6 'siêu thực phẩm' có thể ‘bỏ đói’ bệnh ung thư

Những 'siêu thực phẩm' dưới đây có thể giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư và thậm chí có thể làm chậm sự phát triển và tái phát của khối u. 

1. Trà xanh

{keywords}
 

Lá chè có chứa chất chống oxy hóa gọi là catechin, có thể giúp ngăn ngừa ung thư theo nhiều cách khác nhau, bao gồm ngăn chặn các gốc tự do gây hại cho tế bào. Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã phát hiện ra rằng catechin trong trà có thể thu nhỏ các khối u và giảm sự phát triển của tế bào khối u.

Cả trà xanh và trà đen đều chứa catechin, nhưng bạn sẽ nhận được nhiều chất chống oxy hóa hơn từ trà xanh, vì vậy bạn có thể cân nhắc một cốc hoặc nhiều hơn mỗi ngày trong chế độ ăn uống chống ung thư của mình.

Không có bằng chứng rõ ràng rằng trà xanh có thể giúp chữa bệnh ung thư. Trà xanh chứa các chất hóa học được gọi là polyphenol. Đây là những chất chống oxy hóa có thể giúp ngăn ngừa tổn thương DNA do các gốc tự do gây ra. 

Một số nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã chỉ ra rằng polyphenol trong trà có thể ngăn tế bào ung thư phát triển.

2. Đậu và đậu tương

{keywords}
 

Giống như các loại rau họ cải, đậu giúp ngăn ngừa và chống lại bệnh ung thư theo nhiều cách. Đậu chứa các chất chống ung thư, như:

- Protease có thể làm chậm sự phát triển của khối u.

- Phytates có thể giúp ngăn ngừa hoặc làm chậm một số bệnh ung thư.

- Mangan giúp hình thành một loại enzyme bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại.

- Kaempferol và quercetin có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm.

Tốt nhất nên ăn đậu chín để ngăn chặn các protein gọi là lectin gây kích ứng dạ dày của bạn. Đậu đóng hộp ít dinh dưỡng hơn một chút nhưng vẫn tốt cho bạn (mặc dù bạn sẽ muốn tránh đồ hộp có BPA).

Tốt nhất nên ăn đậu nành hữu cơ để tránh thực vật biến đổi gen. Những gì bạn có thể đã nghe nói về sự nguy hiểm của đậu nành đối với các bệnh ung thư nhạy cảm với hormone là sai sự thật. Nhiều nghiên cứu sau năm 2009, bao gồm cả từ Hiệp hội Ung thư Mỹ cho thấy đậu nành an toàn với những bệnh ung thư này.

3. Ngũ cốc nguyên hạt nằm trong top đầu các loại thực phẩm chống lại bệnh ung thư

{keywords}
 

Theo Viện Nghiên cứu Ung thư Mỹ, ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều thành phần có thể làm giảm nguy cơ ung thư, bao gồm chất xơ và chất chống oxy hóa. 

Một nghiên cứu lớn với gần gần nửa triệu người đã phát hiện ra rằng ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt hơn có thể làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng, khiến chúng trở thành món hàng đầu trong danh mục thực phẩm chống ung thư. Bột yến mạch, lúa mạch, gạo lứt, bánh mì nguyên cám và mì ống đều là những ví dụ về ngũ cốc nguyên hạt.

Ngũ cốc nguyên hạt cung cấp chất xơ và chất dinh dưỡng ngoài những gì bạn có thể nhận được từ ngũ cốc tinh chế. Nghiên cứu mới đang khám phá xem liệu ngũ cốc nguyên hạt (chẳng hạn như gạo lứt, farro, bulgur, lúa miến và quinoa) có mang lại những lợi ích bổ sung ngoài bánh mì, ngũ cốc và mì ống được làm từ bột ngũ cốc được xay xát, chế biến tối thiểu hay không.

Đánh giá chính xác mức tiêu thụ ngũ cốc nguyên hạt của mọi người là một thách thức, nhưng rất quan trọng để nghiên cứu ảnh hưởng của chúng đối với nguy cơ ung thư. 

Một chỉ số là mức độ cơ thể của các hợp chất alkylresorcinol, một biện pháp đang trở nên phổ biến với các nhà nghiên cứu. Nhưng ngay cả điều này có thể không nắm bắt được tất cả các dạng ngũ cốc nguyên hạt được tiêu thụ.

Sau khi tiến hành phân tích tổng hợp các nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng ăn ngũ cốc nguyên hạt mỗi ngày làm giảm đáng kể nguy cơ ung thư đại trực tràng, trong khi ăn thịt chế biến làm tăng nguy cơ.

Cụ thể hơn, ăn hơn 500 gam thịt đỏ nấu chín (chẳng hạn như thịt bò hoặc thịt cừu) mỗi tuần làm tăng nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng, cứ 100 gam mỗi ngày lại tăng thêm 12% nguy cơ.

Báo cáo cũng cho thấy rằng tiêu thụ nhiều hơn hai đồ uống có cồn mỗi ngày hoặc tương đương với 30 gam rượu cũng như thừa cân hoặc béo phì làm tăng nguy cơ.

Ngược lại, khoảng ba phần ăn hàng ngày, hoặc 90 gam, ngũ cốc nguyên hạt (bao gồm gạo lứt và bánh mì nguyên cám) có thể làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng xuống 17%.

Trái cây và rau quả có chứa vitamin C, cũng như cá cũng làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng, mặc dù bằng chứng không rõ ràng và cần nhiều dữ liệu hơn.

Cam, bưởi, dâu tây, kiwi, bông cải xanh, rau bina và ớt đỏ ngọt đều là những nguồn cung cấp vitamin C.

Ít nhất 30 phút hoạt động thể chất mỗi ngày cũng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh. Đánh giá cho thấy rằng mức độ hoạt động thể chất cao nhất làm giảm nguy cơ 20%.

4. Rau họ cải

{keywords}
 

Các loại rau họ cải, chẳng hạn như bông cải xanh, súp lơ trắng và cải xoăn, chứa các chất dinh dưỡng có lợi, bao gồm vitamin C, vitamin K và mangan.

Các loại rau họ cải cũng chứa sulforaphane, một hợp chất thực vật có đặc tính chống ung thư.

Một nghiên cứu cho thấy sulforaphane ức chế đáng kể sự phát triển của tế bào ung thư và kích thích tế bào chết trong tế bào ung thư ruột kết.

Một nghiên cứu khác cho thấy sulforaphane kết hợp với genistein, một hợp chất trong đậu nành, có thể ức chế đáng kể sự phát triển và kích thước khối u ung thư vú. Sulforaphane cũng ức chế histone deacetylase, một loại enzyme có liên quan đến sự phát triển ung thư.

Một đánh giá khuyến nghị từ 3 đến 5 phần ăn các loại rau họ cải mỗi tuần để có tác dụng ngăn ngừa ung thư tốt nhất.

5. Cá và dầu cá

{keywords}
 

Cá béo, bao gồm cá hồi, cá thu và cá cơm, rất giàu chất dinh dưỡng thiết yếu, chẳng hạn như vitamin B, kali và axit béo omega-3.

Một nghiên cứu cho thấy những người có chế độ ăn nhiều cá nước ngọt có nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng thấp hơn 53% so với những người ít ăn cá nước ngọt.

Một nghiên cứu khác cho thấy rằng việc tiêu thụ dầu cá sau này có liên quan đến việc giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Cuối cùng, một nghiên cứu theo dõi 68.109 người đã phát hiện ra rằng những người tiêu thụ chất bổ sung dầu cá ít nhất bốn lần một tuần có nguy cơ phát triển ung thư ruột kết thấp hơn 63% so với những người không sử dụng.

6. Táo

{keywords}
 

Cụm từ “một quả táo mỗi ngày giúp tránh xa bác sĩ” thực sự khá đúng. Táo chứa polyphenol có đặc tính chống ung thư đầy hứa hẹn.

Polyphenol là các hợp chất có nguồn gốc thực vật có thể ngăn ngừa viêm nhiễm, bệnh tim mạch và nhiễm trùng.

Một số nghiên cứu cho thấy rằng polyphenol có đặc tính chống ung thư và chống lại khối u.

Ví dụ, polyphenol phloretin ức chế một protein được gọi là chất vận chuyển glucose 2 (GLUT2) có vai trò trong sự phát triển tế bào ở giai đoạn cao trong một số loại ung thư.

Một nghiên cứu từ năm 2018 trên Tạp chí Phân tích Thực phẩm và Thuốc cho thấy rằng phloretin trong táo ức chế đáng kể sự phát triển của các tế bào ung thư vú, trong khi không ảnh hưởng đến các tế bào bình thường.

Hạ Thảo

Lợi trăm đường với những thực phẩm này của mùa thu

Lợi trăm đường với những thực phẩm này của mùa thu

Nên ăn những thực phẩm sau đây để chăm sóc sức khỏe mùa thu, giải độc và bồi bổ dạ dày, bổ dưỡng và giảm cân.

Căn bệnh ung thư hàng đầu có xu hướng trẻ hóa nhưng dấu hiệu mơ hồ

Căn bệnh ung thư hàng đầu có xu hướng trẻ hóa nhưng dấu hiệu mơ hồ

Ung thư dạ dày là căn bệnh nguy hiểm và đứng hàng đầu về tỷ lệ mắc, tử vong trong số các loại ung thư tiêu hóa ở Việt Nam.

Có những dấu hiệu sau, bạn cần đi kiểm tra ung thư đại trực tràng ngay

Có những dấu hiệu sau, bạn cần đi kiểm tra ung thư đại trực tràng ngay

Người phụ nữ phải mang hậu môn nhân tạo cho biết, giá như thường xuyên đi khám sức khoẻ định kỳ, tầm soát đại trực tràng sớm hơn, thì tôi đã không phải dùng "đồ giả" như bây giờ...

4 thói quen gây hại với tử cung phụ nữ

4 thói quen gây hại với tử cung phụ nữ

Tử cung của phụ nữ là một bộ phận rất quan trọng trên cơ thể, đồng thời cũng là một bộ phận tương đối mỏng manh nên chị em cần đặc biết quan tâm, chăm sóc, tránh những điều dưới đây.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !