoàng hàng trăm polyp đại trực tràng đã bị ung thư hoá

Kinh hoàng hàng trăm polyp đại trực tràng đã bị ung thư hoá

  Bệnh nhân mắc đa polyp đại trực tràng đã ung thư hóa, xâm lấn tổ chức xung quanh nên các bác sĩ buộc phẫu thuật cắt toàn bộ đại trực tràng, cắt cụt trực tràng, tạo hậu môn nhân tạo…

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !