Khách hàng mất tiền tỷ "đốt nóng” Đại hội cổ đông Eximbank

Cổ đông Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam đã chất vấn trách nhiệm của ban lãnh đạo trong hai vụ khách hàng mất tiền gửi tiết kiệm, gây ảnh hưởng đến uy tín ngân hàng.

Ngày 27/4, tại TP.HCM, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) tổ chức Đại hội cổ đông. Tại đây, ngoài kế hoạch kinh doanh năm 2018, một trong những nội dung nhiều cổ đông quan tâm là trách nhiệm của ban lãnh đạo trong hai vụ khách hàng mất hàng trăm tỷ đồng tiền gửi tiết kiệm.

Trong phần thảo luận, cổ đông đã chất vấn ban lãnh đạo Eximbank về vụ việc khách hàng Chu Thị Bình và 6 người ở Nghệ An mất tiền. Theo đó, cổ đông đặt câu hỏi về nguyên nhân để xảy ra hai vụ mất tiền của khách hàng, trách nhiệm thuộc về ai cũng như cách khắc phục tình trạng này như thế nào?

Trước sự quan tâm của cổ đông về hai vụ việc trên, ông Lê Văn Quyết, Tổng giám đốc Eximbank cho biết, việc bà Chu Thị Bình mất 245 tỷ đồng xảy ra từ năm 2010 chứ không phải bây giờ. Còn vụ 6 khách hàng mất tiền ở Eximbank Đô Lương xảy ra từ năm 2014 đến năm 2016.

Ban lãnh đạo Eximbank nhận trách nhiệm vụ khách hàng mất tiền gửi tiết kiệm và hứa không để xảy ra trường hợp tương tự.

Về trách nhiệm của lãnh đạo, ông Lê Văn Quyết cho rằng, hai vụ việc được phát hiện trong nhiệm kỳ nên Hội đồng quản trị hiện tại xin nhận trách nhiệm xử lý. Sau khi hai vụ việc này xảy ra, ngân hàng đã rà soát lại tất cả các khoản tiền gửi có số dư lớn, bổ sung thêm cảnh báo. Đồng thời, để hạn chế những lỗ hổng trong quản lý, ngân hàng đã thực hiện luân chuyển cán bộ trong từng chi nhánh.

Bên cạnh đó, ông Trần Lê Quyết, đại diện Ban kiểm soát Eximbank, cũng xin nhận trách nhiệm về hai vụ việc trên. Ông cam kết với cổ đông sẽ không để xảy ra trường hợp tương tự và cho biết ban kiểm soát đã kiến nghị sửa đổi quy định giao dịch theo hướng chặt chẽ hơn.

Đại diện Eximbank còn cho biết, riêng vụ mất tiền của bà Chu Thị Bình, do vẫn chưa có kết luận cuối cùng của cơ quan có thẩm quyền nên ngân hàng chưa đủ cơ sở pháp lý để chi trả tiền cho khách hàng này. Hai bên vẫn chưa đạt được thoả thuận.

Kế hoạch kinh doanh năm 2018 cũng là nội dung được cổ đông quan tâm tại Đại hội cổ đông sáng nay. Năm nay Eximbank đề ra chỉ tiêu tổng tài sản 178.000 tỷ đồng (tăng 19%), huy động vốn đạt 148.000 tỷ đồng (tăng 26%), dư nợ tín dụng 113.560 tỷ đồng (tăng 12%). Lợi nhuận trước thuế ước 1.600 tỷ đồng, tăng 57% so với năm trước.

Trong năm qua, lợi nhuận trước thuế của riêng ngân hàng đạt 1.009 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 1.018 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hơn 817 tỷ đồng. Với tình hình này, ban lãnh đạo Eximbank trình nội dung dùng phần lớn lợi nhuận để bù vào khoản lỗ luỹ kế chứ chưa chia cổ tức. 

Phương Anh Linh

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.