Huyện Lục Ngạn: Nỗ lực về đích nông thôn mới trước thời hạn

Những năm gần đây, nhờ có nhiều đổi mới  trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo làng quê ở huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đã chuyển biến rõ nét.

Đời sống người dân được cải thiện, tạo động lực để Lục Ngạn rút ngắn thời gian hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM.

Năm 2019, Lục Ngạn có 4 xã đăng ký về đích NTM là Mỹ An, Tân Quang, Tân Mộc và Qúy Sơn. Hiện các xã đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí và hoàn tất hồ sơ để cấp có thẩm quyền thẩm định.

Thực hiện kế hoạch năm 2020, mặc dù gặp nhiều khó khăn trong tổ chức thực hiện, nhưng với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và chung sức đồng lòng của người dân, huyện Lục Ngạn đã hoàn thành 4 xã (Biển Động, Biên Sơn, Phượng Sơn, Đồng Cốc) nông thôn mới năm 2020 trước 4 tháng chào mừng Đại hội Đảng bộ huyện Lục Ngạn nhiệm kỳ 2020-2025, với nhiều kết quả nổi bật:

Xã Biển Động cứng hóa được 50km đường giao thông nông thôn, 10km kênh mương nội đồng. Thu nhập bình quân đầu người năm 2019 đạt trên 55 triệu đồng/người/năm; Tỷ lệ hộ nghèo của xã năm 2019 còn 3,29%. Đặc biệt, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, nhân dân xã Biển Động đã tự nguyện hiến 16,5ha đất, hơn 5 nghìn ngày công trị giá chục tỷ đồng.

Xã Đồng Cốc cứng hóa được 61,4km đường giao thông nông thôn, 12,8km kênh mương nội đồng. Xã đã hình thành vùng cây ăn quả vải, cam lòng vàng, cam ngọt, bưởi diễn 827ha, các sản phẩm đã có đầu ra ổn định. Thu nhập bình quân đầu người năm 2019 đạt 38,9 triệu đồng/người/năm; Tỷ lệ hộ nghèo của xã năm 2019 còn 4,58% (giảm 12,5% so với năm 2015). Nhân dân đã hiến 1,2ha đất, trên  3 nghìn ngày công và 2,7 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới.

{keywords}
Đường nông thôn mới ở Lục Ngạn

Xã Biên Sơn cứng hóa được 34,23km đường giao thông nông thôn; 9,62km kênh mương nội đồng. Hằng năm, HTX Hồng Xuân ký hợp đồng tiêu thụ từ 120 - 150 tấn quả tươi cho nhân dân trong xã góp phần nâng cao thu nhập bình quân đầu người của xã năm 2019 đạt 38,33 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo của xã năm 2020 còn 7,4%.

Xã Phượng Sơn cứng hóa được 81km đường giao thông nông thôn; 8,6km kênh mương nội đồng. Phát triển sản xuất được xã đặc biệt quan tâm với thế mạnh vùng trồng cây ăn quả Vải thiều sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, bưởi Hoàng, Diễn, Da xanh. Thu nhập bình quân đầu người năm 2019 đạt 61,48 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2019 của xã có 21/3276, chiếm 0,64%. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nhân dân trong xã đã đóng góp trên 23,9 tỷ đồng (chiếm 51,7% nguồn vốn huy động), hiến 3,5ha đất, hàng ngàn ngày công lao động…

Như vậy, tính đến nay tỉnh Bắc Giang đã có 112/184 xã đạt chuẩn nông thôn mới, các xã còn lại phấn đấu đạt chuẩn vào tháng 10/2020 chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Giang nhiệm kỳ 2020-2025.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2020 đã đạt và vượt các mục tiêu đề ra trước gần 2 năm; góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn và sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Trong quá trình triển khai có rất nhiều những bài học hay, gương tiêu biểu của nhiều địa phương và nhiều nhân tố góp phần quan trọng tạo nên sự thành công của chương trình.

Sau gần 10 năm triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng góp sức của người dân, bộ mặt nông thôn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thay đổi rõ nét, khoác lên mình "chiếc áo mới" với cơ sở hạ tầng được đầu tư khang trang, chất lượng giáo dục, y tế hiện đại, mang lại sự hài lòng cho nhân dân.

Bắc Giang có diện tích tự nhiên 3.822 km2, có chín huyện và một thành phố, dân số gần 1,7 triệu người, với 21 thành phần dân tộc, có 80% dân số sống ở khu vực nông thôn, với 203 xã triển khai xây dựng nông thôn mới, trong đó có 42 xã thuộc huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn.

Sau 10 năm triển khai thực hiện với sự tập trung chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, cùng với việc ban hành cơ chế chính sách đúng tâm tư, nguyện vọng của người dân nên đã huy động sự tham gia hưởng ứng tích cực của người dân, kết quả Chương trình nông thôn mới trên địa bàn tỉnh đạt khá toàn diện, hoàn thành mục tiêu đến năm 2020 trước hai năm, tỉnh Bắc Giang đứng tốp đầu khu vực miền núi phía bắc...

Hoàng Thanh

 

Làm gì để giá lợn hơi ổn định, mang lại lợi nhuận cho các HTX?

Giá lợn hơi duy trì ở mức dưới 60.000 đồng/kg trong thời gian dài trong khi chi phí chăn nuôi ở mức cao.

HTX bán hàng qua kênh online, đơn hàng tăng gấp 3-4 lần

Giờ đây các HTX đã được hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn, livetream bán hàng, xuất khẩu nông sản qua kênh thương mại điện tử vô cùng tiện lợi

Tiền Giang: Tích cực hỗ trợ kinh tế tập thể phát triển bền vững

Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Tiền Giang luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể (KTTT), tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các HTX thành viên.

Hà Nội chọn 19 HTX thí điểm tham gia đề án mô hình HTX kiểu mới hiệu quả

UBND Thành phố Hà Nội chọn 19 hợp tác xã thí điểm tham gia đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho HTX

Các hoạt động tập huấn, thông tin về ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho hợp tác xã (HTX) tạo cơ hội cho HTX và doanh nghiệp, nhà đầu tư hợp tác, liên kết sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

Sơn La: Đẩy mạnh phát triển hợp tác xã nông nghiệp

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, năm 2022 Sơn La đặt mục tiêu có thêm 5 xã về đích NTM, tăng 5 xã so với đầu năm 2021.

Hà Nội đặt mục tiêu 100% HTX nông nghiệp đăng ký xây dựng NTM nâng cao

Hà Nội vừa ban hành kế hoạch củng cố, kiện toàn HTX nông nghiệp trong đó đặt mục tiêu đến năm 2025,  100% HTX ở xã đăng ký xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Bắc Giang: HTX thể hiện tốt vai trò cầu nối cho nông dân

Nhiều HTX  trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết các hộ nông dân với nhau để chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung quy mô lớn.

Quảng Ninh đẩy mạnh phát triển các mô hình HTX nông nghiệp

Nhờ những chủ trương kịp thời, nhiều HTX nông nghiệp tại tỉnh Quảng Ninh đã ứng dụng khoa học kỹ thuật cung cấp ra thị trường những sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận.

HTX - nền tảng xây dựng Nông thôn mới vượt bậc ở Bắc Giang

Trong những năm qua, tỉnh Bắc Giang luôn chú trọng củng cố, kiện toàn và phát triển mạng lưới các HTX trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những tiêu chí trong xây dựng NTM mới tại địa phương.

Đang cập nhật dữ liệu !