Cổ phiếu PAN liên tục giảm giá, 'vua chứng khoán' bị thổi bay hàng trăm tỷ

Tính từ đầu năm đến nay, thị giá của cổ phiếu PAN đã giảm đến 49% từ mức đỉnh giá 40.500 đồng/cp thiết lập trong phiên 5/1/2022

Trong phiên giao dịch ngày 4/10, cổ phiếu PAN tiếp tục giảm 0,72% xuống 20.600 đồng/cp. Đây là phiên giảm giá thứ 8 trong 10 phiên giao dịch gần nhất. Đáng chú ý PAN đã trải qua 3 phiên giảm sàn kể từ ngày 28/9.

Tính từ đầu năm đến nay, thị giá của cổ phiếu PAN đã giảm đến 49% từ mức đỉnh giá 40.500 đồng/cp thiết lập trong phiên 5/1/2022.

Với mức giá hiện tại, giá trị cổ phiếu PAN do Chủ tịch HĐQT Nguyễn Duy Hưng nắm giữ đã giảm mạnh 500 tỷ đồng kể từ đầu năm, còn 516 tỷ đồng.

Chủ tịch HĐQT PAN Nguyễn Duy Hưng hiện nắm giữ hơn 25 triệu cổ phiếu PAN (hơn 11%) theo hình thức trực tiếp và gián tiếp (thông qua 100% cổ phần tại Công ty TNHH Đầu tư NHD).

Ngoài ra, công ty Chứng khoán SSI do ông Hưng làm Chủ tịch HĐQT cũng đang là cổ đông lớn tại PAN với tỷ lệ nắm giữ 11,96%. 

Tại SSI, vị đại gia này cũng sở hữu trực tiếp và gián tiếp (thông qua 100% cổ phần tại Công ty TNHH Đầu tư NHD) với khối lượng cổ phiếu lên đến 151,533 triệu.

Giá cổ phiếu SSI cũng đã giảm 60% kể từ đầu năm 2022 khiến giá trị cổ phiếu do ông Hưng nắm giữ giảm tới 4.300 tỷ đồng còn 2.800 tỷ đồng.

Chỉ tính tại hai mã PAN và SSI, tài sản của người đàn ông được mệnh danh “vua chứng khoán” đã bị thổi bay xấp xỉ 4.800 tỷ đồng kể từ đầu năm, còn lại 3.300 tỷ đồng.

Dây chuyền sản xuất cá tra tại Aquatex Bến Tre (ABT) - thành viên Tập đoàn PAN.

Việc cổ phiếu PAN giảm giá mạnh thời gian qua được xem là đi ngược lại với mọi dự báo mang tính tích cực đối với cổ phiếu ngành nông nghiệp và lương thực. Chịu ảnh hưởng nặng nề sau hai năm đại dịch, nền kinh tế toàn cầu tiếp tục đối mặt với những thách thức do xung đột địa chính trị đang diễn ra, lạm phát tăng vọt và biến đổi khí hậu. Tình hình hiện nay đã khiến các quốc gia phải đánh giá lại vai trò quan trọng của ngành nông nghiệp trong bối cảnh an ninh lương thực và dinh dưỡng bền vững. 

PAN là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực nông nghiệp, với các sản phẩm nông nghiệp như gạo, điều, thủy sản. Việc công ty đa dạng hóa các sản phẩm FMCG như gạo đóng túi, nước mắm, hải sản, các loại hạt và bánh kẹo đã tạo ra một chuỗi giá trị tích hợp theo chiều dọc.

Sau thời gian thực hiện các thương vụ M&A, hệ sinh thái của PAN gồm có: CTCP Thuỷ sản Bến Tre (ABT), CTCP Giống cây trồng Việt Nam (NSC), CTCP Bibica (BBC), CTCP Thực phẩm Sao Ta (FMC), và CTCP Khử trùng Việt Nam (VFG).

Trong đó, NSC là nhà sản xuất giống lớn nhất tại Việt Nam với 21% thị phần. VFG là nhà phân phối thuốc BVTV lớn thứ hai tại Việt Nam với thị phần 12%. 

Với những công ty thành viên nói trên, doanh thu hợp nhất và lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm của cổ đông công ty mẹ lần lượt tăng lên 6,2 nghìn tỷ đồng (tăng 60% so với cùng kỳ) và 175 tỷ đồng (tăng 112% so với cùng kỳ), đạt 43% và 49% kế hoạch cả năm 2022. 

Lợi nhuận ròng tăng trên tất cả các mảng hoạt động: hạt giống (tăng 24% so với cùng kỳ), thuốc trừ sâu (tăng 45% so với cùng kỳ), tôm (tăng 42% so với cùng kỳ), cá tra và nghêu (tăng 120% so với cùng kỳ), nước mắm (tăng 17% so với cùng kỳ). 

Việc hợp nhất tài chính của VFG vào PAN giúp thúc đẩy tăng trưởng của tập đoàn hơn nữa, bên cạnh thu nhập ghi nhận một lần từ việc xử lý tài sản tại BBC. 

Thực phẩm đóng gói (bánh kẹo, hạt và trái cây sấy khô, gia vị) có mức tăng trưởng doanh thu đáng khích lệ là 11% trong 6 tháng đầu năm 2022 và dự kiến sẽ tăng tốc trong nửa cuối năm 2022 khi vào mùa cao điểm. 

Trong khi đó, lợi nhuận từ hạt và trái cây sấy khô giảm 29% so với cùng kỳ do lỗ tỷ giá. Trong quý 3/2022, PAN đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 3,6 nghìn tỷ đồng (tăng 43% so với cùng kỳ) và lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ đạt 53 tỷ đồng (tăng 38% so với cùng kỳ).

Tuy nhiên, diễn biến thị trường kể từ đầu năm cho thấy nhóm cổ phiếu nông nghiệp và thực phẩm đều giảm giá mạnh trong thời gian này, thậm chí mức giảm còn lớn hơn rất nhiều so với đà giảm của PAN. Chẳng hạn như AGM giảm 58%, NAF giảm 53%, VLC giảm 50%, ICF giảm 21%, LAF giảm 33%, và DBC giảm 42%.

Hiền Anh

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.