Khó khăn trong công tác giáo dục an toàn lao động cho sinh viên
Tuy nhiên, nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiếu đội ngũ giáo viên đang là cản trở lớn tới việc giảng dạy ATVSLĐ trong nhà trường.
Thầy Trương Tuấn Dũng – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề tỉnh Hoà Bình chia sẻ: “Khó khăn lớn nhất là thiếu đội ngũ giáo viên có trình độ về lĩnh vực an toàn lao động.
Trong suốt 3 năm học, học sinh có 189 tiết để học và thực hành về ATVSLĐ. Ngoài ra, quá trình học sinh đi thực tập nghề, nhà trường cùng các doanh nghiệp cũng có buổi nói chuyện ngoại khóa, thực hành về việc phòng tránh, xử lý tai nạn lao động.
Hiện nay trường có gần 50 cán bộ, giáo viên tham gia giảng dạy, nhưng chỉ có 1/3 trong số đó được đào tạo, tập huấn kiến thức về ATVSLĐ. Vì thế, tuy nhà trường đã xây dựng một bộ môn giảng dạy riêng về ATVSLĐ nhưng vẫn chưa có giảng viên cơ hữu, chủ yếu vẫn là giáo viên dạy nghề đứng lớp”.
Thầy Nguyễn Quang Hìn, Trưởng phòng Đào tạo Trường Cao đẳng Nghề Thanh niên dân tộc Tây Nguyên chia sẻ: “Tuy nhà trường đã xây dựng bộ môn giảng dạy riêng về ATVSLĐ nhưng vẫn chưa có giảng viên cơ hữu, chủ yếu vẫn là giáo viên dạy nghề đứng lớp. Thường thì trường sẽ bố trí giáo viên nghề có kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy và sản xuất để dạy. Ví dụ như ở khoa Xây dựng thì bố trí thầy giáo là kỹ sư xây dựng đã từng có nhiều năm làm việc trong ngành xây dựng, có kinh nghiệm và đã từng được đào tạo, tập huấn kiến thức về ATVSLĐ. Hay như ở nghề Chế biến gỗ thì chọn thầy cô giáo đã từng làm việc trong lĩnh vực này trước khi trở thành giáo viên nghề…”.
Thầy Đinh Hồng Nam, người trực tiếp giảng dạy môn An toàn Điện ở trường Cao đẳng Nghề Dak Lak cũng trăn trở: mặc dù nhà trường đã quan tâm tạo điều kiện về thời gian nhằm nâng cao kiến thức về lĩnh vực ATVSLĐ, nhưng chương trình học vẫn còn ngắn, thiếu một số trang thiết bị phục vụ giảng và thực hành về ATVSLĐ như: Bông băng, gạc, nẹp… phục vụ cho việc sơ cấp cứu và các thiết bị bảo hộ lao động…
Từ thực trạng này, rất cần tổ chức những Hội thi tìm hiểu kiến thức ATVSLĐ trong trường nghề để học sinh học hỏi thêm các kiến thức về ATVSLĐ và trau dồi kỹ năng xử lý tai nạn lao động. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ATVSLĐ trong các trường nghề, trang bị cho lớp công nhân kế cận những kiến thức, kỹ năng và nhận thức về chấp hành quy định ATVSLĐ…
Bên cạnh đó cũng cần chú trọng đầu tư nguồn kinh phí thỏa đáng cho chương trình giáo dục an toàn lao động.