Chuyên gia da liễu chỉ cách trị viêm nang lông hay gặp và dễ tái phát trong mùa hè

Bất cứ ai cũng có thể bị viêm nang lông nhưng với những người da thường xuyên bị ẩm ướt như các vận động viên, nam thanh niên tuổi teen thường xuyên đổ mồ hôi nhiều… dễ mắc, nhất là trong mùa hè.

{keywords}
Viêm nang lông, bệnh hay gặp ở đối tượng nào trong mùa hè? 

TS. BS Hoàng Thị Phượng (Phó trưởng Khoa diều trị nội trú ban ngày, BV Da liễu TW) cho biết chốc lở, viêm kẽ và viêm nang lông là những bệnh da liễu hay gặp trong mùa hè.

Tuy nhiên trong quá trình thăm khám, TS. BS Hoàng Thị Phượng nhận thấy số bệnh nhân bị viêm nang lông đến viện rất nhiều, tập trung đa số ở những nam thanh niên, trẻ nam đang tuổi dậy thì, người vận động mạnh ra mồ hôi nhiều. Có những  thanh niên đến viện trong tình trạng toàn bộ vùng lưng, ngực nổi mụn, tấy đỏ kèm mủ trắng.

Nguyễn Văn A. (Thanh Trì, Hà Nội) là ví dụ điển hình, đang ở tuổi dậy thì nên cơ thể bắt đầu mọc lông ở các vùng kín. Không những thế cả ngực cậu cũng xuất hiện những sợi lông đen, cứng … Sợ mặc áo đồng phục các bạn phát hiện ra lại trêu trọc có “ruốc đen” nên cứ nhú lên ít nào, Văn A. liền cạo sạch.

Sạch đâu không thấy, nhưng ở dưới những chân lông bắt đầu xuất hiện những mụn đỏ, ban đầu be bé nhưng rồi sưng dần lên, tấy đỏ, mưng mủ. Oái oăm hơn, không chỉ ở ngực, mà lưng Văn A. cũng diễn ra tình trạng tương tự. 

Ngứa ngáy, khó chịu, V. A càng nặn, càng gãi thì … càng lan ra nhiều hơn.  Cực chẳng đã, Văn A. phải đến viện, tại đây các bác sĩ cho biết em bị viêm nang lông- căn bệnh khá phổ biến của thanh niên (những đối tượng ưa vận động, ra mồ hôi nhiều trong mùa hè).

TS. BS Hoàng Thị Phượng cho biết, viêm nang lông là bệnh lý của các đơn vị nang lông. Căn bệnh này tuy không nguy hiểm nhưng lại rất mất thẩm mỹ. Viêm nang lông hay Folliculitis là bệnh lý ngoài da, khi đó các đơn vị nang lông của da bị viêm do nhiều nguyên nhân khác nhau như nhiễm trùng, dị ứng, chấn thương. Tình trạng nhiễm trùng có thể xảy ra nông hay sâu ở các nang lông.

Nguyên nhân của tình trạng này là do mồ hôi, ứ đọng vào trong nang lông gây bít tắc gặp vi khuẩn kỵ khí gây viêm nhiễm.

Ngoài ra, còn do các tác nhân gây nhiễm trùng khác như vi rút, nấm. Dị ứng: việc sử dụng một số loại hóa chất, sản phẩm, mỹ phẩm bôi trên da cũng có thể dẫn đến tình trạng các nang lông bị viêm, chẳng hạn như kem có chứa steroid hoặc kháng sinh lâu dài để trị mụn trứng cá.

Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, viêm nang lông cũng bắt nguồn từ các tác động lên da như cạo lông bằng dao cạo hay cọ xát da với quần áo khi mặc quần áo bó sát sẽ khiến cho các nang lông bị tổn thương dễ dẫn đến viêm.

Đáng lưu ý, bất cứ ai cũng có thể bị nhưng với những người da thường xuyên bị ẩm ướt, nhất là các vận động viên thường xuyên đổ mồ hôi nhiều, nam thanh niên bởi đây là môi trường hoàn hảo cho vi khuẩn gây viêm các nang lông phát triển mạnh.

Bệnh thường có biểu hiện xuất hiện những nốt mụn mủ đỏ hoặc mụn đầu trắng, kích thước đều nhau 1-4mm, nổi gồ trên bề mặt da, xuất hiện ở nơi sợi lông nhô lên. Mụn có thể vỡ ra gây chảy mủ hoặc chảy máu. Cảm giác đau, ngứa hoặc rát như bị bỏng. Sợi lông không mọc ra bên ngoài được mà mọc ngược vào bên trong. Nếu không được xử lý kịp thời, nang lông bị áp xe thì đã là biến chứng thành nhọt, nặng hơn là nhọt cụm, hoặc viêm mô dưới da.

Diễn biến viêm nang lông dai dẳng, hay tái phát do những yếu tố thuận lợi như môi trường ô nhiễm, nóng và ẩm. Cải thiện môi trường sẽ giúp cho điều trị hiệu quả hơn và tránh tái phát bệnh. Rất nhiều bệnh nhân bị tái phát sau điều trị hoặc bệnh trở nên dai dẳng khó điều trị.

Các chuyên gia cũng khẳng định bệnh hầu như không lây sang cho những người khác. Tuy nhiên, nếu dùng chung bồn tắm, khăn, quần áo, dao cạo với người viêm nang lông có thể làm lây nhiễm tình trạng nhiễm trùng qua các vết xước da.

Vì thế các bác sĩ khuyến cáo, đối với các trường hợp nhẹ như bệnh do các loại mỹ phẩm bôi trên da thì bệnh có thể tự khỏi sau vài tuần. Các trường hợp nặng hơn như da trở nên đỏ, sưng, đau, nhiều mụn mủ và lan rộng thì bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa da liễu để được thăm khám và chọn lựa phương pháp điều trị thích hợp nhất.

{keywords}
TS. BS Hoàng Thị Phượng (Phó trưởng Khoa diều trị nội trú ban ngày, BV Da liễu TW

“Chúng ta có thể kiểm soát và phòng ngừa bệnh bằng các biện pháp đơn giản như, giữ vệ sinh cơ thể bằng xà phòng dịu nhẹ, đặc biệt sau khi đổ mồ hôi nhiều như  tập thể dục, làm việc trong môi trường nhiệt độ cao… Hạn chế mặc các loại quần áo bó sát. Không dùng chung các vật dụng cá nhân với nhau như khăn tắm, dao cạo… Không tự ý nặn nhọt trên da.

Khi muốn loại bỏ lông thừa trên cơ thể thì nên chọn các phương pháp an toàn như dùng ánh sáng hơn là dùng dao cạo, các loại kem triệt lông. Tránh sử dụng các sản phẩm gây đổ dầu trên da vì dầu có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông cùng với vi khuẩn gây bệnh”, TS. BS Hoàng Thị Phượng nhấn mạnh. 

Bác sĩ da liễu chỉ ra những sai lầm mà chị em 'viêm cánh' mắc phải

Bác sĩ da liễu chỉ ra những sai lầm mà chị em 'viêm cánh' mắc phải

Mỗi khi thời tiết chuyển sang nóng nực, chị Hoa (Cầu Giấy, Hà Nội) lại trở nên mất tự tin chỉ vì bị “viêm cánh” (hôi nách). Chị không dám đến gần ai và tuyệt nhiên không bao giờ mặc áo trắng..  

N. Huyền 

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !