Khó khăn, doanh nghiệp muốn "khất nợ" bảo hiểm

Tại Hội nghị đối thoại doanh nghiệp trên địa bàn quận Thủ Đức (TP.HCM) vừa diễn ra sáng nay (18/8), nhiều doanh nghiệp bày tỏ mong muốn được khất nợ thuế, điện, nước và đặc biệt là nợ bảo hiểm.

Khó khăn, doanh nghiệp muốn "khất nợ" bảo hiểm

Khó khăn, doanh nghiệp muốn `khất nợ` bảo hiểm

Đóng bảo hiểm cho công nhân là thể hiện đạo đức người làm kinh doanh - Ảnh minh họa

Ông Trần Văn Hải, Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp quận Thủ Đức cho rằng, công việc kinh doanh của các doanh nghiệp phải trải qua rất nhiều khâu, từ báo giá, thỏa thuận, ký hợp đồng, vận chuyển hàng hóa… đến khi đối tác trả tiền là một khoảng thời gian rất lâu. Nhanh thì cũng phải mất 1 tháng, chậm hơn có thể kéo dài đến 1- 2 năm.

“Vốn phải bỏ ra để có được hợp đồng là rất nhiều, nào lương công nhân, mặt bằng, điện nước, xăng dầu, nguyên vật liệu… Tất cả đều phải cần bỏ tiền ra trước, còn tiền thu hồi lại được là rất lâu”, ông Hải phân tích.

Trong khi đó, tiền điện 3-5 ngày không đóng là điện lực gửi giấy báo cắt điện, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội cũng không được nợ, nợ phải nộp phạt, thuế cũng vậy, hiện nay đúng hẹn là 3 tháng đóng 1 lần… Doanh nghiệp rất nhiều khó khăn. “Doanh nghiệp thu tiền bán hàng trễ, mà bắt đóng tiền điện, bảo hiểm đúng hạn thì doanh nghiệp lại phải tiếp tục đi vay nợ để mà đóng”, ông Hải bức xúc.

Ông Hải bày tỏ mong muốn, các cơ quan chức năng có thể xem xét quy định, cho doanh nghiệp nợ tiền điện, bảo hiểm xã hội. Riêng tiền thuế, nên kiến nghị duy trì Nghị quyết 13 về giản nộp thuế giá trị gia tăng lâu dài, để tạo điều kiện cho doanh nghiệp có vốn duy trì hoạt động.

Công ty TNHH SXTM cơ khí Hải Nam cũng hy vọng được nợ tiền điện 1 tháng, tiền bảo hiểm xã hội cho người lao động được đóng vào 10 ngày của tháng sau.

Trả lời các doanh nghiệp, ông Nguyễn Hữu Thùy, Phó trưởng Phòng LĐTB&XH quận Thủ Đức cho biết, theo quy định thì bảo hiểm xã hội đóng trễ 1 ngày phạt 0,05%. Hiện có gần 300 doanh nghiệp trên địa bàn quận đang nợ tiền bảo hiểm, nhiều doanh nghiệp nợ 2-4 tháng, có doanh nghiệp 1 năm nay chưa đóng tiền bảo hiểm trong khi đó đã trừ lương của lao động. Nhiều nhất là công ty TNHH TMXD Trà My, với số tiền nợ lên đến 940 triệu đồng.

Thậm chí, nhiều doanh nghiệp còn phớt lờ việc khám sức khỏe cho người lao động định kỳ 6 tháng hoặc 1 năm, phớt lờ các tiêu chí bảo hộ lao động, phòng cháy chữa cháy…

Ông Thùy nói thêm, biết rõ tình hình doanh nghiệp khó khăn, khi doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm, phòng LĐTB&XH quận Thủ Đức gửi giấy nhắc nhở trước, nếu doanh nghiệp vẫn không đóng, mới cho cán bộ đến kiểm tra. Du di thêm từ 8-9 ngày, doanh nghiệp vẫn không đóng mới bắt đầu phạt.

Đóng bảo hiểm cho người lao động là trách nhiệm, nghĩa vụ của doanh nghiệp, tạo mối quan hệ tốt đẹp giữa chủ doanh nghiệp và người lao động, thể hiện đạo đức người làm kinh doanh. Đối với cơ quan chức năng, có thể du di cho doanh nghiệp nợ trong vòng 1 tháng, nhưng vì an sinh xã hội, thì đây là trách nhiệm của doanh nghiệp, không thể khất.

Ngoài ra, “xoay quanh tiền bảo hiểm có nhiều vấn đề rất phức tạp, như tranh chấp lao động chẳng hạn, nếu không giải quyết thỏa đáng thì thậm chí phải đưa ra tòa án xét xử. Chính vì thế các doanh nghiệp không nên để nợ tiền bảo hiểm quá 1 tháng” ông Thùy khuyến cáo.

Duy Nguyên

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.