Khoai lang giải cứu ngập facebook, tràn đường: Trồng bất chấp, TQ bóp đầu vào

Gần một tháng nay, Hà Nội xuất nhiều nhiều điểm bán giải cứu khoai lang cho bà con Gia Lai. Giá mỗi kg khoai dao động từ 10.000-12.000 đồng/kg. Lãnh đạo Sở Nông nghiệp Gia Lai cho biết, đến thời điểm này, khoai lang Gia Lai đã tiêu thụ được khoảng 90%.

Ông Đoàn Ngọc Có, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Gia Lai cho biết, đến thời điểm này, 90% sản lượng khoai lang đã được tiêu thụ. Giá bán khoai lang tăng so với đầu vụ, cụ thể khoai lang loại 1 (củ to, tròn, mẫu mã đẹp) giá 7.000 đồng/kg, còn khoai lang loại 2 giá 5.000 đồng/kg, tăng so với đầu vụ từ 3.000-4.000 đồng/kg. Với tình hình hiện tại, chỉ khoảng chục ngày nữa khoai lang Gia Lai sẽ được tiêu thụ hết.

Nói về nguyên nhân giá khoai lang “lao dốc” và phải giải cứu trong một tháng qua, ông Có cho biết, kế hoạch của tỉnh năm 2019 là trồng 2.600 ha khoai lang, trong đó vụ đông xuân 900 ha. Tuy nhiên đến thời điểm này, toàn tỉnh đã có 1.330ha khoai lang, vượt 47% so với kế hoạch.

Vào cuối năm 2018, giá khoai lang ở mức cao, khoảng 10.000 - 13.000 đồng/kg. Lợi nhuận lớn nên bà con nông dân đã triển khai trồng ồ ạt bất chấp cảnh báo của ngành chức năng và chính quyền địa phương. Cung vượt cầu nên sau Tết Nguyên đán 2019, giá khoai bắt đầu lao dốc, chỉ còn 1.000-3.000 đồng/kg.

Ngoài ra, ông Có cũng cho biết, năm 2019 thị trường Trung Quốc đặt ra tiêu chuẩn cao hơn, khắt khe hơn, yêu cầu an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc nên sản lượng khoai xuất đi Trung Quốc giảm. Đây cũng là nguyên nhân khiến khoai không có đầu ra, giá giảm mạnh.

Theo ông Có, Sở đã khuyến cáo bà con không được mở rộng diện tích để tránh tình trạng phải giải cứu như hiện nay. Bên cạnh đó, với sự vào cuộc của một số doanh nghiệp, lắp đặt nhà máy, dây chuyền chế biến, liên kết người dân với doanh nghiệp, hi vọng sẽ giải quyết được vấn đề đầu ra cho bà con.

Trước tình trạng “giải cứu” nông sản, ông Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Cục trồng trọt  (Bộ NN&PTNT) cho rằng sản xuất phải theo thị trường, mỗi tỉnh, mỗi nông dân, tổ chức sản xuất nông nghiệp phải chủ động nắm bắt tín hiệu thị trường.

Cục Trồng trọt chỉ định hướng những vùng nào thì nên phát triển cây nào có lợi thế nhất chứ không thể bắt người dân phải trồng cây này, cây kia.

Cũng theo ông Cường, cây khoai lang phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc, trước đây chủ yếu xuất khẩu theo tiểu ngạch và cạnh tranh với cả khoai Trung Quốc cho nên có năm giá rất đắt nhưng có năm lại rất rẻ.

Nhận thấy cây khoai lang phù hợp và có giá trị nên Bộ trưởng NN&PTNT đã chỉ đạo các đơn vị liên quan làm việc với Trung Quốc để mở cửa thị trường, đưa cây khoai lang xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Tuy nhiên, việc mở cửa thị trường thường phải mất nhiều năm, chứ không thể một sớm một chiều. Hiện nay chúng ta vẫn đang đàm phán để mở cửa thị trường.

D. Thùy

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.