Kết quả kiểm toán xăng dầu: Nhiều điều chưa minh bạch

Kết quả kiểm toán chuyên đề về trích lập quản lý và sử dụng Quỹ bình ổn giá (BOG) xăng dầu giai đoạn 2009-2010 vừa được Kiểm toán Nhà nước công bố cho thấy, không có sai phạm lớn trong quá trình trích lập và sử dụng quỹ này.

Kết quả kiểm toán xăng dầu: Nhiều điều chưa minh bạch

Kết quá kiểm toán xăng dầu: Nhiều điều chưa minh bạch

Theo kết quả kiểm toán, năm 2010 các DN đang nợ Quỹ hơn 22.000 triệu đồng

Ảnh: T.Hà


Theo kết luận của báo cáo kiểm toán thì việc trích lập, sử dụng BOG xăng dầu của các DN kinh doanh xăng dầu thời gian qua được thực hiện khá nghiêm túc theo quy định của Nhà nước.

Kết quả kiểm toán cho thấy, việc trích lập Quỹ BOG qua 10 DN kinh doanh xăng dầu đầu mối trong 2 năm này là 5.554 tỷ 661 triệu đồng. Cụ thể năm 2009, kết quả kiểm toán đã xác định tổng số Quỹ BOG phải trích lập tại 10 đầu mối là 970.908 triệu đồng; trên thực tế 10 DN đầu mối đã trích là 1.006.881 triệu đồng. Số đã trích lớn hơn số phải trích về Quỹ BOG là 35.973 triệu đồng. Nhưng tại mỗi DN kinh doanh xăng dầu đầu mối có số trích thừa (trích vượt), trích thiếu khác nhau. Năm 2009, Petrolimex trích thiếu 108 triệu đồng, SaiGon Petro trích thừa 8.050 triệu đồng...

Năm 2010, số phải trích là 4.583.753 triệu đồng trong khi đó 10 DN đã trích là 4.561.559 triệu đồng. Như vậy, năm 2010 các DN kinh doanh đầu mối vẫn đang nợ Quỹ khoảng 22.194 triệu đồng. Tjai mỗi DN kinh doanh xăng dầu đầu mối có số trích thừa (trích vượt), trích thiếu khác nhau. Năm 2010, Petrolimex trích thiếu 27.186,6 triệu đồng; PV Oil trích thiếu 3.830 triệu đồng; Petec trích thừa 10.320 triệu đồng...

Lý do Kiểm toán Nhà nước giải thích là trong quá trình điều hành, hướng dẫn cơ chế trích lập, quản lý, sử dụng và quyết toán Quỹ BOG có những bất cập làm cho DN lúng túng, một số yếu tố trong cơ cấu giá thực tế phát sinh như chênh lệch tỷ giá ngoại tệ, lãi vay trong và sau thời gian lưu thông nhưng chưa được quy định trong cơ cấu giá cơ sở (Nghị định 84/2009/NĐ-CP chưa có yếu tố này).

Ngay như các văn bản hướng dẫn thực hiện trích lập Quỹ giữa Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) và Tổ giám sát Liên bộ Tài chính - Công thương lại "đá" nhau, dẫn tới sự chồng chéo, dẫn tới việc DN lúng túng trong quá trình trích lập và sử dụng Quỹ BOG.

Kết luận của KTNN thẳng thắn chỉ ra những tồn tại của Quỹ BOG như dễ phát sinh rủi ro, không tách được số lãi do số dư Quỹ BOG khi chưa sử dụng mang lại. Bên cạnh, việc để Quỹ tại DN có những hạn chế về tính minh bạch, dễ bị DN lạm dụng để sử dụng vào mục đích khác, rủi ro đối với Quỹ cao mà không có biện pháp phòng ngừa, không tách bạch được các khoản lãi từ Quỹ mang lại.

Trước dư luận cho rằng, sự thiếu minh bạch và tù mù trong cách tính, trích lập và sử dụng Quỹ BOG, không nên để tồn tại Quỹ này, nhưng theo Kiểm toán Nhà nước, dù còn nhiều bất cập, vẫn nên để tồn tại Quỹ BOG.

10 DN và hai đơn vị đã được kiểm toán lần này bao gồm: Bộ Tài chính, Bộ Công thương, Tổng công ty xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Tổng công ty Dầu VN (PV Oil), Công ty Thương mại kỹ thuật và Đầu tư (Petec), Cty TNHH 1 thành viên Dầu khí thành phố Hồ Chí Minh, Công ty thương mại Dầu khí Đồng Tháp, Công ty TNHH 1 thành viên xăng dầu Hàng Không, Tổng công ty Xăng dầu Quân đội (Mipeco), Công ty Dầu khí Mê Kông, Công ty thương mại xăng dầu Đường Biển (Tổng Cty Hàng Hải - Vinalines), Tổng công ty TM XNK Thanh Lễ.


Linh Anh

Ảnh: T.Hà

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.