IKEA rồi đến Muji đổ bổ vào Việt Nam: Cơ hội và sức ép cho các đối thủ nội địa

Ngày càng nhiều các thương hiệu nội thất, đồ dùng nước ngoài đổ bộ và Việt Nam khiến người tiêu dùng Việt thì vui mừng nhưng bên cạnh đó là những nối lo của các doanh nghiệp trong nước trước sự cạnh trạnh quá lớn.

Sự gia nhập của nhiều ông lớn nước ngoài

Vừa qua tập đoàn bán lẻ hàng đẩu của Nhật Bản Ryohin Keikaku đơn vị vận hành hệ thống Muji đã thông báo năm 2020 Muji sẽ có cửa hàng đầu tiên tại TP.Hồ Chí Minh sau nhiều lần trì hoãn, đó là động thái lớn nhất của họ kể từ năm 2017 tập đoàn bán lẻ này khẳng định họ đã liên doanh với một đối tác tiềm năng để gia nhập thị trường Việt Nam.

Trước đó chúng ta cũng đã được nghe thông tin tập đoàn bán lẻ đồ nội thất, thiết kế Thụy Điển IKEA đang có kế hoạch đầu tư phát triển hệ thống trung tâm bán lẻ, kho hàng tại Hà Nội với vốn đầu tư khoảng 450 triệu euro.

Không chỉ bây giờ Việt Nam mới có nhiều hãng đồ nội thất gia dụng nước ngoài gia nhập mà miếng bánh thị phần này đã và đang luôn là sự tranh chấp của nhiều tập đoàn lớn trên thế giới.

Điển hình là UMA- chuối siêu thị nội thất của một cựu quản lý IKEA, JYSK- Chuối bán lẻ nội thất lớn nhất Đan Mạch. Còn trong nước chúng ta không thể không nhắc đến tập đoàn nội thất AKA- đơn vị sở hữu thương hiệu Nhà Xinh; BoConcept; Calligaris; Bellavita  và chuỗi siệu thị showroom lớn như Phố Xinh, Nhà Đẹp.

Cửa hàng của IKEA trên thế giới (nguồn: Internet)

IKEA không chỉ đơn giản là gia nhập thị trường nội thất Việt Nam, nó sẽ khiến cho thói quen tiêu dùng của người Việt thay đổi và Muji cũng vậy.

IKEA nổi tiếng với việc cung cấp đa dạng các vật dụng khác nhau, từ nội thất trong và ngoài nhà, đến các đồ dùng văn hóa phẩm,.. điều đặc biệt của IKEA là giá thành sản phẩm hợp lý so với chất lượng mà nó mang lại. Hơn thế nửa sản phẩm lại có mẫu mà đơn giản mà bền đẹp, không cầu kí khiến nhiều người trẻ cảm thấy thích thú.

Đặc biệt các cửa hàng của IKEA không trưng bày theo cách thông thường, nó như một chiếc kho hàng khổng lồ, các sản phẩm đều được tháo ra đóng lại gọn gàng người mua phải tự tìm tìm hiểu cách lắp ghép sao cho đúng.

Thoạt đầu nó có vẻ không thuận tiện những chính điều đó làm nên sự thu hút của IKEA, người mua sẽ cảm thấy tự hào khi chính tay mình lắp được hoàn thiện một sản phẩm trong ngôi nhà của mình. Điều này làm nên sự khác biệt của IKEA so với nhiều các chuỗi đồ nội thất khác.

Cửa hàng của Muji tại Nhật Bản (nguồn: Internet)

Khác với IKEA, Muji là thương hiệu đến từ Nhật nên ngay từ đầu đã gây được ấn tưởng bởi đồ Nhật thì mọi người đều tin tưởng về sự bền và đẹp. Người Nhật luôn nổi tiếng với việc làm gì cũng tỉ mỉ và cần thận.

Muji cũng không chỉ cung cấp đồ nột thất, đồ gia dụng thông thường mà còn đến cả mỹ phẩm, quần áo và đồ ăn. Đồ dưỡng da cũng như đồ trang điểm của Muji được đánh giá rất cao, sản phẩm được triết suất tự nhiên, thân thiện với môi trường đồng thời cũng gây sốt toàn châu Á bởi thiết kế đơn giản, tinh tế cũng như nhiều tác dụng tốt của các sản phẩm tới từ thương hiệu này.

Và sắp công ty của tỷ phú nội thất Mỹ- Ashley Furniture Home Stores , thương hiệu nội thất số1 của Mỹ và Thế giới với 65 năm sản xúat và phân phối sản phẩm nội thất gia đình cũng đã tiếp tục chọn Việt Nam để đầu tư thêm nửa. Qua đó nhận thấy được phân khúc nội thất tiêu dùng của người Việt sẽ có sự thay đổi rõ rệt trong tương lai

Doanh nghiệp nội địa tiếp tục duy trì sự ổn định

Tuy nhiên bên cạnh đó chúng ta cũng cần phải nhìn nhận khách quan về thị trường nội địa vẫn có vị thế nhất định. Chuỗi showroom nội thất của thương hiệu Phố Xinh đã được thành lập bởi công ty Hoàng Nam vào năm 2001 cho tới hiện nay vẫn là những địa điểm mua sắm có diện tích lớn nhất được trưng bày ở các trung tâm thương mại. Ngoài ra công ty này cũng là đố tác phân phối độc quyền của thương hiệu nội thất của Mỹ Ashley. Các tập đoàn như Hoàng Anh Gia Lai, Hòa Phát vẫn làm tốt vai trò của mình. Hoàng Anh Gia Lai vẫn đừng đầu phân khúc về sản xuất và tiêu thị sản phẩm đồ gỗ. Tuy nhiên Hòa Phát thì chỉ có thế mạnh về nội thất văn phòng, trường học,…thành lập từ năm 1995 cho tới nay các sản phẩm của Hòa Phát vẫn được nhiều người tiêu dùng tin tưởng.

Bên cạnh sự phát triển của các thương hiệu đến từ các tập đoàn lớn thì hiện nay cũng có nhiều bạn trẻ phát triển mô hình làm các sản phẩm đồ gỗ như các thương hiệu thời trang địa phương, người ta thường gọi là “Local brand”. Một trong những “Local brand” nổi bật trên mạng xã hội hiện này là “Handyman.decor” với việc làm ra các sản phẩm nội thất thiết kế theo yêu cầu của từng khách hàng. Đem đến cảm giác thoải mái cho phù hợp với từng dáng ngồi hay phong cách của gia chủ.

Tài khoản mạng xã hội của "local brand " Handyman

Thiết kế tinh tế và trang nhã không kém các thương hiệu nước ngoài

Nhiều bạn trẻ cho rằng hiện nay với sự phát triển không ngừng của mạng xã hội, họ cũng không còn phải trực tiếp tới cửa hàng để chọn lựa mà có thể ngồi nhà lựa chọn cho mình sản phẩm phù hợp. Những “local brand” đang làm rất tốt điều này, trang web và sản phẩm có hình ảnh đẹp, phục vụ tận tình từ A tới Z, mà giá cả lại rất rẻ vì là hàng Việt, người Việt mình làm ra.

Cạnh tranh cùng phát triển

Có thể thấy dù các doanh nghiệp nước ngoài phải trả chi phí cao hơn so với  các doanh nghiệp địa phương hay các “local brand” trên mạng xã hội nhưng người tiêu dùng vẫn chấp nhận vì nhiều lý do tiện ihcs như trên đã nêu ra.Tuy vậy chúng ta vẫn phải đảm bảo sự phát triển của các doanh nghiệp nội địa bởi này họ đã có sẵn những tiềm năng nhưng chưa có nhiều các chính sách hỗ trợ, mô hình truyền thống.

Nếu về lâu về dài rất có thể thị trường nội địa nếu không làm tốt sẽ nhường chỗ cho những doanh nghiệp nước ngoài. Các nhà quản lý và những nhà kinh tế nên có những chính sách phù hợp để thúc đầy sự phát triển của tất cả các doanh nghiệp trong và ngoài nước đồng thời cả những local brand, mầm nón mới của giới nội thất.

Mai Ly

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.