Khó khăn, doanh nghiệp muốn "khất nợ" bảo hiểm

Tại Hội nghị đối thoại doanh nghiệp trên địa bàn quận Thủ Đức (TP.HCM) vừa diễn ra sáng nay (18/8), nhiều doanh nghiệp bày tỏ mong muốn được khất nợ thuế, điện, nước và đặc biệt là nợ bảo hiểm.

Khó khăn, doanh nghiệp muốn "khất nợ" bảo hiểm

Khó khăn, doanh nghiệp muốn `khất nợ` bảo hiểm

Đóng bảo hiểm cho công nhân là thể hiện đạo đức người làm kinh doanh - Ảnh minh họa

Ông Trần Văn Hải, Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp quận Thủ Đức cho rằng, công việc kinh doanh của các doanh nghiệp phải trải qua rất nhiều khâu, từ báo giá, thỏa thuận, ký hợp đồng, vận chuyển hàng hóa… đến khi đối tác trả tiền là một khoảng thời gian rất lâu. Nhanh thì cũng phải mất 1 tháng, chậm hơn có thể kéo dài đến 1- 2 năm.

“Vốn phải bỏ ra để có được hợp đồng là rất nhiều, nào lương công nhân, mặt bằng, điện nước, xăng dầu, nguyên vật liệu… Tất cả đều phải cần bỏ tiền ra trước, còn tiền thu hồi lại được là rất lâu”, ông Hải phân tích.

Trong khi đó, tiền điện 3-5 ngày không đóng là điện lực gửi giấy báo cắt điện, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội cũng không được nợ, nợ phải nộp phạt, thuế cũng vậy, hiện nay đúng hẹn là 3 tháng đóng 1 lần… Doanh nghiệp rất nhiều khó khăn. “Doanh nghiệp thu tiền bán hàng trễ, mà bắt đóng tiền điện, bảo hiểm đúng hạn thì doanh nghiệp lại phải tiếp tục đi vay nợ để mà đóng”, ông Hải bức xúc.

Ông Hải bày tỏ mong muốn, các cơ quan chức năng có thể xem xét quy định, cho doanh nghiệp nợ tiền điện, bảo hiểm xã hội. Riêng tiền thuế, nên kiến nghị duy trì Nghị quyết 13 về giản nộp thuế giá trị gia tăng lâu dài, để tạo điều kiện cho doanh nghiệp có vốn duy trì hoạt động.

Công ty TNHH SXTM cơ khí Hải Nam cũng hy vọng được nợ tiền điện 1 tháng, tiền bảo hiểm xã hội cho người lao động được đóng vào 10 ngày của tháng sau.

Trả lời các doanh nghiệp, ông Nguyễn Hữu Thùy, Phó trưởng Phòng LĐTB&XH quận Thủ Đức cho biết, theo quy định thì bảo hiểm xã hội đóng trễ 1 ngày phạt 0,05%. Hiện có gần 300 doanh nghiệp trên địa bàn quận đang nợ tiền bảo hiểm, nhiều doanh nghiệp nợ 2-4 tháng, có doanh nghiệp 1 năm nay chưa đóng tiền bảo hiểm trong khi đó đã trừ lương của lao động. Nhiều nhất là công ty TNHH TMXD Trà My, với số tiền nợ lên đến 940 triệu đồng.

Thậm chí, nhiều doanh nghiệp còn phớt lờ việc khám sức khỏe cho người lao động định kỳ 6 tháng hoặc 1 năm, phớt lờ các tiêu chí bảo hộ lao động, phòng cháy chữa cháy…

Ông Thùy nói thêm, biết rõ tình hình doanh nghiệp khó khăn, khi doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm, phòng LĐTB&XH quận Thủ Đức gửi giấy nhắc nhở trước, nếu doanh nghiệp vẫn không đóng, mới cho cán bộ đến kiểm tra. Du di thêm từ 8-9 ngày, doanh nghiệp vẫn không đóng mới bắt đầu phạt.

Đóng bảo hiểm cho người lao động là trách nhiệm, nghĩa vụ của doanh nghiệp, tạo mối quan hệ tốt đẹp giữa chủ doanh nghiệp và người lao động, thể hiện đạo đức người làm kinh doanh. Đối với cơ quan chức năng, có thể du di cho doanh nghiệp nợ trong vòng 1 tháng, nhưng vì an sinh xã hội, thì đây là trách nhiệm của doanh nghiệp, không thể khất.

Ngoài ra, “xoay quanh tiền bảo hiểm có nhiều vấn đề rất phức tạp, như tranh chấp lao động chẳng hạn, nếu không giải quyết thỏa đáng thì thậm chí phải đưa ra tòa án xét xử. Chính vì thế các doanh nghiệp không nên để nợ tiền bảo hiểm quá 1 tháng” ông Thùy khuyến cáo.

Duy Nguyên

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.