Hoảng với u buồng trứng chứa toàn tóc, da, sụn của bé gái 14 tuổi

TS BS Nguyễn Hữu Trung, Giảng viên Bộ môn Sản, Trường Đại học Y Dược TP.HCM, cho biết ông và ê kíp vừa phẫu thuật khối u khổng lồ cho một bé gái 14 tuổi.

 

Bé 14 tuổi, đi khám tình cờ phát hiện u buồng trứng to khoảng 8 cm. Siêu âm mô tả một khối u thể đặc ở buồng trứng. Theo dõi 1 tháng thấy u có chiều hướng tăng kích thước và bé có cảm giác nặng vùng bụng nhiều hơn.
 
Các bác sĩ đã quyết định mổ nội soi. Mặc dù bé còn nhỏ nhưng bác sĩ vẫn phải cân nhắc bắt buộc phải mổ.
 
Cuối cùng là u bì buồng trứng (teratoma). Khối u chứa đủ các thành phần điển hình của u bì ( da, lông, tóc, sụn...) và kích khoảng 10cm.
 
U bì buồng trứng là một loại u phát triển bên trong buồng trứng, có nguồn gốc từ một số tế bào mầm biệt hóa thành. Khi các tế bào mầm phát triển và biệt hóa sẽ tạo thành u quái trưởng thành hay u bì với cấu trúc chứa các mô tuyến bã, da, tóc, xương…

Có 2 loại u bì buồng trứng: u lành tính và u ác tính, đa phần u bì buồng trứng thường là u lành tính và ít xuất hiện các triệu chứng đặc trưng. 

Khi mới hình thành và đang trong giai đoạn phát triển, u bì buồng trứng thường không có dấu hiệu rõ rệt vì thế rất khó để nhận biết. Các triệu chứng chỉ xảy ra khi khối u phát triển đủ to, cụ thể: Xuất hiện các cơn đau âm ỉ liên tục, chu kỳ kinh nguyệt bất thường.

Bệnh nhân cảm giác đau bụng, đầy bụng và có cảm giác khó chịu trong tử cung, vùng khoang bụng dưới rốn bị đau tức và có cảm giác chướng bụng. Âm đạo chảy máu bất thường.

 Đau đớn vùng xương chậu từng cơn hoặc liên tục không ngớt, có thể lan ra hai bên đùi và kéo dọc trên thắt lưng. Rối loạn tiêu hóa, cảm giác buồn nôn do khối u chèn ép trực tràng.

{keywords}
Những dị vật từ khối u của bé gái. 

U bì buồng trứng đa phần lành tình nhưng không điều trị kịp thời hoặc đúng cách, u nang bì buồng trứng có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến khả năng sinh con của phụ nữ như: xoắn buồng trứng, phát triển thành ung thư,...

Trường hợp những u này xuất hiện ở cả hai bên buồng trứng là cực kỳ nguy hiểm, bởi mức độ gây ra biến chứng của chúng rất lớn. Tuy nhiên, trường hợp này ít khi xảy ra, mà hầu hết u chỉ xuất hiện bên trái hoặc phải của buồng trứng. 
 
Tại BV Đa khoa Bãi Cháy, các bác sĩ cũng vừa phẫu thuật cho một bệnh nhân Nguyễn B T (13 tuổi, trú tại TX Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh) khám tại Bệnh viện Bãi Cháy với tình trạng đau bụng âm ỉ.

Kết quả siêu âm ổ bụng có khối lớn buồng trứng phải kích thước 75x49mm. Bệnh nhân được bác sĩ chẩn đoán u lớn buồng trứng phải và chỉ định phẫu thuật cắt bỏ khối u.

Ê kip phẫu thuật của bác sĩ CKI. Tô Thị Kim Quy – Trưởng Khoa Phụ Sản, Bệnh viện Bãi Cháy “bé gái này bị u thực thể buồng trứng là bệnh lý có thể gặp ở mọi đối tượng từ bé gái tuổi dậy thì, chưa dậy thì đến người già > 80 tuổi.

Nếu không phẫu thuật sớm khối u sẽ ngày càng phát triển, gây nặng nề ổ bụng, ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt, chất lượng cuộc sống và khả năng sinh sản. U có thể chèn ép bàng quang, trực tràng, ruột già gây hiện tượng tiểu dắt, tiểu nhiều lần trong ngày và táo bón dai dẳng, ăn uống kém, … ảnh hưởng đến sức khỏe, chức năng sinh sản, chất lượng cuộc sống người bệnh.

Khi u biến chứng xoắn có thể gây hoại tử buồng trứng, u vỡ gây tràn máu, tràn dịch ổ bụng dẫn đến viêm phúc mạc, nhiễm trùng ổ bụng, nguy hiểm đến tính mạng…

BS Quy cho biết, việc phát hiện và phẫu thuật điều trị sớm các khối u buồng trứng, đặc biệt ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản sẽ giúp bảo tồn chức năng sinh sản, tránh biến chứng ác tính ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng.

Các bác sĩ Khoa Phụ sản, Bệnh viện Bãi Cháy khuyến cáo, phụ nữ mọi lứa tuổi nên định kỳ khám  phụ khoa để phát hiện, chẩn đoán và điều trị sớm các bệnh lý sản phụ khoa bất thường.

Khánh Chi  

Cô gái trẻ  nhờ bác sĩ phá giúp 'cái ngàn vàng' để làm mẹ đơn thân

Cô gái trẻ nhờ bác sĩ phá giúp 'cái ngàn vàng' để làm mẹ đơn thân

Cô gái 9X tìm tới bác sĩ để tư vấn mang thai làm mẹ đơn thân. BS bất ngờ vì cô gái trẻ này vẫn chưa quan hệ tình dục... Cô gái kiên quyết không muốn đi tìm người nhờ phá hộ cái 'ngàn vàng' mà đòi bác sĩ phá giúp 

Bực mình vợ suốt ngày né 'chuyện ấy', vợ nức nở kể 'thủ phạm'

Bực mình vợ suốt ngày né 'chuyện ấy', vợ nức nở kể 'thủ phạm'

Nhiều ông chồng than thở tại sao mỗi lần muốn ân ái vợ lại tìm đủ lý do để né và hầu như suốt ngày điệp khúc mệt với đau đầu.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !