Hợp tác quốc tế về nghiên cứu khoa học trên Biển Đông

Đây là một trong ba nội dung được đưa ra thảo luận tại diễn đàn “Khoa học vì sự tăng trưởng xanh ở biển Đông” diễn ra từ ngày 12 đến ngày 14/9/2017 tại tỉnh Khánh Hoà.

Ngày 12/9, hơn 200 chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước, các nhà quản lý, doanh nghiệp và ngư dân tại các vùng ven biển, đảo của Việt Nam đã có mặt tại tỉnh Khánh Hoà tham dự khai mạc Diễn đàn khoa học quốc tế về Biển Đông.

Đây là sự kiện do Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam phối hợp với Viện Hải dương học, Học viện Khoa học và Công nghệ tổ chức.

Đánh giá về sự đa dạng sinh học trên vùng Biển Đông, tại lễ khai mạc diễn đàn, PGS.TS Võ Sỹ Tuấn, Viện trưởng Viện Hải dương học Nha Trang cho rằng đây là khu vực có sự đa dạng sinh học cao nhất thế giới, chiếm giữ 1/3 số loài sinh vật biển trên toàn thế giới.

Bên cạnh đó, Biển Đông còn có nguồn tài nguyên phong phú, đa dạng và là một vùng biển có ý nghĩa địa chính trị vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, theo PGS.TS Võ Sỹ Tuấn, Viện trưởng Viện Hải dương học Nha Trang, hiện nay Biển Đông đang phải đối mặt với những thách thức lớn, xuyên biên giới về môi trường và tài nguyên biển, có tác động lan tỏa từ vùng biển ven bờ ra xa bờ và ngược lại.

PGS.TS Võ Sỹ Tuấn phát biểu tại lễ khai mạc. (Ảnh: Báo Biên phòng)

Do đó, PGS.TS Võ Sỹ Tuấn, Viện trưởng Viện Hải dương học Nha Trang cho rằng, các vấn đề này đã và đang thu hút sự quan tâm nghiên cứu của không chỉ các nước xung quanh Biển Đông, những quốc gia phụ thuộc lớn vào nguồn lợi tự nhiên của vùng biển này, mà còn cả của các nước trong khu vực khác trên thế giới.

Diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 12 đến ngày 14/9/2017 diễn đàn với chủ đề “Khoa học vì sự tăng trưởng xanh ở biển Đông”sẽ tập trung phân tích ba nội dung. Đó là Khoa học vì sự phát triển bền vững ở Biển Đông; hợp tác quốc tế về nghiên cứu khoa học trên Biển Đông; đào tạo nguồn nhân lực vì một Việt Nam mạnh về biển.

Với các nội dung nói trên, các đại biểu trong và ngoài nước cũng chia sẻ, trao đổi, bàn thảo giải pháp sử dụng kiến thức khoa học vào quản lý biển, phục vụ công cuộc mưu sinh cho nhân dân vùng biển...

Trong phiên thảo luận đầu tiên, các đại biểu đã nhấn mạnh tầm quan trọng của biển đối với công cuộc phát triển đất nước, làm giàu từ biển; phân tích thực trạng, những nguy cơ làm suy thoái môi trường biển mà Việt Nam và các nước trong khu vực đang đối mặt, chỉ ra những bất cập trong công tác quản lý khoa học biển.

Kết quả và thành tựu nghiên cứu khoa học về Biển Đông trong thời gian qua với các chuyên đề: Đa dạng sinh học và bảo tồn biển; sinh học biển và nuôi trồng thủy sản; quản lý biển; các quá trình hải dương học và công nghệ biển...

Trong suốt 95 năm hình thành và phát triển, hợp tác nghiên cứu khoa học cùng các đối tác trong và ngoài nước, Viện Hải dương học đã tiến hành hàng loạt nghiên cứu khảo sát, thu được những kiến thức khoa học to lớn về Biển Đông, góp phần đáng kể vào sự phát triển bền vững kinh tế biển và bảo tồn đa dạng sinh học và môi trường Biển Đông.

Hội nghị Khoa học Biển Đông được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2000, lần thứ hai vào năm 2002, và sau đó lặp lại mỗi năm năm, là cơ hội để chúng ta nhìn lại các hoạt động nghiên cứu khoa học trên vùng biển Việt Nam và lân cận, là nơi để các nhà khoa học và quản lý gặp gỡ, trao đổi, thảo luận về các lĩnh vực khoa học biển và các vấn đề môi trường đang được quan tâm, và tăng cường hợp tác tương lai trong lĩnh vực khoa học biển trong khu vực. Cùng với sự phát triển của khoa học biển trong giai đoạn hội nhập quốc tế, từ 2007, Hội nghị Biển Đông được mở rộng hơn tới các nhà khoa học và quản lý quốc tế.

Nhân dịp kỷ niệm 95 năm ngày thành lập (14/9/1922 - 14/9/2017), Viện Hải dương học sẽ tổ chức Diễn đàn-Hội nghị Khoa học Quốc tế “Biển Đông 2017: Khoa học vì sự tăng trưởng xanh ở Biển Đông”, nhằm tổng kết các kết quả và thành tựu nghiên cứu khoa học về Biển Đông trong 05 năm qua, nâng cao kiến thức về khoa học biển và tăng cường hợp tác quốc tế hướng tới phát triển kinh tế biển xanh trong khu vực. 

Phương Nam

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !