Bác sĩ da liễu chỉ ra những sai lầm mà chị em 'viêm cánh' mắc phải

Mỗi khi thời tiết chuyển sang nóng nực, chị Hoa (Cầu Giấy, Hà Nội) lại trở nên mất tự tin chỉ vì bị “viêm cánh” (hôi nách). Chị không dám đến gần ai và tuyệt nhiên không bao giờ mặc áo trắng..

 

Chị Hoa cho biết, sợ nhất là mỗi lần ra ngoài, về cơ quan dù đã phải chạy ra nhà vệ sinh để lau nhưng khi bước vào phòng mọi người đều “hắt hủi”. Điều này khiến chị khổ sở không yên.

“Có lần em đã mua rất nhiều loại lăn nách khử mùi khác nhau. Nhưng không thể hình dung được mùi hôi nách trộn lẫn với mùi hương liệu nó ra thứ mùi… mà đến em cũng buồn nôn chứ đừng nói những người xung quanh”, Hoa phân trần.

{keywords}
Không chỉ nữ, nam giới cũng mắc bệnh này.

Cực chẳng đã, cô quyết định đi khám. Các bác sĩ cho biết nguyên do bệnh hôi nách có thể do tuyến mồ hôi hoạt động quá mạnh kèm sự pha lẫn với vi khuẩn thường phát triển trong môi trường ẩm ướt. Ngoài ra, một số nguyên nhân khác gây mùi hôi cho cơ thể còn bao gồm vệ sinh kém, thiếu dinh dưỡng, các vấn đề tiêu hóa, rối loạn di truyền chuyển hóa, bệnh gan hoặc tiểu đường.

Ngoài ra còn các nguyên nhân khác như dùng những loại đồ uống có chứa cafein, uống rượu, uống một số loại thuốc, thức ăn cay, mặc quần áo chật, mất nước, stress và căng thẳng, thay đổi nội tiết tố, tuổi dậy thì, thời tiết nóng...

Đáng ngại là, mặc dù mắc bệnh nhưng nhiều chị em ngại đi khám, lại sử dụng lăn khử mùi hôi như là vật “bảo bối”. Tuy nhiên ngay cả sau khi sử dụng sản phẩm khử mùi mạnh, mùi hôi không dễ dàng mất đi mà có khi còn “dễ sợ” hơn do sự pha trộn như trường hợp chị Hoa là ví dụ điển hình.

Ths. BS Nguyễn Ngọc Yến, trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Da liễu Hà Nội cho biết, bản thân chất lăn nách (làm hết mồ hôi, khô nách- PV) có hoá chất như cồn, hương liệu... Có những vùng da nhạy cảm trong đó vùng da ở nách cũng khá nhạy cảm thì khi dùng quá nhiều thậm chí không thì dị ứng vẫn có thể xảy ra.

Biểu hiện đầu tiên là đỏ, ngứa, rát. Đây là tình trạng khá phổ biến, đáng lưu ý, nếu người bệnh đã dị ứng thì mùa nào cũng có thể mắc.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay nhiều người lại sử dụng lăn khử mùi chứ không phải lăn để hết mồ hôi. Do đó, thay vì điều trị để giảm tiết mồ hôi hoặc dùng bột khô thấm hút mồ hôi thì lại dùng lăn nách để khử mùi nhằm lấy mùi nọ để đè mùi kia …

Việc làm này, theo Ths. BS Ngọc Yến không hiệu quả. Vì hai loại đều chảy nước như nhau. Thứ hai, thấy không khử được mùi thì lại lăn nhiều, điều này sẽ gây kích ứng, viêm da…

Các bác sĩ cho biết, hiện có nhiều phương pháp điều trị. Theo cách “cổ truyền” có thể dùng phèn chua hút ẩm nhưng hiện cũng có nhiều phương pháp hơn: tiêm botox, phẫu thuật…

Để giảm bớt mùi, BS Ngọc Yến khuyến cáo chị em nên vệ sinh thường xuyên, khi mồ hôi ra cần lau sạch. Giải pháp tình thế có thể dùng bột hút, khủ mùi chứ không nên dùng những loại lăn nách khử mùi.

Tuy nhiên việc làm này cũng bất tiện vì thế BS Yến khuyến cáo, tốt nhất trong những trường hợp này chị em nên đến viện da liễu để khám. Tại đây các bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn các phương pháp điều trị có hiệu quả lâu dài, an toàn.

Ngoài ra, các bác sĩ cũng khuyến cáo, người mắc viêm cánh cần uống nhiều nước để tránh mất nước và loại bỏ độc tố nhanh hơn. Ăn uống lành mạnh, rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt. Tắm thường xuyên với xà bông sát khuẩn. Mặc quần áo bằng loại vải dễ hút mồ hôi, thay quần áo và giặt mỗi ngày. Nên tập thêm bài tập thư giãn và cạo lông nách.

Đặc biệt, người mắc viêm cánh không ăn các loại thực phẩm có mùi như tỏi, ớt, cá, hành tây, thịt đỏ. Không uống thức uống có chứa cafein và rượu. Tránh căng thẳng…

Ngô Huyền

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !