Kinh hoàng hàng trăm polyp đại trực tràng đã bị ung thư hoá

 

Bệnh nhân mắc đa polyp đại trực tràng đã ung thư hóa, xâm lấn tổ chức xung quanh nên các bác sĩ buộc phẫu thuật cắt toàn bộ đại trực tràng, cắt cụt trực tràng, tạo hậu môn nhân tạo…

{keywords}
Hàng trăm polyp trực tràng đã bị ung thư hoá 


Các bác sĩ Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Bãi Cháy vừa phẫu thuật điều trị cho một bệnh nhân nữ bị đa polyp đại trực tràng. Đây là căn bệnh hiếm gặp, có tính di truyền với đặc trưng có hằng trăm, hàng nghìn polyp nhỏ trong lòng ống tiêu hóa. Đặc biệt, tất cả polyp này đều ung thư hóa, đe dọa sức khỏe, tính mạng của người bệnh.

Bệnh nhân nữ Hoàng T.T (53 tuổi, trú tại TP Móng Cái, Quảng Ninh) bị đau bụng, đại tiện phân máu nhiều tháng nay. Quá trình nội soi gây đại trực tràng tại Bệnh viện Bãi Cháy phát hiện manh tràng, trực tràng, đại tràng có nhiều polyp (trên 100 polyp) có hình dáng, kích thước khác nhau.

Polyp lớn nhất có đường kính trên 2cm, bề mặt tăng sinh giãn nở mạch máu, có vùng mất cấu trúc tuyến và chảy máu tự nhiên. Trực tràng từ đoạn sát ống hậu môn đến đoạn cách rìa hậu môn 8cm có tổ chức u sùi nham nhở, dễ chảy máu. Kết quả sinh thiết giải phẫu bệnh cho thấy ung thư biểu mô tuyến biệt hóa vừa xâm nhập qua cơ niêm.

Các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn và chẩn đoán bệnh nhân bị polyp đại tràng ung thư hóa và chỉ định cắt toàn bộ đại tràng, cắt cụt trực tràng và nạo vét hạch.

Ths. BS CKII Nguyễn Văn Dũng – Trưởng Khoa Ung bướu 1, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: “Đây là một ca bệnh đa polyp đại trực tràng đã ung thư hóa, có xâm lấn tổ chức xung quanh nên phẫu thuật cắt toàn bộ đại trực tràng, cắt cụt trực tràng, nạo vét hạch, tạo hậu môn nhân tạo là lựa chọn cần thiết, tối ưu để ngăn chặn ung thư di căn, giúp người bệnh thoát nguy cơ tử vong, kéo dài thời gian sống.

Phẫu thuật này rất phức tạp, nặng nề, thời gian kéo dài đòi hỏi đội ngũ phẫu thuật viên chuyên ngành tiêu hóa ổ bụng phải có trình độ cao, kinh nghiệm vững vàng, thao tác chuẩn xác nhằm rút ngắn thời gian mổ, tránh tổn thương mạch máu lớn, đảm bảo vét hạch rộng, kiểm soát biến chứng mất máu, nhiễm khuẩn, nhiễm trùng vết mổ, mất dịch điện giải do cắt bỏ đại tràng.”

{keywords}
Một ca phẫu thuật ung thư đường tiêu hoá tại BV  Bãi Cháy 

Theo nghiên cứu y khoa, Polyp đại tràng là một khối phát triển bất thường trên bề mặt ruột già (trong lòng ruột, trong thành ruột hay ở bề mặt bên ngoài- ngoài thanh mạc) còn gọi là đại tràng. Một người có thể có nhiều hơn một polyp đại tràng.

Đa phần Polyp đại tràng ở dạng lành tính và không phải tất cả chúng đều là ung thư. Tuy nhiên theo thời gian, một trong số chúng có thể thay đổi cấu trúc, trở nên ác tính.

Đặc biệt với đa polyp đại tràng thì trong lòng ống tiêu hóa sẽ xuất hiện hàng trăm polyp và tất cả đều có thể trở thành ung thư nên vô cùng nguy hiểm. Vì vậy, Polyp thường được loại bỏ khi chúng được phát hiện trên nội soi, ngăn chặn nguy cơ polyp đó ung thư hóa.

Ths. BS CKII Nguyễn Văn Dũng cho biết, Polyp và ung thư đại trực tràng có xu hướng gặp nhiều người trong gia đình, cho thấy các yếu tố di truyền đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển polyp.

Vì vậy, BS Văn Dũng khuyến cáo, người dân nên khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần, tầm soát ung thư đại tràng tại các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín.

Do tính chất di truyền bệnh, khi một người trong gia đình mắc đa polyp đại tràng, ung thư đại tràng thì người thân ruột thịt như bố, mẹ, con, anh, chị, em ruột phải đi khám sàng lọc ung thư càng sớm càng tốt.

Để phòng tránh nguy cơ ung thư đại tràng, các bác sĩ khuyến cáo người dân cần ăn thực phẩm đảm bảo vệ sinh, ăn chín uống sôi, hạn chế đồ chiên dầu mỡ, giữ thói quen ăn uống, sinh hoạt, ngủ nghỉ đúng giờ, tránh áp lực, stress trong công việc…

N. Huyền 

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !