Đi hiến máu, cô gái trẻ phát hiện mình mang 'sát thủ gây ung thư'

Việt Nam nằm trong khu vực có tỷ lệ người mang vi rút viêm gan B cao. Người mắc bệnh viêm gan B có nguy cơ bị ung thư gan cao gấp 100 lần so với người không mắc.

Người đàn ông hôn mê vì chữa viêm gan B bằng thuốc mua trên mạng

Người đàn ông hôn mê vì chữa viêm gan B bằng thuốc mua trên mạng

Người đàn ông tìm mua một số loại thuốc nam, thuốc lá được quảng cáo chữa khỏi viêm gan B về uống. Sau một thời gian, sức khỏe anh đột ngột chuyển xấu.

Lây từ mẹ mà không biết

Bạn Nguyễn Thanh Nhàn – 21 tuổi, quê Nam Định đang là sinh viên tại Hà Nội phát hiện mình bị viêm gan B sau 1 lần đi hiến máu nhân đạo. Nhàn cho biết từ bé tới lớn, sức khoẻ cô bình thường không có dấu hiệu gì của bệnh. Chỉ đến khi nhận được thông báo bị nhiễm vi rút viêm gan B - Hepatitis B Virus – HBV cô mới hay mình đang có một 'sát thủ gây ung thư' trong người.

{keywords}
PGS Ngọc khám cho người bệnh.

Nhàn được bác sĩ tư vấn nên kiểm tra sức khoẻ tổng thể. Khi đi khám kết quả xét nghiệm cho thấy, men gan của Nhàn tăng cao gấp nhiều lần so với chỉ số bình thường. Dựa trên các kết quả xét nghiệm, bác sĩ cho biết tình trạng bệnh của Nhàn là viêm gan B mạn tính. Bác sĩ khuyên cô nên thông báo với gia đình để bố mẹ, anh chị em cùng tầm soát viêm gan B và có kế hoạch điều trị.

Kết quả đợt khám tổng thể cả gia đình Nhàn có mẹ cô và anh trai 24 tuổi cũng bị viêm gan B. Riêng anh trai Nhàn men gan tăng cao gấp chục lần, có dấu hiệu vi rút hoạt động mạnh.

Nhàn cho biết may mắn là cô đi kiểm tra còn từ trước tới nay cả nhà của Nhàn ở quê khi ốm chỉ đến bác sĩ gần nhà điều trị và hầu như không đến các cơ sở y tế để khám nên không ai biết viêm gan B. Nhàn nghĩ lại có lần mẹ cô bị vàng mắt sau đó tự hết mọi người cũng nghĩ đơn giản vì không có triệu chứng.

PGS Trịnh Thị Ngọc – Phó Chủ tịch hội Gan mật Hà Nội, cho biết trường hợp của Nhàn là tình cờ phát hiện nhiễm virus viêm gan B và Nhàn cũng được khám tổng quát đánh giá cho cả gia đình. PGS Ngọc cho rằng nhiều khả năng hai anh em Ngọc nhiễm viêm gan B từ mẹ và âm thầm nên gia đình không hay biết.

Bệnh âm thầm phát triển

PGS Ngọc cho rằng viêm gan B hầu như không có triệu chứng, trường hợp cấp tính bệnh nhân có cảm giác đau tức hạ sườn phải, mắt vàng, da vàng nhưng triệu chứng này nếu chủ quan thì người bệnh cũng không biết vì nghỉ ngơi vài ngày là hết và vi rút viêm gan B chuyển sang mãn tính. Viêm gan B mãn tính làm tăng nguy cơ mắc bệnh suy gan, ung thư gan hoặc xơ gan.

Trong trường hợp bị nhiễm bệnh, người nhiễm virus viêm gan B cần thực hiện một số biện pháp phòng ngừa nhất định giúp ngăn ngừa lây lan virus sang người khác cũng như kiểm soát các nguy cơ diễn tiến của bệnh dẫn tới xơ gan và ung thư gan.

PGS Ngọc cho biết Việt Nam nằm trong khu vực có tỷ lệ người mang vi rút viêm gan B cao, tỷ lệ 1/8 người bị nhiễm. Hơn 80% người mang vi rút viêm gan B không có triệu chứng, nhưng vẫn có khả năng lây bệnh. Người mắc bệnh viêm gan B có nguy cơ bị ung thư gan cao gấp 100 lần so với người không mắc. 

Điều đáng báo động là hiện số ca ung thư gan ở Việt Nam cao hàng thứ 3 thế giới và tại Việt Nam số ca ung thư gan đứng thứ nhất với khoảng 25 nghìn người mắc/năm trong đó hơn 23 nghìn người tử vong. Đa số ung thư gan đều có nhiễm vi rút viêm gan B. Chính vì vậy, người bị viêm gan B được coi là mang “sát thủ” trong người và cần phải tầm soát bệnh thường xuyên để phát hiện bệnh tiến triển xấu.

Theo PGS Ngọc, viêm gan B có thể lây qua các con đường khác nhau như đường máu, tiếp xúc với máu hay chất dịch của bệnh nhân khi da hoặc niêm mạc bị trầy rách thủng như trong các trường hợp: tiêm chích xì ke, châm cứu, xăm mình, xỏ lỗ tai, dùng chung bàn chải đánh răng, dao cạo râu. Bệnh cũng lây qua dụng cụ y tế không đảm bảo vô trùng khi chữa răng, nội soi hoặc nạo thai.... Tiếp xúc tình dục với người bệnh mà không dùng bao cao su và đường lây truyền từ mẹ sang con. 

Trong đó, lây từ mẹ sang con là đường lây truyền phổ biển nhất, do không có thói quen khám sức khỏe tiền sản cũng như không khám thai đầy đủ để được xét nghiệm tầm soát và được tư vấn.

Theo thống kê của các trung tâm y tế thì tại Việt Nam có khoảng 10% đến 13% phụ nữ mang bầu nhiễm vi rút viêm gan B. Con đường lây nhiễm loại vi rút này từ mẹ sang con rất nhanh và đó chính là nguyên nhân gây nên viêm gan B cho trẻ.

PGS Ngọc cho biết trường hợp của Nhàn và người thân của cô gái này đều bị viêm gan B ở “thể ngủ”. Nhiều người cũng có vi rút ở thể này và họ thường chủ quan nên vài năm sau thấy đau tức hạ sườn, mệt mỏi, sụt cân đi kiểm tra bệnh đã tiến triển xấu sang xơ gan, ung thư gan.

Với những người mang vi rút viêm gan B, người bệnh cần bỏ thói quen ăn uống không có lợi như ăn thức ăn nhiều dầu mỡ, sử dụng bia, rượu, lười kiểm tra sức khỏe thường xuyên... có thể sẽ phải đối mặt với những biến chứng mà người bệnh không thể kiểm soát.

Người mang vi rút viêm gan B cần phòng chống lây nhiễm cho người thân và cộng đồng bằng các biện pháp như sử dụng bao cao su, không hiến máu, không sử dụng chung các dụng cụ như dao cạo râu, bơm kim tiêm... – PGS Ngọc khuyến cáo.

Khánh Chi

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !