Kết quả kinh doanh quý 1/2019: Honda, Toyota và Ford tại Việt Nam, ai dẫn đầu?

Theo VAMA, doanh số tiêu thụ quý 1/2019 của toàn ngành ô tô Việt Nam đạt 73.297 xe, tăng 25% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh số xe du lịch tăng mạnh 43%, xe thương mại giảm 7,8% xuống còn 15.802 xe.

Doanh số xe du lịch tăng chủ yếu nhờ lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc tăng mạnh, đạt 31.999 xe, tăng 234% so với cùng kỳ, trong khi doanh số xe lắp ráp trong nước giảm 7,5% còn 46.253 xe.

Nguyên nhân dẫn đến sự đảo chiều giữa hai dòng xe nhập khẩu và láp ráp trong nước là do nửa đầu năm 2018, doanh số xe nhập khẩu bị ảnh hưởng bởi Nghị định 116/2017/NĐ-CP có hiệu lực từ 01/01/2018. Nghị định 116 siết chặt quy định kiểm tra chất lượng ô tô nhập khẩu về mặt nguồn gốc, xuất xứ, loại xe, an toàn kỹ thuật, và yêu cầu bảo vệ môi trường.

Tính đến thời điểm hiện tại, cả 3 liên doanh lớn nhất tại Việt Nam là Honda, Toyota và Ford Việt Nam đều đã công bố kết quả kinh doanh quý 1/2019 với những thông tin khả quan.

Trong số đó, ấn tượng nhất là liên doanh Honda Việt Nam, do đây là liên doanh kinh doanh cả ô tô và xe máy tại Việt Nam.

Theo báo cáo, trong quý 1/2019 Honda Việt Nam ghi nhận doanh thu đạt 23 nghìn tỷ đồng, tăng 17,8% so với cùng kỳ, và lợi nhuận sau thuế đạt 3.104 tỷ đồng, tăng 4,3% so với cùng kỳ.

Doanh thu của Honda tăng mạnh chủ yếu nhờ doanh số tiêu thụ ô tô tăng mạnh, tuy nhiên tỷ suất lợi nhuận của mảng ô tô lại thấp hơn so với mảng xe máy.

Cụ thể, Honda đã tiêu thụ 562.938 xe máy trong quý 1, giảm nhẹ 1,1% so với mức cao kỷ lục của quý 1/2018.

Đối với mảng ô tô, Honda tiêu thụ 8.687 xe, tăng 143,5% so với cùng kỳ, qua đó nâng thị phần lên 11,9% từ mức chỉ 6,1% cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, quý 1/2019 cũng được xem là thành công đối với một liên doanh khác là Toyota Việt Nam. Thậm chí, tăng trưởng doanh thu của liên doanh này còn ấn tượng hơn với mức tăng 59% lên 10.000 tỷ đồng nhờ doanh số bán xe tăng mạnh.

Qua đó, lợi nhuận sau thuế quý 1 của Toyota Việt Nam đạt 1.044 tỷ đồng, tăng 37,9% so với cùng kỳ.

Lượng xe Toyota tiêu thụ trong quý 1 là 18.967 xe, tăng 51% so với cùng kỳ, qua đó nâng thị phần tại Việt Nam lên 25,9% so với 21,3% cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, tại liên doanh Ford Việt Nam, mức tiêu thụ xe của hãng này đạt mức tăng 39% so với cùng kỳ, với 7.501 xe được giao tới tay khách hàng. Doanh số bán lẻ trong quý đầu được kết thúc ấn tượng bằng doanh số tháng 3 cao nhất từ trước đến nay của Ford Việt Nam, với mức tăng trưởng 32% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương 2.501 xe được bán ra.

Theo ông Phạm Văn Dũng, Tổng Giám đốc Ford Việt Nam, sự ra mắt của các mẫu xe mới như Ranger, Raptor và Everest đã giúp doanh số của Ford tăng trưởng mạnh mẽ vào thời điểm cuối năm 2018, đồng thời tạo đà tăng trưởng cho quý đầu tiên của năm nay.

Trong đó, Ford Ranger tiếp tục là dòng xe bán chạy nhất trong phân khúc 5 năm liên tiếp, với sự tăng trưởng 2% tương đương 2.786 xe trong quý 1.

Hiền Anh
Từ khóa: Honda Việt Nam Ford Việt Nam Toyota Việt Nam

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.