Khốc liệt cuộc cạnh tranh thị phần thép

Tăng trưởng tiêu thụ thép đang chậm lại khi 10 tháng đầu năm 2019 tổng doanh số bán hàng nội địa của các thành viên Hiệp hội thép Việt Nam (VSA) chỉ tăng 7,88%.

Sản lượng tiêu thụ thép chịu ảnh hưởng bởi tốc độ tăng trưởng thấp hơn của các hoạt động xây dựng (8,3% trong 9 tháng đầu năm 2019 so với 9,2% vào năm 2018).

Theo VSA, trong 10 tháng đầu năm 2019, toàn ngành thép trong nước đã sản xuất 20,98 triệu tấn thép (tăng 4,6%), bán được 19,17 triệu tấn.

Đáng chú ý, hoạt động xuất khẩu tôn mạ và ống thép đang gặp khó khăn, giảm lần lượt 21% và 11% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, mức tăng trưởng 10,2% của thị trường tôn mạ nội địa giúp tiêu thụ giảm nhẹ 4%.

Trong khi đó, nhu cầu thép xây dựng tăng nhẹ 5%, thấp hơn đáng kể so với 10 tháng đầu năm 2018 (13,8%), do tốc độ tăng trưởng xuất khẩu giảm đáng kể (6% so với 35%).

Mặt tích cực của ngành thép là sự tăng trưởng nhanh chóng của mảng thép HRC với sự tăng trưởng mạnh trong sản xuất, bán hàng và xuất khẩu (lần lượt là 25%, 27% và 59%).

Nhà sản xuất thép HRC nội địa duy nhất, Formosa Hà Tĩnh (FHS), đã cung cấp 3,44 triệu tấn cho thị trường, trong đó xuất khẩu 18%. Hiện tại, nhu cầu HRC của thị trường trong nước khá lớn, nhưng lượng sản xuất trong nước không đủ nên Việt Nam đã phải nhập khẩu khoảng 10 triệu tấn thép loại này trong năm 2018, chiếm gần 60% tổng lượng nhập khẩu. Do chỉ phải cạnh tranh với hàng nhập khẩu, đà tăng trưởng của FHS được dự đoán sẽ kéo dài cho đến khi Tập đoàn Hòa Phát (HPG) gia nhập phân khúc.

Hòa Phát vẫn đang dẫn đầu thị phần thép xây dựng.

Thị phần thép xây dựng không thay đổi nhiều khi HPG nâng cao vị thế dẫn đầu bằng cách tích lũy thêm 1% sản lượng bán của phân khúc, trong khi các đối thủ cạnh tranh chính khác vẫn duy trì mức thị phần tương tự so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, thị trường miền Nam và miền Trung chứng kiến cạnh tranh khốc liệt. Sau khi vận hành lò luyện thép đầu tiên tại khu liên hợp Dung Quất vào tháng 7 năm 2019, HPG đã tăng đáng kể sản lượng thép bán ở thị trường miền Nam và miền Trung Việt Nam, lần lượt là 91% và 50%.

Formosa Hà Tĩnh (FHS) cũng đạt mức tăng trưởng cao ở thị trường phía Nam kể từ khi bắt đầu cung cấp thép cuộn vào năm ngoái. Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), lợi thế của lò cao so với lò điện về chi phí là nhân tố chính thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ của HPG và FHS. Bên cạnh đó, nhà máy mới của HPG tại miền Trung cũng giúp giảm chi phí vận chuyển vào miền Nam, tăng sức cạnh tranh cho thép Hòa Phát.

Theo số liệu của VSA, thị phần thép xây dựng đang được dẫn đầu bởi thép Hòa Phát với 25% thị phần; bỏ xa Pomina đứng thứ hai với 9%. Các đối thủ còn lại như Tisco, FHS, Posco nắm giữ từ 6-8% thị phần.

Trong khi đó, đã có những thay đổi đáng kể trong phân khúc tôn mạ khi thị phần Tôn Hoa Sen (HSG) đã giảm từ 34% trong cả năm 2018 xuống 30% trong 10 tháng đầu năm nay, trong khi Tôn Đông Á tăng thêm 2% thị phần.

Tuy nhiên, HSG vẫn đang đứng số 1 với 30% thị phần, bỏ xa đối thủ xếp thứ hai là Tông Đông Á (18%), tiếp theo là Thép Nam Kim (15%).

HSG gần đây có sự thay đổi trong chiến lược kinh doanh, ưu tiên duy trì tỷ suất lợi nhuận gộp khoảng 13%, thay vì giảm giá để giành thị phần.

Còn tại thị trường ống thép, HPG đã tăng trưởng mạnh mẽ để giành thêm 3% thị phần và vẫn đứng đầu với 31% về thị phần, theo sau là HSG (16%) và thép Minh Ngọc (9%).

Hiền Anh
Từ khóa: Hòa Phát HPG Hoa Sen HSG Thị phần thép xây dựng Thị phần tôn mạ Thị phần thép ống Hiệp hội thép

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.