Khiếp sợ tín dụng tiêu dùng cho vay kiểu.... xã hội đen

Nhiều nhân viên tư vấn cho vay đưa ra mức lãi suất từ 2-3%/tháng nhưng khi ký kết hợp đồng lại để mức lãi suất 60- 70% thậm chí lên tới mức hơn 80%/năm. Khi đòi nợ thì đe dọa người thân, phụ nữ mang thai...

Theo Cục Quản lý cạnh tranh, hiện giá trị tín dụng tiêu dùng đạt 10,4 tỷ USD, chiếm 6,6% GDP. Trong khi đó các công ty tài chính mới chỉ có 16 công ty. Thị trường tín dụng tiêu dùng được đánh giá có nhiều tiềm năng.Tuy nhiên quyền lợi của người tiêu dùng trong tín dụng tiêu dùng chưa được đảm bảo.

Khiếp sợ tín dụng tiêu dùng cho vay kiểu.... xã hội đen - ảnh 1

Ảnh minh họa

Tại Hội thảo bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực tín dụng tiêu dùng, ông Trịnh Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh cho biết có tới trên 80% phản ánh, khiếu nại trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng liên quan đến tài chính tiêu dùng. Dù tranh chấp không cao nhưng liên quan tới tài chính, danh dự người tiêu dùng, ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường tín dụng tiêu dùng.

Ông Hồ Tùng Bách, Phòng Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (Cục Quản lý cạnh tranh) cũng cho hay, cơ quan này đã nhận được nhiều phản ánh từ người tiêu dùng qua đường dây nóng về một số hành vi vi phạm ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng của các công ty tài chính cho vay.

Người tiêu dùng phản ánh, các nhân viên tại các công ty tài chính cho vay tiêu dùng cung cấp thông tin không đầy đủ, rõ ràng, không chính xác, có dấu hiệu cố tình gây nhầm lẫn, lừa dối.

Nội dung có dấu hiệu gây nhầm lẫn như lãi suất, điều kiện thanh lý sớm hợp đồng, phạt vi phạm. Người tiêu dùng không được cảnh báo về thời hạn trả nợ, phí phạt.

Theo ông Hồ Tùng Bách, nhiều nhân viên tư vấn cho vay đưa ra mức lãi suất từ 2-3%/tháng nhưng khi ký kết hợp đồng lại để mức lãi suất 60- 70% thậm chí lên tới mức hơn 80%/năm.

Phía doanh nghiệp hoàn toàn không cung cấp các thông tin cảnh báo, thời hạn trả nợ cũng như phí phạt trả chậm, không tạo điều kiện để người tiêu dùng nghiên cứu các điều khoản trong hợp đồng. Với kiểu cho vay thủ tục vay nhanh gọn, thậm chí doanh nghiệp còn làm hợp đồng, để khách hàng ký và bỏ trống phần lãi suất rồi sau đó tự điền mức lãi suất.

Khi người tiêu dùng chủ quan, chưa nghiên cứu kỹ, việc lãi suất cao cộng thêm các khoản phí phạt khi thanh toán chậm có thể khiến khoản nợ của họ rơi vào cảnh cảm thấy mình rơi vào bẫy của các tổ chức tài chính.

Phần lớn giao dịch cho vay được thực hiện tại các Trung tâm thương mại, người tiêu dùng ký vào tờ giấy rồi lấy tiền mua sắm, sau đó đợi đến khi doanh nghiệp nói gửi qua đường bưu điện, cách thức cung cấp hợp đồng tiềm ẩn rủi ro. Nhân viên thường để trống lãi suất và người tiêu dùng ký sau công ty cho vay muốn điền bao nhiêu thì điền vào, bút sa gà chết, đây là hành vi rất là nguy hiểm.

Hành vi thứ hai là thu thập thông tin người thân với mục đích cung cấp thông tin hỗ trợ. Nhưng khi xảy ra tranh chấp thì gây áp lực với cả người thân. Nhân viên thay nhau điện thoại liên tục từ 6h sáng đến 10h tối, cả điện thoại người thân để gây áp lực hăm dọa đủ điều, nhắn tin đòi kiện ra tòa.

Thậm chí phụ nữ có bầu cũng bị hăm dọa, bắt phải nhận nợ thay, trả nợ thay cho chồng.

“Hành vi quấy rối đe dọa người tiêu dùng nhiều khi không tưởng tượng được, không khác gì xã hội đen”, ông Bách nói.

Bên cạnh đó, công tác tiếp nhận và giải quyết khiếu nại thiếu chuyên nghiệp, kém hiệu quả.

Thông thường, để gửi được đơn khiếu nại cho bên công ty cũng rất khó khăn vì không cung cấp email, không cho gặp trực tiếp mà chỉ cho liên hệ với hệ thống chăm sóc khách hàng. Khi gọi Tổng tài, hotline liên tục báo bận, lời thoại hướng dẫn phức tạp, kéo dài; đẩy trách nhiệm giải thích, kéo dài thời gian giải quyết thông tin… khiến cho khách hàng càng thêm bức xúc.

Có trường hợp người tiêu dùng trình bằng chứng đã nộp tiền cho ngân hàng thì nhân viên nói xác nhận ngày nhận bao nhiêu là quyền của chúng tôi.

Ngoài ra có sự nhập nhằng giữa tín dụng tiêu dùng chính thống và tín dụng “đen”.

Chia sẻ về vấn đề này, Phó Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh nói: “Tôi đi làm để ý trên đường tất cả các cột điện đều dán số điện thoại cho vay tiền, vay không thế chấp chỉ cần chứng minh thư. Đó là tiềm ẩn rủi ro cho người tiêu dùng. Tôi biết nhiều gia đình bán cả nhà vì tham gia vào vay không đúng như vậy”.

Theo TS. Đinh Thị Thanh Nhàn, Khoa kinh tế Luật, trường Đại học Thương mại Hà Nội, 3 năm trở lại đây tín dụng tiêu dùng diễn ra nhanh, nóng, các hình thức cho vay đa dạng phong phú, dễ thấy quảng cáo cho vay ở khắp nơi như: mua nhà, sửa nhà, điện thoại, ô tô, thanh toán điện nước… Nó tạo ra kênh tiếp cận vốn mới cho người tiêu dùng nhất là những người có mức thu nhập trung bình, nhằm tránh rơi vào tín dụng đen. Với doanh nghiệp đây là thị trường kinh doanh tiềm năng.

Tuy nhiên do thị trường mới nên tồn tại nhiều bất ổn, các quy định pháp luật thiếu vắng, pháp luật chưa có quy định riêng đối với cho vay tiêu dùng. 

Theo quy định hiện nay, lãi suất trần quy định cho vay tiêu dùng là 20% mỗi năm. Tuy nhiên trên thực tế thấp nhất vẫn là 25% và có nơi lãi suất lên tới 80% .

Các công ty này áp dụng nhiều các khoản phí, khoản phạt để lách quy định về giới hạn lãi suất trần của pháp luật.

Diệu Thùy

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.