Kết cấu hạ tầng phục vụ kinh tế biển đang phát triển như thế nào?

Hiện đang triển khai đầu tư cơ sở hạ tầng 3 cảng loại A1 với tổng mức vốn đầu tư lớn, gồm cảng Trung chuyển quốc tế Vân Phong, cảng Cửa ngõ quốc tế Vũng Tàu và cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện phục vụ phát triển kinh tế biển.

Phát triển hệ thống cảng biển: Ngày 24/12/2009, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 2190/QĐ-TTG về phê duyệt “Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030” và đã quy hoạch chi tiết 6 nhóm hệ thống cảng biển Việt Nam, với 3 cảng biển loại 1A và 11 cảng biển loại I. Hệ thống cầu cảng cũng được đầu tư, trước năm 2007 cả nước chỉ có 40 km và lượng hàng hóa thông qua cảng 181 triệu tấm, sau 5 năm thực hiện Chiến lược biển, cả nước tăng thêm 5km cầu cảng, đưa tổng chiều dài cầu cảng lên 45km và tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển trên 259 triệu tấn.

Hiện đang triển khai đầu tư cơ sở hạ tầng 3 cảng loại A1 với tổng mức vốn đầu tư lớn, gồm cảng Trung chuyển quốc tế Vân Phong, cảng Cửa ngõ quốc tế Vũng Tàu và cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện. Giai đoạn khởi động và Dự án đầu tư xây dựng cầu và đường nối Tân Vũ  - Lạch Huyện (Hải Phòng) đã và đang nâng cấp mở rộng và đầu tư phát triển chiều sâu trang thiết bị các cảng tổng hợp, cảng chuyên dùng, cảng đầu mối.

Tiếp tục phát triển két cấu hạ tầng phục vụ kinh tế biển (ảnh: Báo Hải Phòng)

Bên cạnh đó phát triển hệ thống các cầu cảng đầu mối tại 11 khu vực. Ngoài ra, đã hoàn thành xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng trang thiết bị đóng tàu phía Bắc và di chuyển nhà máy đóng tàu Ba Son. Tuy nhiên, nhìn chung cảng biển nước ta vẫn còn yếu, trong các cảng biển hiện chỉ có 3 cảng biên (TP. HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng) nằm trong danh sách 539 cảng biển quốc tế.

Về hệ thống sân bay ven biển đã hoàn thành và nâng cấp Nhà ga hành khách cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng và Cam Ranh, nâng cấp cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, chuẩn bị dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Chu Lai. Bên cạnh đó, quy hoạch chi tiết cảng hàng không quốc tế Cát Bi và nghiên cứu nâng cấp cảng hàng không nội địa Tuy Hòa.

Về đường bộ ven biển: Ngày 18/10/2010 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định số 129/QĐ-TTg về Phê duyệt “Quy hoạch chi tiết đường bộ ven biển Việt Nam” trong đó xác định tuyến đường được bắt đầu từ cảng Núi Đỏ, Mũi Ngọc (xã Bình Ngọc, TP Móng Cái, Quảng Ninh) tới cửa khẩu Hà Tiên (Kiên Giang) với chiều dài 3.041km.

Hiện đang triển khai thi công các tuyến phía Nam từ Bình Tiên  - Cà Ná, đã hoàn thành đoạn Ninh Trữ - Phan Rang; khoảng 431km đường ven biển đi trùng với các quốc lộ, tỉnh lộ đã hoàn thành, một số đoạn đang thi công như Dung Quất – Sa Huỳnh, Mỹ Khê – Trà Khúc, một số đoạn vẫn chưa được triển khai chủ yếu là do thiếu vốn.

Về phát triển mạng lưới giao thông vận tải nối các vùng biển, đảo với ven biển và các vùng nội địa bao gồm cả tuyến đường thuộc hành lang Đông  - Tây theo các tuyến nối cảng Việt nam với các nước láng giềng Lào, Campuchia, Thái Lan như tuyến nối từ cảng Tiên Sa đến cửa khẩu Lao Bảo, tuyến nối vùng cảng Vũng Áng với cửa khẩu Cha Lo.

Bên cạnh đó cũng triển khai , nâng cấp các tuyến QL8, QL9. QL21, QL14B. Đối với các cảng đường bộ cao tốc thuộc hai hành lang và một số vành đai kinh tế Việt Nam – Trung Quốc, đã hoàn thành xây dựng tuyến đường cao tốc Nội Bài – Bắc Ninh, Hà Nội – Hải Phòng và đang lập dự án với tuyến đường Nội Bài – Hạ Long, Hạ Long – Móng Cái.

Về hệ thống các cảng cá, bến cá: Hiện nay cả nước có 79 cảng cá trong đó có 54 cảng thuộc vùng ven biển và 18 cảng cá thuộc vùng tuyến đảo, 81 bến cá trong đó có 10 bến cá đã được đầu tư xây dựng cầu cảng và kè bờ với tổng chiều dài hơn 1.200m cầu cảng tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động khai thác hải sản xa bờ..

Hiện nay đã đầu tư xây dựng, nâng cấp các khu neo đậu tàu cá tránh trú bão, khu dịch vụ hậu cần nghề cá, các tàu ở tuyến đảo xa như Song Tử Tây, Đá Tây và ở đảo Trường Sa lớn. Tổng sản lượng hải sản thông qua cảng cá và bến cá là 1.924.000 tấn/năm (cảng cá 1.619.000 tấn và bến cá 305.000 tấn), một số cảng lớn nhất như Tắc Cậu 13.7000 tấn/tháng, Cát Lở 12.000 tấn/tháng, Tân Phước 7.500 tấn/tháng, Mỹ Tho 4.500 tấn/tháng và Gành Hào 4.500 tấn/tháng.

Hoàng Thanh

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !