Hùng Cửu Long: 'Tôi sẽ trả hết nợ vào cuối năm'

Do có nhiều khó khăn, kế hoạch trả nợ của doanh nhân Lê Đình Hùng phải lùi đến cuối năm chứ không xong vào quý I/2013 như dự kiến.

- Trước đây anh từng chia sẻ là vẫn vướng mắc một số nợ do kinh doanh không được thuận lợi. Vậy đến nay anh đã trả xong nợ chưa?

- Kế hoạch của tôi là sẽ trả nợ xong trong quý I/2013, nhưng do có nhiều khó khăn, bất cập xảy ra nên hiện vẫn còn kéo dài thêm một ít nữa. Không những thế, cơn sốt giá vàng thời gian qua cũng khiến cho hoạt động của công ty gặp không ít khó khăn do giá nguyên liệu tăng cao. Tôi hi vọng là sẽ trả hết vào cuối năm nay.

- Ngoài kinh doanh vàng, anh còn kinh doanh gì khác nữa không?

- Không có. Tôi kinh doanh vàng trang sức vì đây là một nghề mà bản thân tôi có kỹ năng, cũng có năng khiếu. Hiện tôi chưa nghĩ đến việc kinh doanh gì khác, nhất là trong lúc vẫn chưa thanh toán được hết số nợ.

- Năm 2013, anh đã cho xuất bản cuốn sách Mr Thất Bại. Là một doanh nhân, ngay cả khi ra sách có lẽ anh cũng sẽ tính toán đến lời lãi của thương vụ này. Vậy cá nhân anh đánh giá đây là một thành công hay thất bại?

- Cuốn sách này là những trải nghiệm của tôi về chặng đường kinh doanh đã qua. Tất nhiên, khi cho xuất bản, tôi cũng có tham vọng, nhưng đến nay, cuốn sách là sự thất bại, cả về thương mại lẫn truyền thông. Về mặt truyền thông, giới doanh nhân họ cũng cho rằng không nên dính tới cái dớp "Thất Bại", do đó, có thể coi đây là một dự án không thành công của Hùng Cửu Long.

Hùng Cửu Long: 'Tôi sẽ trả hết nợ vào cuối năm' - ảnh 1
Với Mr Áo Dài, showbiz là công việc, và vẫn phải đổ mồ hôi để gặt hái thành công nếu muốn làm thương hiệu trên mảnh đất này.

- Thời gian vừa qua, tên tuổi của anh gắn với khác nhiều scandal. Những thông tin bất lợi này có ảnh hưởng gì đến hình ảnh của anh hay không?

- Cũng có lẽ vì ra cuốn Mr Thất Bại nên nhiều người nghĩ thời gian vừa qua, về mặt truyền thông, có thể Hùng Cửu Long đã thất bại thật. Tuy nhiên, theo tôi nghĩ, nếu mình có khả năng giúp đỡ được một người trẻ trong một hoàn cảnh nào đó thì cũng nên ra tay thôi. Thực ra tôi không ngờ mọi người lại có cái nhìn ác cảm với bà Tưng Huyền Anh như vậy, nhưng bản thân tôi không nghĩ thế.

- Trên trang xã hội của mình, mới đây anh đã chia sẻ rằng: "Muốn thành công, hãy luôn giữ điều cốt lõi trong scandal". Vậy điều cốt lõi mà anh muốn nói đến ở đây là gi?

- Điều mà tôi muốn chia sẻ là mọi chuyện sẽ đi quá giới hạn nếu chúng ta không sống thật. Điều quan trọng trong những scandal vừa qua là tôi luôn sống rất chân thành và không có ác ý gì. Mọi người không thể cưỡi ngựa xem hoa để phán đoán sự việc, mà hãy hiểu những gì Hùng Cửu Long làm không có tính chất gây sốc.

- Cửu Long Jewelry vốn là một thương hiệu cao cấp, nhưng thời gian qua lại gắn với một hình ảnh khá tiêu cực. Anh có cho rằng điều này sẽ ảnh hưởng đến việc kinh doanh cũng như việc làm thương hiệu của mình hay không?

- Đây cũng là lý do khiến các doanh nghiệp Việt Nam không phát triển được như những doanh nghiệp Mỹ. Nước Mỹ mới chỉ ra đời khoảng 300 năm, nhưng họ đã có nhiều thương hiệu tồn tại và nổi tiếng hàng trăm năm, trong khi Việt Nam đã có lịch sử 4.000 năm thì chúng ta mới chỉ có thương hiệu hàng chục năm. Các doanh nghiệp chỉ xây dựng thương hiệu một cách hào nhoáng, giả tạo, o bế, bao bọc không có thật, nên khi xảy ra chuyện thì rất dễ bị đổ vỡ và thay đổi.

Còn ngược lại, những gì tôi đang làm có thể khiến Cửu Long gặp khó khăn, nhưng chưa tốt thì mình sửa đổi nó, hoàn thiện và bổ sung dần thì sức cạnh tranh sẽ ngày càng lớn, và sẽ miễn nhiễm với những scandal sau này. Bây giờ khi mình còn sức, còn có thể thay đổi, chỉnh sửa được thì mình đối mặt, còn nếu trốn chạy, bỏ rơi thì chắc chắn thương hiệu này sẽ chết. Tôi vẫn hoàn toàn tự tin vào bản thân mình.

- Vậy anh đang làm thương hiệu cho "Cửu Long" như thế nào khi người ta hầu như không thấy công ty có quảng cáo trên truyền hình, báo chí, chỉ biết về ông chủ của doanh nghiệp qua hình ảnh "người đàn ông mặc áo dài"?

- Mỗi người có một con đường đi riêng, nhưng hiện nay, công ty còn có nhiều khó khăn, phải cắt giảm chi phí, bó hẹp hoạt động. Bản thân tôi cũng phải thu xếp tài chính để dồn tiền lo trả nợ trước, nên chưa nghĩ tới việc sử dụng các kênh quảng cáo.

Tuy nhiên, nói thế không có nghĩ là không làm thương hiệu. Tôi chính là người đại diện, hình ảnh của Cửu Long Jewelry, nên sử dụng chính mình như là một công cụ để quảng bá cho doanh nghiệp. Việc tôi xuất hiện trong showbiz chính là một kênh để quảng cáo, và là chiến lược đã thực hiện từ mấy năm nay rồi.

Showbiz hay bất cứ kênh truyền thông nào cũng là công việc, cũng phải đổ mồ hôi, phải lao động chứ không tự dưng mà có. Nhiều người không hiểu điều này nên có ác cảm và nghĩ sai về mình, về công việc của mình, nhưng chắc chắn lâu dần họ sẽ thay đổi cách nhìn. Vấn đề không phải là một sớm một chiều, mà là cả một quá trình. Muốn chứng minh thương hiệu hay tên tuổi của một công ty tồn tại được lâu dài thì rất đầu tư cho những chiến lược này, không chỉ một sớm một chiều mà là cả một quá trình dài hơi.

Hạ minh

Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.

Giám đốc bị 'người lạ' bán sạch cổ phiếu và lấy 2,8 tỷ trong vòng 'một nốt nhạc'

Chị Huyền Trang, giám đốc công ty truyền thông tại Hà Nội bị lừa mất tiền tỷ không thể ngờ mình lại là nạn nhân bởi kịch bản được dàn dựng quá tinh vi.

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.