“Huyệt tâm lý”: Bí quyết để thương hiệu “chạm” đến trái tim khách hàng

“Việc tôi tự hào là người Việt Nam và tôi rất yêu nước không dẫn tới việc tôi uống bia Sài Gòn. Một điều cực kỳ rõ ràng và tự nhiên là tôi tự hào mình là người Việt Nam và tôi uống bia Heineken hay Tiger cũng chẳng sao cả”, Phó TGĐ Sabeco nói.

Khách hàng là “con người”, không phải “con số”!

Trong thời đại truyền thông và marketing mở, mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng đang được tái định hình theo một định hướng mới: giữa người và người (Human to Human, hay H2H).

Trong mối quan hệ đó, thương hiệu sẽ có những đặc tính của một con người, có tính cách, khả năng thấu cảm, sự tương tác với những con người khác cũng như khả năng tạo các mối quan hệ cá nhân bền vững.

Tại Hội thảo “Make Your Brand Human – Xây dựng thương hiệu nhân văn” do Trường Đại học Quốc tế RMIT Việt Nam và Công ty LeBros phối hợp tổ chức ngày 19/12, ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch Công ty LeBros cho rằng các doanh nghiệp ngày nay không làm CSR theo kiểu kiếm nhiều tiền từ xã hội, rồi chia sẻ cho mọi người một phần nhỏ.

Thay vào đó, nhiều doanh nghiệp thực sự muốn thay đổi xã hội ngay từ khi thiết kế ra những sản phẩm, dịch vụ của mình. Đó là sự thấu cảm, sự quan tâm đến cộng đồng, mong muốn xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn.

Câu chuyện của Coca Cola tạo một chiến dịch quảng cáo trên mạng xã hội với tên gọi “Hello Happiness” là một ví dụ. Đó là một câu chuyện giản dị, về những người công nhân nước ngoài làm việc tại một quốc gia Trung Đông. Họ không có đủ tiền để thường xuyên gọi điện về cho gia đình , và Coca Cola đã tạo ra sự kết nối cho họ bằng cách tạo ra các bốt điện thoại công cộng. Những người công nhân thay vì trả tiền cho các cuộc gọi đó, họ chỉ phải thả vào khe một nắp chai Coca Cola là có thể thực hiện cuộc gọi.

Như vậy, khi doanh nghiệp nhìn thấy những vấn đề của xã hội, những khó khăn của một nhóm cộng đồng, họ muốn tạo ra một sản phẩm thay đổi. Khi đó, doanh nghiệp đã gắn sự cảm nhận của con người với xã hội.

Một ví dụ khác được ông Vinh dẫn lại, đó là câu chuyện của Burger King tại Argentina. Khi biết đối thủ McDonald’s làm một chiến dịch quyên góp từ thiện bằng cách: trong ngày hôm đó, mỗi khách hàng mua sản phẩm Big Mac của McDonald’s , số tiền thu được sẽ được dùng vào việc quyên góp cho một quỹ từ thiện.

Và ngày hôm đó, Burger King quyết định không bán sản phẩm Whopper  của mình trên toàn đất nước Argentina. Họ khuyên khách hàng: thay vì mua sản phẩm Whopper của Burger King, hãy sang cửa hàng của McDonald’s giúp họ làm điều tốt.

Ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch Công ty LeBros.

Tại Việt Nam, một số thương hiệu đang đi theo con đường xây dựng giá trị nhân bản về thương hiệu của mình. Tuy nhiên, không ít các doanh nghiệp hiện nay gửi email tự động cho khách hàng kèm dòng chữ “no reply”. Cũng có rất nhiều doanh nghiệp dùng “chat box” trên fanpage của mình. Như vậy, doanh nghiệp đang không coi người nhận email là một “con người” mà chỉ là “con số”, và chính doanh nghiệp cũng không ứng xử như một “con người”.

Trong thời đại dữ liệu lớn (big data) giúp gợi ý cho người làm truyền thông thiết kế các thông điệp phù hợp và cá nhân hóa, tạo ra nhiều cuộc đối thoại một-một giữa các thương hiệu và khách hàng, nếu doanh nghiệp lập một fanpage nhưng lại khóa tính năng bình luận, đồng nghĩa với việc doanh nghiệp bỏ qua cơ hội để hiểu về khách hàng hơn.

“Với những doanh nghiệp đủ dũng cảm tạo ra kênh truyền thông hai chiều, hình ảnh của họ lan tỏa rất mạnh mẽ và họ tạo ra hình ảnh thân thiện trong mắt khách hàng. Nhưng những thương hiệu nào cắt đứt mọi cơ hội giao tiếp thì hình ảnh của họ ngày càng xa rời trong mắt khách hàng, mối quan hệ đó ngày càng đứt gãy,” ông Vinh nói.

Đồng quan điểm trên, ông Hoàng Tuấn Dũng - Giảng viên Truyền thông Chuyên nghiệp, khoa Truyền thông và Thiết kế, Đại học RMIT- cho rằng truyền thông một chiều giống như “cái loa phường”, đó là sản phẩm của marketing và quảng cáo truyền thống.

“Truyền thông một chiều hơi bị vô duyên và gây phiền toái, bởi vì nó không có sự thấu hiểu,” ông Hoàng Tuấn Dũng nói.

Phải có “mắt thương nhìn cuộc đời”

Để doanh nghiệp có thể cá nhân hoá trải nghiệm, tiếp cận và chinh phục khách hàng tốt hơn, ông Hoàng Đạo Hiệp - Phó Tổng giám đốc phụ trách Marketing của Sabeco, một chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực marketing – cho rằng cần phải khám phá ra “huyệt tâm lý” của khách hàng: hiểu lý do phía sau người ta nói/không nói hoặc làm/không làm một việc gì đó và đặt cảm xúc, tâm lý của khách hàng lên hàng đầu.

“Huyệt tâm lý” giúp xây dựng định vị thương hiệu, dẫn lối cho trải nghiệm thương hiệu của khách hàng và phải làm sao để khách hàng cảm nhận được.

Ông Hoàng Đạo Hiệp, Phó Tổng Giám đốc Sabeco.

Phó Tổng Giám đốc Sabeco lấy ví dụ: “Việc tôi tự hào là người Việt Nam và tôi rất yêu nước không dẫn tới việc tôi uống bia Sài Gòn. Một điều cực kỳ rõ ràng và tự nhiên là tôi tự hào mình là người Việt Nam và tôi uống bia Heineken hay Tiger cũng chẳng sao cả. Vậy, cần phải có một cái gì đó để kết nối giữa việc tôi tự hào là người Việt Nam thì tôi uống bia Sài Gòn, tôi đi máy bay của Vietnam Airlines, hoặc sử dụng dịch vụ viễn thông của Viettel, hay uống sữa Vinamilk. Qua đó cũng cần phải có những “huyệt tâm lý” để người ta cảm thấy bia Sài Gòn Vinamilk, Vietnam Airlines, Viettel trong từng tình huống cụ thể”.

Một ví dụ về “huyệt tâm lý”, đó là nhiều người có thói quen khi dùng gần hết một chai nước xốt thường dốc ngược chai để không bỏ phí một chút nào. Thói quen này không liên quan đến độ giàu-nghèo của người dùng. Hãng xốt cà chua Heinz biết được huyệt tâm lý này và đã thiết kế mẫu chai kiểu dốc ngược, mang lại rất nhiều lợi nhuận và cảm tình từ người tiêu dùng.

Ông Hiệp trích dẫn lời của một chuyên gia quốc tế về marketing: Huyệt tâm lý là một phát giác gây ngạc nhiên để tạo ra một tác phẩm vĩ đại, nó đạt đến trình “Ơ kìa, có thế mà mình không nghĩ ra”. Trong đó, “phát giác gây ngạc nhiên” chính là sự phô bày đầy tươi mới về con người, về ngành hàng, và rộng lớn hơn nữa là về thế giới.

Mặc dù vậy, rất khó để tìm ra “huyệt tâm lý”, và để làm được điều đó, người làm truyền thông marketing phải "thực sự băn khoăn những gì người khác băn khoăn và phải có mắt thương nhìn cuộc đời”.

Ông Hoàng Đạo Hiệp lấy ví dụ, khi nói chuyện với những vị thầy Kim cương thừa người Tây Tạng luôn mang lại cho ông cảm giác tại sao các thầy hiểu mình thế và nói với những điều xúc động mãnh liệt như vậy. Các thầy không phải là những thiên tài, nhưng có lòng bi mẫn với tình thương bao la mà một người bình thường có thể không có được, lòng thương ấy khiến người ta nhìn thấy vấn đề của người khác một cách dễ dàng hơn và đúng hơn. Cũng giống như thiền sư Thích Nhất Hạnh có nói đến “mắt thương nhìn cuộc đời”, đó phải là con mắt nhìn được  với sự đồng cảm lớn lao, qua đó mới biết được “huyệt tâm lý” của người ta như thế nào.

Ví dụ về "huyệt tâm lý" của Apple. Nguồn: Hoàng Đạo Hiệp.

Ví dụ về "huyệt tâm lý" của bia Tiger.Nguồn: Hoàng Đạo Hiệp.

Ví dụ về "huyệt tâm lý" của Diana.Nguồn: Hoàng Đạo Hiệp.

Nguyễn Tuân

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.

Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.