Hoá giải thế khó trên thị trường bán lẻ xăng dầu

Nếu Việt Nam mong muốn xây dựng một thị trường xăng dầu thực thụ, thì doanh nghiệp bán lẻ phải được mua ở rất nhiều đầu mối khác nhau để đa dạng nguồn cung.

Theo quy định của Nhà nước hiện nay, các đầu mối nhập khẩu xăng dầu về sẽ bán cho các doanh nghiệp kinh doanh, bán lẻ xăng dầu trong nước với mức chiết khấu nhất định, để từ đó họ có cơ sở kinh doanh.

Về tổng thể kế hoạch nhập khẩu xăng dầu và bán ra thị trường ở Việt Nam thì không thiếu, nhưng ở một số đầu mối hoặc địa bàn có những đứt gãy cục bộ (ảnh minh hoạ)

Mức chiết khấu này gồm: Một là những chi phí liên quan đến vận chuyển từ 250 - 300 đồng/lít xăng dầu; Hai là chi phí liên quan đến các hoạt động cần thiết để đảm bảo cung ứng xăng dầu, hay chi phí hoạt động định mức khoảng 650 - 700 đồng/lít. Như vậy đâu đó, mức chiết khấu từ 900 - 1000 đồng/lít mới hợp lý, nhưng do việc  xăng dầu nhập khẩu của các đầu mối có thể có giá cao, dẫn đến lỗ nên họ cũng yêu cầu phía doanh nghiệp bán lẻ gánh chịu thêm phần lỗ này, gây ra mức chiết khấu 0 đồng, thậm chí một số đầu mối còn yêu cầu mức chiết khấu âm.

Thực tế, câu chuyện chiết khấu có thể được hai bên doanh nghiệp bán lẻ và đầu mối đàm phán với nhau. Nhưng trong thời gian vừa qua, do biến động giá xăng dầu diễn ra mạnh mẽ, ở thời điểm nào đó có thể giá xăng dầu thế giới tăng cao mà giá xăng dầu định giá 10 ngày trong nước ở mức thấp nên có những thay đổi. Chẳng hạn thời điểm cuối tháng 8 - giai đoạn giá bán xăng dầu Singapore cao hơn giá bán xăng dầu bán lẻ của Việt Nam khoảng 2000 đồng/lít. Đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu về bán sẽ lỗ, nên đã yêu cầu các doanh nghiệp bán lẻ chấp nhận mức chiết khấu 0 đồng.

Có thể nói, về tổng thể kế hoạch nhập khẩu xăng dầu và bán ra thị trường ở Việt Nam thì không thiếu, nhưng ở một số đầu mối hoặc địa bàn có những đứt gãy cục bộ. Ví dụ trong thời gian qua, cơ quan quản lý Nhà nước đã rút giấy phép của 7 đầu mối xăng dầu, mà theo quy định các doanh nghiệp bán lẻ chỉ được mua xăng dầu từ một đầu mối, dẫn đến hiện tượng các doanh nghiệp bán lẻ không nhập được hàng để bán.

Bên cạnh đó, cũng có một số doanh nghiệp xăng dầu khi họ nhập khẩu về bán và thấy giá bán đang thấp hơn giá nhập, nên phải kìm giữ hàng hoá, không bán ra hoặc bán với lượng rất ít, cũng khiến các doanh nghiệp bán lẻ không đủ sản lượng đáp ứng thị trường. Nhìn chung, trong một thời điểm nào đó việc đứt gãy, thiếu hụt xăng dầu là có xuất hiện.

Cũng cần giải thích thêm, khi nói về việc quy định một doanh nghiệp bán lẻ chỉ được mua của một đầu mối xăng dầu cũng có lý do. Bởi vì xăng dầu là chất lỏng dễ pha chế, chúng ta phải quy định chặt chẽ nhằm đảm bảo chất lượng cho sản xuất kinh doanh ổn định, nếu không, khi truy suất nguồn gốc sẽ rất khó và khó cả cho việc quản lý, kiểm soát thị trường.

