Khai trương Trung tâm văn hóa thương mại Hà Nội-Mátxcơva

Ngày 20/11, trung tâm Văn hóa, Thương mại và Khách sạn Hà Nội – Mátxcơva đã chính thức khánh thành và đi vào hoạt động. Đây là công trình đầu tiên đầu tư ra nước ngoài của người Việt, mở ra một tín hiệu vui cho hướng phát triển mới của các doanh nghiệp Việt Nam.
Tham dự lễ khánh thành tại Mátxcơva có  Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Vũ Hồng Khanh, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Liên bang Nga Phạm Xuân Sơn và Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam Trần Bắc Hà cùng các đại biểu, khách mời.

Tại buổi lễ, Bí thư Phạm Quang Nghị đã khẳng định công trình Trung tâm Văn hóa, thương mại và Khách sạn Hà Nội – Matxcova là kết quả đáng tự hào của sự hợp tác giữa hai thủ đô và hai nước.
Khai trương Trung tâm văn hóa thương mại Hà Nội-Mátxcơva - ảnh 1
Đồn chí Phạm Quang Nghị
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư thành ủy Hà Nội . Ảnh: Doanh nghiệp cung cấp

Trung tâm Văn hóa, Thương mại (đa chức năng) và Khách sạn Hà Nội–Mátxcơva là công trình hợp tác giữa hai thành phố Hà Nội và Mátxcơva, đồng thời là công trình ưu tiên trong hợp tác liên Chính phủ Việt Nam và Liên bang Nga. Với tổng vốn đầu tư gần 240 triệu USD, xây dựng trên khu đất rộng 4,9ha, công trình là một khu phức hợp gồm Trung tâm thương mại và khu Căn hộ - Khách sạn cùng nhiều dịch vụ khác, được kỳ vọng sẽ trở thành một “Viettown” của cộng đồng người Việt tại nước Nga. 

Khai trương Trung tâm văn hóa thương mại Hà Nội-Mátxcơva - ảnh 2
Công trình được kỳ vọng sẽ trở thành một “Viettown” của cộng đồng người Việt tại nước Nga

Tháng 5/2010, Trung tâm Văn hóa Thương mại và Khách sạn Hà Nội – Mátxcơva đã được khởi công xây dựng với tổng số vốn đầu tư gần 240 triệu USD, nằm trên khu đất rộng  4,9 ha với tổng diện tích mặt sàn hơn 130.000 m2, gồm khu Trung tâm thương mại hiện đại rộng gần 40.000 m2 phục vụ cho nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân trong vùng.

Sau khi khánh thành, Trung tâm Văn hóa Thương mại và Khách sạn Hà Nội – Mátxcơva sẽ không chỉ mang đậm dấu ấn Việt Nam với các mặt hàng truyền thống Việt Nam như chè, café, hàng thủ công mỹ nghệ; các tinh hoa văn hóa Việt Nam như ẩm thực, võ cổ truyền, thuốc đông y và các liệu pháp chăm sóc sức khỏe truyền thống phương Đông v.v… mà còn là nơi để các doanh nghiệp Việt Nam mở văn phòng đại diện, chi nhánh, showroom, là đầu mối để doanh nghiệp xuất nhập khẩu hai nước giới thiệu hàng hóa, tìm kiếm đối tác, bạn hàng.
Khai trương Trung tâm văn hóa thương mại Hà Nội-Mátxcơva - ảnh 3
Trung tâm còn là nơi để các doanh nghiệp Việt Nam mở văn phòng đại diện, chi nhánh, showroom, tìm kiếm đối tác, bạn hàng.

Sự kiện Trung tâm chính thức đi vào hoạt động có ý nghĩa rất lớn trong việc thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác giữa hai thủ đô, hai nước trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, du lịch.

Đặc biệt, nơi đây sẽ là cầu nối giao thương giữa doanh nghiệp hai bên, tạo điều kiện hơn nữa cho các doanh nghiệp trong nước xuất khẩu hàng hóa sang Liên bang Nga. Điều này mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp Việt Nam. Việc cần thiết phải có một đầu mối giao dịch ổn định tại Nga là điều rất quan trọng để có thể nắm vững những biến đổi về nhu cầu của người tiêu dùng, từ đó kịp thời có điều chỉnh và chiến lược phù hợp.

Với vai trò là cầu nối giao thương giữa doanh nghiệp 2 nước, Trung tâm Hà Nội–Mátxcơva cũng có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp các thủ tục pháp lý tại Nga, như thủ tục đầu tư ra nước ngoài, giấy phép thành lập công ty, mở văn phòng đại diện, chi nhánh hoặc showroom, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tìm kiếm các đối tác, đại lý có tiềm năng và đáng tin cậy trong quan hệ làm ăn tại thị trường Nga. 

Phát biểu tại buổi lễ khánh thành, ông Nguyễn Cảnh Sơn – chủ tịch Hội đồng quản trị công ty Incentra (chủ đầu tư xây dự án) chia sẻ: “Sau khi khánh thành, Trung tâm Văn hóa Thương mại và Khách sạn Hà Nội – Mátxcơva sẽ không chỉ mang đậm dấu ấn Việt Nam với các mặt hàng truyền thống Việt Nam mà còn là nơi để các doanh nghiệp Việt Nam mở văn phòng đại diện, chi nhánh, showroom, là đầu mối để doanh nghiệp xuất nhập khẩu hai nước giới thiệu hàng hóa, tìm kiếm đối tác, bạn hàng. Chúng tôi tin rằng, với thế mạnh của mỗi bên, các doanh nghiệp hai nước sẽ hỗ trợ cho nhau tích cực để làm phong phú mặt hàng kinh doanh và thu hút khách hàng.” 

Ông Phạm Xuân Sơn - Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga đánh giá  đây là một bước phát triển, một hình thức mới trong quan hệ hợp tác hai nước. Quận trưởng quận Đông Bắc TP. Mátxcơva V.Yu. Vinagradov cũng đánh giá công trình này là một đóng góp đáng kể cho địa phương, và cũng có một sức hấp dẫn mạnh mẽ với người dân của quận cũng như thành phố Mátxcơva.

Bên cạnh những đóng góp tích cực đối với các doanh nghiệp Việt Nam, sự ra đời của Trung tâm Văn hóa, Thương mại và Khách sạn Hà Nội – Mátxcơva còn mang lại rất nhiều ý nghĩa đối với cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga. Với sự ủng hộ của chính quyền TP. Mátxcơva, trung tâm Hà Nội – Mátxcơva đi vào hoạt động sẽ cung cấp cho cộng đồng người Việt tại Mátxcơva một nơi ở và nơi kinh doanh hợp pháp, ổn định và lâu dài. Đồng thời, là không gian sinh hoạt cộng đồng mang đậm bản sắc Việt Nam trên đất Nga. 

Đây là công trình đặc biệt có ý nghĩa đối với cộng đồng người Việt Nam tại LB Nga, nhất là trong bối cảnh nước Nga đang siết chặt quản lý người nhập cư như hiện nay. Bên cạnh đó, công trình này còn là cầu nối giao thương để doanh nghiệp hai nước có thể tìm hiểu thông tin và các cơ hội hợp tác cùng nhau, qua đó đẩy mạnh việc xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Liên bang Nga.   
Ngọc Bích

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.