Khó khăn bủa vây các doanh nghiệp dệt may, giá cổ phiếu giảm mạnh

Kể từ đầu năm 2022, cổ phiếu của nhiều doanh nghiệp dệt may giảm giá mạnh. Bức tranh kinh doanh của ngành dệt may từ nay đến cuối năm còn khó khăn

Diễn biến của cổ phiếu các doanh nghiệp dệt may đều trong xu hướng giảm giá kể từ đầu năm 2022. Đơn cử như giá cổ phiếu MSH của May Sông Hồng từ đầu năm đến nay đã giảm 37% còn 33.100 đồng/cp; STK của Sợi Thế Kỷ giảm 16% còn 40.000 đồng/cp; TNG của Đầu tư Thương mại TNG giảm 46% còn 16.000 đồng/cp; GIL của CTCP XNK Bình Thạnh giảm 56% còn 27.900 đồng/cp;…

Trong số các doanh nghiệp, TNG đã công bố sơ bộ kết quả kinh doanh tháng 8 và 8 tháng đầu năm. Theo đó, doanh thu tháng 8 đạt 697 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước và vượt 3% so với kế hoạch tháng. Lợi nhuận sau thuế tháng 8 đạt 37,6 tỷ đồng, tăng 31% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 8 tháng đầu năm, doanh thu và lợi nhuận sau thuế đạt lần lượt 4.705 tỷ đồng và 204 tỷ đồng, tương ứng tăng 33% và 44% so với cùng kỳ năm trước.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh các doanh nghiệp dệt may 6 tháng đầu năm nay, MSH đạt doanh thu 2.736 tỷ đồng, tăng 27% so với cùng kỳ, trong khi lợi nhuận sau thuế lại giảm 22%, đạt 168,846 tỷ đồng. Giải trình về kết quả này, MSH cho biết 6 tháng đầu năm 2022 công ty đưa khu vực May Sông Hồng Nghĩa Hưng vào sản xuất nên đã gia tăng doanh thu cho công ty, đồng thời chi phí đầu vào gia tăng dẫn đến doanh thu tăng 27% nhưng lợi nhuận giảm 22%.

Với STK, doanh thu hợp nhất 6 tháng đầu năm đạt 1.171 tỷ đồng, tăng 8,65% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế đạt 147 tỷ đồng, tăng 4,55%.

Với TCM, lợi nhuận sau thuế quý 2 giảm 15% so với cùng kỳ do chi phí nguyên vật liệu và chi phí xăng dầu đầu vào tăng cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Chi phí này đã khiến giá vốn quý 2/2022 tăng 1% so với quý 1/2022. Hơn nữa, TCM cho hay do biến động tỷ giá nên chi phí tài chính quý 2 cũng bị đội thêm 2% so với cùng kỳ.

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, trong 8 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam đạt 31,3 tỷ USD, tăng 16,4% so với cùng kỳ.

Trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng may mặc đạt 24,3 tỷ USD (tăng 24,6%) và kim ngạch xuất khẩu sợi đạt 3,5 tỷ USD (giảm 5%).

Xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt 12,9 tỷ USD, tăng 22,5% so với cùng kỳ và chiếm 41% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong tháng 8 năm 2022, xuất khẩu hàng may mặc đạt 3,7 tỷ USD, tăng 53% so với cùng kỳ. 

Trong quý 3/2022, một số công ty như CTCP Đầu tư và Thương mại TNG (TNG) và CTCP Dệt may Thành Công (TCM) vẫn nhận được một số lượng lớn đơn đặt hàng để giao cho mùa lễ hội. 

Tuy nhiên, bức tranh trong quý 4/2022 không mấy tươi sáng đối với ngành dệt may khi triển vọng đơn hàng cho quý 4 và 6 tháng đầu năm 2023 không mấy khả quan, do lo ngại lạm phát và lượng hàng tồn kho ở mức cao của khách hàng. 

Trong nửa đầu tháng 9/2022, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may đạt 1,2 tỷ USD, giảm 48% so với nửa đầu tháng 8/2022, cho thấy sự chậm lại đáng kể trong đơn đặt hàng. 

Một số nhà sản xuất trong nước cho hay số lượng đơn đặt hàng trong quý 4/2022 thấp hơn 25-50% so với quý 2/2022 do lượng hàng tồn kho tại các thị trường nhập khẩu hiện ở mức cao. Tác động sẽ nghiêm trọng hơn đối với những doanh nghiệp có khách hàng chủ yếu ở Hoa Kỳ và EU. 

Xuất khẩu sang Nhật Bản và Hàn Quốc cũng có xu hướng giảm, nhưng ở mức độ thấp hơn nhiều. TCM có doanh thu xuất khẩu sang Nhật Bản và Hàn Quốc chiếm 40% tổng doanh thu. Do đó TCM và các doanh nghiệp như May Sông Hồng (MSH) và CTCP XNK Bình Thạnh (GIL) có thể ghi nhận mức giảm doanh thu thấp hơn những doanh nghiệp tập trung hơn vào thị trường Mỹ và EU. 

Giá sợi bông và sợi polyester giảm gần đây đã tác động đến chi phí vải. Các công ty dự báo chi phí vải sẽ bắt đầu giảm trong quý 4/2022 khi nhu cầu vẫn chưa được phục hồi.

Bên cạnh đó, mặc dù hầu hết các công ty dệt may đều ghi nhận doanh thu bằng USD, nhưng nhiều chi phí của họ cũng được tính bằng USD, chẳng hạn như chi phí nguyên vật liệu, chi phí logistics và chi phí lãi vay. Do đó, trong quý 2/2022, nhiều công ty đã ghi nhận khoản lỗ tỷ giá đã thực hiện và chưa thực hiện tăng đáng kể, dẫn đến khoản lỗ hoạt động tài chính, do tỷ giá USD/VND giảm 2% trong quý. 

Khi triển vọng bán hàng trở nên ảm đạm, trong khi tỷ giá USD/VND được dự báo sẽ tiếp tục giảm trong nửa cuối năm 2022, điều này sẽ tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp có chi phí bằng USD cao như CTCP Sợi Thế Kỷ (STK), Dệt may Thành Công (TCM), và TNG.

Hiền Anh

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.