Huế: 38 tàu thu mua, cung cấp dịch vụ nghề cá tại ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa

38 tàu cá công suất lớn của Chi hội dịch vụ hậu cần nghề cá Thuận An (thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) chuyên thu mua, cung cấp dịch vụ nghề cá tại ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa đạt hiệu quả.

Sau khi xảy ra sự cố môi trường biển vào giữa năm 2016 khiến cho nhiều ngư dân khai thác và nuôi trồng thủy hải sản bị ảnh hưởng, để vượt qua khó khăn nhiều ngư dân tại Thuận An có tàu cá công suất lớn chuyên thu mua, cung cấp dịch vụ nghề cá liên kết thành nhóm để giúp đỡ nhau khi vươn khơi.

Đến tháng 10/2016, cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên – Huế chính thức công nhận và Chi hội dịch vụ hậu cần nghề cá Thuận An được thành lập. Đến nay trải qua hơn 1 năm hoạt động Chi hội dịch vụ hậu cần nghề cá Thuận An (thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) đã góp phần rất lớn thúc đẩy sự phát triển đánh bắt thủy hải sản xa bờ của địa phương nói riêng và ngành thủy sản nói chung.

Nhiều tàu công suất lớn của Chi hội dịch vụ hậu cần nghề cá Thuận An ra ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa - ông Trần Văn Hải cho biết.

Chi hội ra đời nhằm mục đích là cung cấp dịch vụ về nghề cá, thu mua cá và giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn trên vùng biển xa. Cụ thể, hiện nay Chi hội dịch vụ hậu cần nghề cá Thuận An có 38 tàu công suất lớn với hơn 400 lao động địa phương có việc làm và đưa vào bờ hàng nghìn tấn cá mỗi tháng.

Trong hành trình vươn khơi, mỗi tàu được trang bị khoảng hơn 1.000 lít dầu, 500-700 cây đá cùng các loại lương thực khác như nước uống, thức ăn… và ra xa cách bờ biển tỉnh Thừa Thiên – Huế trên 160 hải lý thu mua, cung cấp dịch vụ tại ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa, Vịnh Bắc Bộ.

Theo các hội viên Chi hội dịch vụ hậu cần nghề cá Thuận An (thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) cho biết, thủy sản nhiều nhất vào khoảng tháng 6,7 âm lịch hàng năm và sản lượng hải sản có nhiều tiềm năng, đông tàu đánh bắt nhất là ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa.

Vì thế, để phát huy những thế mạnh của tàu lớn nên 38 tàu của Chi hội dịch vụ hậu cần nghề cá Thuận An chỉ chuyên đánh bắt, thu mua hải sản tại ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa và đưa vào bờ biển tỉnh Thừa Thiên – Huế khoảng 20-30 tấn hải sản/1tàu/1tháng (tùy vào tàu to hoặc nhỏ).

Ông Lê Văn Ngọc – Hội viên Chi hội dịch vụ hậu cần nghề cá Thuận An chia sẻ, mỗi chuyến ra khơi từ 6 – 10 ngày và mang vào bờ hàng chục tấn cá, lãi được khoảng 20 – 30 triệu đồng. Ngoài ra, cũng tạo ra sự gắn kết với nhau trên biển, tạo động lực lớn cho các tàu đánh cá dài ngày bởi bán được hải sản.

Nhiều ngư cụ hiện đại được ngư dân phủ bạt cận thận.

Ông Trần Văn Hải ra chỉ tàu của các hội viên cho PV.

Các tàu cá công suất lớn của Chi hội dịch vụ hậu cần nghề cá Thuận An.

Sau khi có chính sách hỗ trợ phát triển thủy sản của Chính phủ, trong Hội đã có nhiều hội viên nâng cấp, sửa chữa tàu và hiện đang có 8 chiếc tàu công suất lớn được đóng theo Nghị định 67 của Chính phủ là tàu TTH-96065.TS, công suất 554.CV của Nguyễn Văn Hóa, tàu TTH-93666.TS, công suất 480.CV của Nguyễn Văn Hóa, tàu TTH-90442.TS, công suất 420.CV của Lê Giáp, tàu TTH-96374.TS, công suất 480.CV của Nguyễn Thành, tàu TTH-91027.TS, công suất 480.CV của Nguyễn Chuông, tàu TTH-93926.TS, công suất 820.CV của La Khuynh, tàu TTH-92828.TS, công suất 820.CV của Nguyễn Văn Lủi và tàu của Trần Văn Đoàn. Ngoài ra, Chi hội có kết nạp một số tàu của các địa phương khác như thị xã Hương Trà, TP.Huế.

Ngoài ra, trong Chi hội dịch vụ hậu cần nghề cá Thuận An Nhà nước đang hỗ trợ nhiên liệu cho các tàu vươn khơi như 40 triệu/ 1tàu và 4 chuyến/1năm. Theo đó, trong hội cũng đóng quỹ 200 nghìn đồng/1tháng/1 hội viên để làm tự thiện và phòng những khi ốm đau, gặp sự cố trên biển.

Trao đổi với PV, ông Trần Văn Hải – Hội trưởng Chi hội dịch vụ hậu cần nghề cá Thuận An (thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) cho biết, hàng tháng mỗi tàu đưa vào bờ khoảng 80 tấn thủy hải sản. Hiện nay, Chi hội mong muốn có thêm hội viên gia nhập.

“Khi chúng tôi ra biển xa là chúng tôi chung tay bảo vệ chủ quyền biển đảo bởi có rất nhiều tàu nước ngoài đánh bắt gần nhưng khi phát hiện tàu lạ vào lãnh thổ Việt Nam thì chúng tôi lập tức báo về cho Hải đội, Biên phòng trong đất liền” – ông Trần Văn Hải cho biết thêm.

Hà Oai

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !