Cách chữa hóc dị vật ở trẻ sai lầm mà bố mẹ tuyệt đối tránh

Khi trẻ bị hóc dị vật, phụ huynh tuyệt đối không chữa theo mẹo, không cho trẻ cố nuốt thêm thức ăn với mục đích làm dị vật trôi xuống. Vì điều này có thể làm tổn thương thêm và khiến bệnh thêm phức tạp.

 

{keywords}
Sợi dâychuyền được lấy ra sau khi bé nuốt phải và nằm sâu trong tá tràng của bệnh nhi 


Chỉ tính riêng trong tháng 5/2020 Khoa Tiêu hóa - Huyết học Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đã tiếp nhận 5 trường hợp mắc phải dị vật đường tiêu hóa.

Gần đây nhất là trường hợp của cháu N.A, 29 tháng tuổi, ở xã Hưng Đông,Tp Vinh. Bé nhập viện trong tình trạng đau bụng, nôn và buồn nôn.

Gia đình cho biết, trong lúc bất cẩn không để ý đến cháu, cháu chơi một mình và không may nuốt phải sợi dây chuyền bạc. Gia đình ngay sau đó đã tức tốc đưa cháu vào nhập viện tại Khoa Tiêu hóa - Huyết học Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An.

Qua thăm khám lâm sàng, thực hiện các biện pháp thăm dò chức năng và chẩn đoán hình ảnh, các bác sĩ thấy có hình ảnh một dị vật cản quang nằm sâu trong tá tràng của bé. Bác sỹ đã tư vấn gia đình: trường hợp của bé, dị vật không sắc nhọn nhưng nằm sâu trong tá tràng nên cần phải nội soi dạ dày gây mê để lấy dị vật, tránh các tai biến có thể xảy ra.

BS.CKII Nguyễn Thanh Khôi, Trưởng khoa Tiêu hóa – Huyết học Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, dị vật đường tiêu hóa là một cấp cứu trong đời sống sinh hoạt, mà trẻ nhỏ thường là đối tượng dễ mắc phải nhất do tính hiếu động, gây nhiều biến chứng nguy hiểm đến tính mạng nếu các bậc cha mẹ không phát hiện và xử trí kịp thời.

Các vật như đồng xu, pin, kim khâu, tăm tre, que kẹo mút, xương cá, kẹp tóc, ghim giấy, ốc vít, nút áo… là những vật thường thấy trong đời sống hằng ngày thường trẻ do vô tình hay cố ý nuốt phải trong quá trình ăn uống, sinh hoạt, chơi đồ chơi…

Với những dị vật có hình thù sắc nhọn có thể gây rách ống tiêu hóa, chảy máu. Nếu dị vật để lâu có thể gây viêm thanh quản, viêm quanh cổ, áp-xe thực quản hay gây nhiễm khuẩn…

BS Nguyễn Thanh Khôi cũng nhấn mạnh, các dấu hiệu khi mắc dị vật đường tiêu hóa liên quan đến tính chất và vị trí (to hay nhỏ), thời gian mắc dị vật. Tuy nhiên, trên thực tế có một số bệnh nhân bị mắc phải dị vật lúc nào cũng không biết, chỉ đến khi có các dấu hiệu nặng, đi khám bệnh mới phát hiện dị vật.

Có thể phân chia các triệu chứng mắc dị vật làm 2 nhóm: mắc tại thực quản và mắc tại dạ dày.

Nếu dị vật mắc tại thực quảntrẻ thường có các triệu chứng như nuốt vướng, nuốt nghẹn, đau khi nuốt, đau sau xương ức; có thể quấy khóc hoặc buồn nôn và nôn; có thể khạc ra máu nếu các dị vật gây biến chứng ở thực quản như viêm, áp-xe,... 

Trong trường hợp dị vật mắc tại dạ dày, trẻ thường kêu đau bụng, quấy khóc, buồn nôn, ăn không tiêu. Nếu dị vật để lâu trong dạ dày gây thủng nội tạng, chảy máu…

BS Nguyễn Thanh Khôi cho biết thêm, đối với dị vật đường tiêu hóa ở thực quản, dạ dày thì điều trị bằng phương pháp gắp dị vật qua nội soi là phương pháp an toàn và triệt để nhất: Người bệnh sẽ được khám lâm sàng, chụp XQ xác định, làm các xét nghiệm tiền mê. Tiến hành gắp dị vật qua nội soi gây mê đường tiêu hóa đảm bảo an toàn, không đau và tránh co thắt thực quản, kích thích, nôn khi soi. Trong trường hợp dị vật quá to hoặc dị vật đã gây biến chứng nặng thì cần can thiệp ngoại khoa. 

Để phòng ngừa mắc dị vật đường tiêu hóa, các chuyên gia khuyến cáo, các bậc phụ huynh cần để xa tầm tay trẻ những đồ chơi, vật dụng mà trẻ có thể cho vào miệng. Hướng dẫn trẻ ăn chậm, nhai kỹ, không cho trẻ vừa ăn vừa chơi, nói chuyện hoặc xem ti vi. Lưu ý các loại thức ăn có xương cần lọc kỹ, cắt nhỏ những thức ăn to, dai trước khi nấu.

Người lớn cần lập tức đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất khi nghi ngờ trẻ bị dị vật đường tiêu hóa. Các bậc phụ huynh tuyệt đối không nên tự ý điều trị cho trẻ tại nhà, không chữa theo mẹo dân gian, không cho trẻ cố nuốt thêm thức ăn với mục đích làm dị vật “trôi” xuống vì điều này có thể làm tổn thương thêm đường tiêu hóa và khiến bệnh thêm phức tạp.

N. Huyền

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !