Hồi hương 23 hài cốt liệt sĩ Việt Nam hy sinh tại Campuchia

Theo chính quyền tỉnh Siem Reap và Bộ Quốc phòng Campuchia, có thêm 23 hài cốt liệt sĩ Việt Nam hy sinh tại tỉnh Siem Reap của Campuchia được hồi hương. 

Hôm 26/6, 23 hài cốt liệt sĩ Việt Nam hy sinh tại tỉnh Siem Reap của Campuchia vào những năm 1980 đã được hồi hương về nước. Đây là thông tin được chính quyền tỉnh Siem Reap và Bộ Quốc phòng Campuchia công bố.

Lễ tiễn đưa hài cốt liệt sĩ Việt Nam được tổ chức tại Sở Chỉ huy Quân sự tỉnh Siem Reap dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch tỉnh Siem Reap Pin Prakod và Thượng tá Nguyễn Đức Thông, chỉ huy Đội chuyên trách K71 thuộc Bộ Tư lệnh Quân khu số 7 ở tỉnh Tây Ninh.

{keywords}
Một buổi truy điệu và an táng các hài cốt liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ. (Ảnh: Cao Thái)

Đội K71 thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Tây Ninh được thành lập từ năm 2000, cùng với các đội chuyên trách khác có nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trên đất Campuchia về nước.

Theo Phó Chủ tịch Prakod, các nhóm công tác của hai nước đã bắt đầu tìm kiếm hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trên địa bàn tỉnh Siem Reap từ năm 2003.

Cũng theo ông Prakod, phạm vi tìm kiếm được tiến hành ở các quận Kralanh, Angkor Choum, Sotr Nikum, Puok và Angkor Thom, nơi từng là chiến trường giao tranh giữa các chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam với quân Khmer Đỏ.

Ông Prakod nhấn mạnh, các nhóm công tác đã khai quật được 940 bộ hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam ở tỉnh Siem Reap để đưa về Việt Nam.

Từ tháng Hai tới ngày 13/6 năm nay, các nhóm chuyên trách phát hiện thêm được 23 bộ hài cốt của các chiến sĩ thuộc quân tình nguyện Việt Nam ở tỉnh Siem Reap.

“Tìm kiếm và hồi hương hài cốt của các chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam là việc làm nhân văn, thể hiện sự tri ân của nhân dân các dân tộc Campuchia đối với các anh hùng liệt sĩ, quân tình nguyện Việt Nam đã hy sinh tính mạng trên lãnh thổ Campuchia để bảo vệ và giải phóng người dân Campuchia khỏi quân Khmer Đỏ”, Khmer Times dẫn lời ông Prakod.

“Do đó, chính quyền các cấp và các lực lượng quân sự cùng người dân trong tỉnh Siem Reap cần tiếp tục hợp tác và tạo điều kiện cho hoạt động tìm kiếm hài cốt các chiến sĩ Việt Nam, những người đã hy sinh trên địa bàn tỉnh, và hồi hương để các chiến sĩ được tái đoàn tụ với gia đình ở đất mẹ”, ông Prakod nói thêm.

Phát ngôn viên Quân đội Hoàng gia Campuchia, Thiếu tướng Mao Phalla cho hay trong giai đoạn nội chiến ở Campuchia, hàng nghìn chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam đã hy sinh tính mạng vì sứ mệnh giải phóng người dân Campuchia khỏi những cánh đồng chết của Khmer Đỏ.

Ông Phalla khẳng định người dân Campuchia vẫn luôn chân thành biết ơn các chiến sĩ Việt Nam đã hy sinh mạng sống để bảo vệ cuộc sống cho người dân Campuchia.

Trước đó, hôm 21/2, tại các Cửa khẩu Quốc tế của tỉnh Tây Ninh, Bình Phước, Long An, Ban Chỉ đạo 515 của Bộ Tư lệnh Quân khu 7 và Ban Chỉ đạo 515 của các tỉnh trên trang trọng tổ chức Lễ xuất quân cho các Đội chuyên trách tìm kiếm, quy tập, hồi hương hài cốt liệt sĩ hy sinh qua các thời kỳ chiến tranh (K70, K71, K72, K73) lên đường làm nhiệm vụ tại Campuchia, sau 2 năm tạm ngưng vì ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Trong đợt này, cán bộ, chiến sĩ 4 Đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sỹ của Quân khu 7 sẽ triển khai công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam hy sinh trên các địa bàn của Campuchia là các tỉnh Siem Riep, Banteay Meanchey, Oddar Meanchey, Kampong Thom, Kampong Cham, Kratie, Svayrieng, Battambang, Pailin. Dự kiến, trên cơ sở các thông tin đã có sẽ tìm kiếm, quy tập và hồi hương khoảng 640 mộ liệt sỹ.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, trong hai năm 2021 - 2022, công tác tìm kiếm, quy tập, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam hy sinh qua các thời kỳ chiến tranh tại Campuchia bị tạm dừng.

Việt Nam và Campuchia là hai nước láng giềng gần gũi, có mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời. Năm 2022 đánh dấu một bước ngoặt trong quan hệ Việt Nam - Campuchia khi hai nước kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (24/6/1967 - 24/6/2022) là “Năm Hữu nghị Việt Nam - Campuchia, Campuchia - Việt Nam”, đồng thời cũng là năm kỷ niệm 45 năm “Con đường tiến tới đánh đổ chế độ diệt chủng Pol Pot” của Thủ tướng Hun Sen (20/6/1977 - 20/6/2022).

Minh Thu

Hà Nội có nhiều hoạt động kỷ niệm 50 năm chiến thắng “Hà Nội- Điện Biên Phủ trên không”

Nhiều hoạt động được TP Hà Nội triển khai nhân dịp kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không” (18/12/1972 – 18/12/2022)

Việt Nam - Hàn Quốc chính thức nâng cấp quan hệ lên 'Đối tác Chiến lược Toàn diện'

Tại hội nghị thượng đỉnh ở Seoul, hai nhà lãnh đạo Việt Nam và Hàn Quốc đã đồng thuận nâng cấp quan hệ song phương lên 'Đối tác Chiến lược Toàn diện'.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm Hàn Quốc nhân kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước tới Hàn Quốc nhân kỷ niệm 30 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

Việt Nam – Hàn Quốc hướng tới nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện

Việt Nam – Hàn Quốc đang hướng tới nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2022 nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Việt Nam – Campuchia tiến tới mục tiêu thương mại song phương đạt 10 tỉ USD

Hai Thủ tướng Việt Nam – Campuchia nhấn mạnh hai nước sẽ tiến tới mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 10 tỉ USD vào cuối năm nay.

Thành lập cơ chế Hội nghị cấp cao Quốc hội Campuchia, Lào, Việt Nam

Chủ tịch Quốc hội Campuchia, Lào, Việt Nam đã ký tuyên bố chung lần đầu tiên thành lập cơ chế Hội nghị cấp cao Quốc hội ba nước CLV vào ngày 20/11.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp các lãnh đạo cấp cao Campuchia

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gặp gỡ các lãnh đạo cấp cao Campuchia và thảo luận về mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ Việt Nam – Áo

Hội thảo kỷ niệm Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ giữa Áo và Việt Nam được tổ chức tại Áo với sự tham gia của Đại sứ Việt Nam Nguyễn Trung Kiên.

Kỷ niệm 110 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước

Bằng hoài bão cứu nước cứu dân mãnh liệt, bản lĩnh và sự mẫn cảm chính trị ở tuổi 21 của một tầm nhìn xa, cách đây 110 năm, ngày 5/6/1911, Nguyễn Tất Thành đã xuống tàu ra đi tìm đường cứu nước.

Timor-Leste sắp trở thành thành viên thứ 11 của ASEAN

Trong tuyên bố chung ngày 11/11/2022, Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã nhất trí về nguyên tắc để kết nạp Timor-Leste vào ASEAN, trở thành thành viên thứ 11 của khối.

Đang cập nhật dữ liệu !