Nguyên Cục trưởng Y tế dự phòng: Dịch Covid-19 ở Đà Nẵng có thể thoái lui trong hai tuần tới

“Chúng ta sẽ có đỉnh dịch khi số ca mắc đang leo dần lên đỉnh. Ổ dịch ở Đà Nẵng có thể thoái lui trong hai tuần tới nếu chúng ta hành động quyết liệt và cộng đồng tuân thủ nghiêm mọi hướng dẫn của Bộ Y tế"

{keywords}
Chuyên gia nhận định: Dịch ở Đà Nẵng có thể thoái lui trong hai tuần tới

Đó là nhận định của PGS, TS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, trao đổi với phóng viên. Ông hiện là Trưởng khoa Y tế Công cộng và Điều dưỡng, ĐH Quang Trung.

Theo nhận định của TS Nguyễn Huy Nga, trên thế giới hiện cũng đang ở làn sóng thứ 2 của đại dịch. Tại nhiều nước, dịch đang diễn biến phức tạp hơn Việt Nam. Số người mắc và tử vong trên toàn cầu đang tăng mạnh.

Ở nước ta, đây là đợt dịch mới phức tạp hơn vì xuất hiện cùng một lúc nhiều người mắc tại bệnh viện, không rõ F0 và thời gian phát hiện những ca đầu tiên hơi muộn nên không thể khống chế ngay. Có thể có những cá nhân mang mầm bệnh đang đi lại trong cộng đồng.

“Vì vậy dịch đang có nguy cơ lây lan cao. Khi càng nhiều người bị bệnh, tỷ lệ tử vong có thể tăng lên”, PGS. TS Nguyễn Huy Nga cho biết.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh, tỷ lệ số ca tử vong ở nước ta vẫn nằm trong giới hạn bình thường, không có gì đột biến.

Bởi trên thế giới, tỷ lệ tử vong nói chung do Covid-19 khoảng 3 - 5%, nghĩa là trung bình 100 người mắc thì có  có 3 - 5 người chết. Số ca tử vong phụ thuộc vào tình trạng người bệnh và khả năng cứu chữa của y tế.

Riêng đối với người cao tuổi, có bệnh nền thì tỷ lệ này là 13 - 15%, nghĩa là 100 người mắc, có thể có từ 13 - 15 người tử vong.

“Hiện chúng ta ghi nhận 6 ca tử vong trong 174 ca mới phát hiện đều là những trường hợp có bệnh lý nền nặng theo tôi trong giới hạn bình thường, không có gì đột biến”, PGS. TS Nguyễn Huy Nga phân tích.

Ông cũng nhận định, chúng ta sẽ có đỉnh dịch khi số ca mắc đang leo dần lên đỉnh. Đỉnh dịch là ngày hoặc khoảng thời gian có số ca dương tính được phát hiện cao nhất, sau đó thấp dần xuống.

“Dịch ở Đà Nẵng có thể thoái lui trong vòng hai tuần tới nếu chúng ta hành động quyết liệt và cộng đồng tuân thủ nghiêm mọi hướng dẫn của Bộ Y tế”, PGS. TS Nguyễn Huy Nga nhận định.

Hiện tại Việt Nam đang cố gắng lớn bao vây, dập tắt ổ dịch. Bộ Y tế đã cử đội quân tinh nhuệ nhất trong các lĩnh vực dự phòng dịch tễ, kiểm soát nhiễm khuẩn, điều trị để bao vây ổ dịch Đà Nẵng, hy vọng nó  không bùng phát ở tỉnh khác.

Chúng ta đang  kiểm soát dịch quyết liệt các nơi, hy vọng khi phát hiện  ra các ca lây từ F1 sang F2 thì có thể sự rầm rộ không như ban đầu nữa vì lúc này, chúng ta đã có cảnh giác hơn.

Tuy nhiên trước việc một số tỉnh quyết định thực hiện giãn cách xã hội khi mới xuất hiện 1 ca mắc Covid- 19, PGS. TS Nguyễn Huy Nga cho rằng phải cân nhắc..

“Chúng ta đang học cách sống chung với bệnh này, khi nó có thể còn kéo dài hàng năm, do đó chúng ta không thể duy trì mãi trạng thái giãn cách toàn quốc một thời gian dài.

Chúng ta nên thay đổi theo chiến lược mới, “cháy đâu dập đấy”, khoanh vùng dập dịch  chứ không phải có một ca thì phải giãn cách toàn thành phố. Việc giãn cách gây khó khăn cho nền kinh tế, nhiều doanh nghiệp phá sản, mà các doanh nghiệp không hoạt động thì nhà nước thất thu thuế, giảm thu ngân sách”, PGS. TS Nguyễn Huy Nga nhấn mạnh.

Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng tin tưởng trong thời gian tới đây, chúng ta sẽ khống chế được dịch tại các địa phương khác và bao vây được dịch tại Đà Nẵng để không lan rộng.

Đối với người dân, PGS. TS Nguyễn Huy Nga khuyến cáo “cần bình tĩnh” nhưng “không chủ quan lơ là mất cảnh giác” và tuyệt đối “không hoảng loạn”. Mặc dù Việt Nam đã có 6 ca tử vong, nhưng họ là những người có bệnh nền, tỷ lệ tử vong nằm trong tỷ lệ chung của thế giới.

Lúc này, người dân cần thực hiện đúng hướng dẫn của Bộ Y tế về đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, giãn cách cá nhân, không đến nơi tập trung đông người, thực hiện nghiêm các nguyên tắc vệ sinh, giữ cho mình, gia đình và cộng đồng

Tính đến sáng 3/8, Bộ Y tế xác nhận đã ghi nhận thêm 1 trường hợp mắc mới Covid-19 tại Quảng Ngãi, nâng số ca mắc tại Việt Nam đến nay lên 621 ca với 6 trường hợp tử vong.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

N. Huyền 

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

4 dấu hiệu dễ bị bỏ qua của tiền ung thư đại trực tràng

Tổn thương tiền ung thư đại trực tràng không đau đớn khiến nhiều người nhầm với bệnh vặt nên không đi khám. Tế bào ác tính âm thầm xâm lấn, di căn tới các bộ phận khác.

Vị thuốc 'quý như vàng' giúp phòng và hỗ trợ điều trị ung thư

Tam thất là vị thuốc quý, còn được gọi là kim bất hoán (vàng không đổi), bởi có nhiều tác dụng đối với sức khỏe.

Cách giải rượu bằng loại lá quen thuộc, giá rẻ

Nước lá dong có thể giảm tình trạng say rượu, giúp mát gan, giải độc. Bạn chỉ cần nấu nước hoặc giã lấy nước uống.

Các yếu tố tác động tới nồng độ cồn sau khi uống rượu bia

Cùng uống một lượng rượu như nhau nhưng nồng độ cồn trong máu của mỗi người có thể khác biệt.

Đang cập nhật dữ liệu !