iPhone đứng sau Samsung, Oppo về thị phần tại Việt Nam, nhưng doanh thu vượt xa đối thủ

ICTnews - Apple bán ít nhất trong top 2 hãng hàng đầu sau Samsung và Oppo, nhưng tỷ trọng doanh thu mang lại không hãng nào nào vượt mặt được Apple.

Trong 3 hãng dẫn đầu thị trường smartphone Việt Nam, Apple xếp sau cùng về thị phần so với Samsung, Oppo. Tuy vậy, khi xét về doanh thu mang về, Apple lại vượt Oppo để đứng vị trí á quân. Nghĩa là, lượng máy iPhone bán ra thua Oppo nhưng doanh thu mang về lại vượt xa so với đối thủ. Xét về doanh thu mang lại trên mỗi đơn vị smartphone, không hãng nào vượt mặt được Apple.

iPhone đứng sau Samsung, Oppo về thị phần tại Việt Nam, nhưng doanh thu vượt xa đối thủ - ảnh 1

Doanh số và giá trị thị trường 3 hãng smartphone lớn tại Việt Nam năm 2017 (tính đến tháng 11).

Theo số liệu GfK năm 2017, Apple chiếm 9,2% thị phần smartphone tại Việt Nam (tính đến tháng 11/2017), đứng thứ 3 thị trường. Tuy nhiên khi xét về doanh thu, hãng lại chiếm đến 24,1% tổng cộng. Nghĩa là trong 100 smartphone bán ra tại Việt Nam chỉ có khoảng 9 chiếc iPhone, nhưng 9 iPhone này lại chiếm đến gần ¼ tổng doanh thu mang lại từ 100 smartphone. Trung bình 1 iPhone bán ra mang về doanh thu ngang với 3 smartphone của hãng khác, hay một hãng phải bán 100 chiếc smartphone thì Apple chỉ cần bán được 36 chiếc thì doanh thu sẽ ngang nhau.

Samsung giữ được mức cân bằng khá tốt khi hãng chiếm 46,5% thị phần smartphone, doanh thu đạt 45,8% toàn bộ. Hãng điện tử Hàn Quốc tiếp tục áp đảo thị trường khi gần nửa smartphone bán ra tại Việt Nam gắn mác Samsung, đồng thời doanh thu của hãng cũng chiếm tương đương - tức gần nửa thị trường.

Trong khi đó, Oppo khá thất thế so với hai đối thủ khi có lượng máy bán ra ấn tượng nhưng phải xếp sau Apple về doanh thu. Gầy dựng danh tiếng từ con số 0 tại Việt Nam cách đây chưa lâu, hãng điện thoại Trung Quốc có được 19,4% thị phần năm 2017 (tính đến tháng 11), tức 5 smartphone tại Việt Nam thì có 1 chiếc Oppo. Tuy vậy, do hầu hết smartphone của hãng này nằm ở tầm trung nên doanh thu không lớn, chỉ chiếm 16,9% thị phần.

Nhìn khoảng cách Oppo và Apple cả về doanh số lẫn doanh thu sẽ thấy sự phản ánh rõ nét giữa hai định hướng: một hãng chuyên bán smartphone cao cấp so với hãng kia phục vụ số đông khách hàng trẻ và mới dùng smartphone.

Để cải thiện việc này, Oppo đang có kế hoạch bán smartphone cao cấp ở thời điểm thích hợp. Hãng đã cho ra mắt các cửa hàng trải nghiệm sản phẩm ở những trung tâm mua sắm lớn nhằm chuẩn bị hình ảnh để bán smartphone cho nhóm khách hàng cao cấp.

Rõ ràng, so về doanh thu mang lại so với số lượng máy bán ra, Apple vượt trội so với bất kỳ hãng nào tại Việt Nam. Và tình hình diễn ra tương tự trên thế giới.

Theo một công bố mới của công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, trong quý 3/2017, lợi nhuận trên mỗi chiếc iPhone là 151USD, trong khi Samsung chỉ đạt 31USD. Các hãng Huawei, Oppo, Vivo chỉ đạt lợi nhuận trung bình 15USD, 14USD, 13USD trên mỗi smartphone.

iPhone đứng sau Samsung, Oppo về thị phần tại Việt Nam, nhưng doanh thu vượt xa đối thủ - ảnh 2

iPhone 8 trưng bày tại một siêu thị điện thoại di động - Ảnh: H.Đ

Cũng theo số liệu này, Apple chiếm đến 59,8% lợi nhuận smartphone toàn cầu, Samsung xếp sau với 25,9%. Các hãng mới nổi của Trung Quốc như Huawei, Oppo, Vivo lần lượt chiếm 4,2%, 4%, 3,1%.

Các thống kê bắt đầu từ năm sau có lẽ sẽ ấn tượng hơn nữa khi iPhone X góp thêm số liệu vào cho Apple. Chiếc smartphone bán đại trà đắt đỏ nhất nhì từ trước đến nay chắc chắn sẽ mang về doanh thu khổng lồ cho hãng Apple. Song song đó, chiếc smartphone đắt không kém là Note 8 chắc chắn giúp Samsung giữ được vị trí á quân.

Trong khi Huawei đã sản xuất smartphone cao cấp bán ra thị trường, có lẽ Oppo, Vivo sắp tới sẽ chú trọng hơn đến phân khúc này nhằm gia tăng doanh thu lẫn doanh số.    

Hải Đăng

Nữ thạc sỹ 8X về quê khởi nghiệp: Hãy bắt đầu với quy mô nhỏ, vốn ít

Hãy bắt đầu với số vốn và quy mô nhỏ, tới khi có khách hàng rồi mở rộng cũng không muộn. Điểm quan trọng nữa là phải có nguồn lực tài chính của mình hay có chỗ để vay.

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.