Ở chiều ngược lại, điều này mang tính hành chính và cũng mang tính bao cấp. Nếu Việt Nam mong muốn xây dựng một thị trường xăng dầu thực thụ, thì doanh nghiệp bán lẻ phải được mua ở rất nhiều đầu mối khác nhau để đa dạng nguồn cung. Trong trường hợp đầu mối có vấn đề như trong thời gian vừa qua, thì các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu bán lẻ vẫn được phép nhập ở đầu mối khác thay thế, đảm bảo cung ứng ra thị trường ổn định.

Điều đáng nói, muốn có thị trường xăng dầu thực thụ, cạnh tranh tự do thì phải dần dần thay đổi, ngay trong thời gian trước mắt cũng là việc khó khăn cho quản lý và yêu cầu điều chỉnh xăng dầu của Nhà nước.

Trước hết, cơ quan quản lý cần phải kiểm tra giám sát xem, việc tiêu thụ xăng dầu cả trong sản xuất kinh doanh, lẫn trong đời sống của các tháng cụ thể tăng giảm ra sao, theo mùa, theo quá trình tăng trưởng của sản xuất, kinh doanh, từ đó có kế hoạch nhập khẩu cũng như đảm bảo nguồn cung xăng dầu.

Thứ hai, cần kiểm tra giám sát nguồn đầu vào và lượng xăng dầu dự trữ của các doanh nghiệp đầu mối, xem có đúng yêu cầu quy định của Nhà nước không, để đảm bảo các đầu mối này không thể dồn xăng dầu vào quỹ dự trữ khi giá tăng hoặc giảm.

Thứ ba, chúng ta cũng cần thay đổi giá cơ sở của xăng dầu. Trước đây, Nhà nước quy định mức giá của chi phí vận chuyển xăng dầu chỉ khoảng 1 USD/thùng dầu, nhưng khoảng hơn 6 tháng trở lại đây, chi phí logistics tăng rất cao 2-3 USD/thùng, thì giá cơ sở phải tăng lên.

Thêm vào đó, quy định tiêu chuẩn khí thải Euro 3 trước đây khoảng 1 USD/thùng dầu, nhưng hiện nay trên thị trường thế giới yêu cầu quy chuẩn Euro 5, vì vậy mức tiêu chuẩn là 7-8 USD mà chúng ta chưa điều chỉnh gây thiệt hại cho người mua và bán xăng dầu đầu mối.

Chưa kể về lâu dài, Việt Nam cần đẩy nhanh tiến trình xây dựng thị trường xăng dầu cạnh tranh thực thụ, để từ đó có thể bỏ được Quỹ bình ổn giá xăng dầu, bỏ lợi nhuận định mức và các chi phí kinh doanh định mức. Khi đó, việc mua bán xăng dầu giữa các doanh nghiệp bán lẻ và đầu mối sẽ không quá phức tạp, theo cơ chế thị trường và ổn định.

Theo DDDN

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.

Lý do căn hộ studio được nhà đầu tư săn đón

Căn hộ studio được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhờ tính thanh khoản cao, đáp ứng nhu cầu của người trẻ tuổi độc thân, ưa chuộng lối sống đơn giản, tự do, hiện đại.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

Cảnh giác chiêu trò lừa đảo trong giao dịch ví điện tử và giả mạo shipper

Từ thông tin cá nhân và mã OTP do nạn nhân cung cấp, đối tượng lừa đảo thực hiện liên kết ví điện tử với tài khoản ngân hàng, rút tiền về ví và chiếm đoạt tiền.

Chi 17.400 tỷ gom mua, hàng Vip và ‘quý tộc’ Trung Quốc về chợ Việt giá rẻ bèo

Các thương nhân, doanh nghiệp Việt đã chi ra khoảng 17.400 tỷ đồng trong 9 tháng qua để mua rau quả Trung Quốc. Theo đó, rau quả Trung Quốc được bày bán la liệt chợ Việt, hàng Vip và hàng “quý tộc” được bán với giá rẻ bèo.