Hỗ trợ vốn cho kinh doanh nhỏ lẻ

Với sự hỗ trợ và tiếp sức về vốn của nhiều ngân hàng, mô hình kinh doanh nhỏ lẻ ngày càng tăng trưởng vì hiệu quả và ít rủi ro.

Sự chuyển hướng của ngân hàng

Năm 2014 vẫn là năm khó khăn, nền kinh tế chưa thoát ra khỏi giai đoạn trì trệ. Đối với những doanh nghiệp (DN) lớn, do khó khăn về đầu ra của sản phẩm và khả năng hấp thụ nguồn vốn nên mô hình kinh doanh có quy mô lớn ngày càng bị thu hẹp. Đây chính là thời điểm mà các hình thức kinh doanh nhỏ lẻ có cơ hội bật lên. Điểm ưu việt của kinh doanh nhỏ lẻ là không bị áp lực quá lớn về nguồn vốn và rủi ro, khả năng quay vòng vốn nhanh, đặc biệt là được tiếp nhận các chính sách ưu tiên của Nhà nước. 

Hỗ trợ vốn cho kinh doanh nhỏ lẻ - ảnh 1

VietinBank là điểm đến tin cậy cho hộ kinh doanh nhỏ lẻ

Trong cộng đồng DN Việt Nam hiện nay, DN nhỏ và siêu nhỏ là loại hình chiếm số lượng chủ yếu, trong đó nhóm siêu nhỏ (từ 10 lao động trở xuống) chiếm đến 67% tổng số DN (theo VCCI). Đây là nhóm DN đóng vai trò quan trọng với khả năng tạo việc làm, tăng thu nhập cho hàng triệu người lao động, giúp huy động các nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển, xóa đói giảm nghèo… Bộ phận không nhỏ trong loại hình DN này sẽ là nền tảng phát triển DN vừa và nhỏ trong tương lai.

Tiến sĩ Trần Du Lịch, Ủy viên Ủy ban Kinh tế Quốc hội cho rằng: Nền kinh tế đất nước trụ vững, tồn tại được qua khó khăn phụ thuộc không nhỏ vào chính những thành phần kinh doanh nhỏ lẻ. Ông Lịch cũng đánh giá đây vẫn là động cơ chạy chính của nền kinh tế Việt Nam.

Chính xu thế này đã tác động mạnh tới quyết định kinh doanh của các ngân hàng. Theo tính toán của một số nhà quản lý tại các ngân hàng, với nhu cầu về sản phẩm vay của nhóm khách hàng cá nhân ngày càng tăng cao, ngân hàng cũng chuyển hướng và tập trung đưa ra nhiều sản phẩm hấp dẫn phục vụ cho phân khúc này. Sức hấp dẫn trước tiên đến từ lãi suất ưu đãi, tạo điều kiện tối đa cho DN tiếp cận nguồn vốn ngân hàng nhanh chóng với thủ tục đơn giản, đặc biệt là hỗ trợ cùng tìm hướng giải quyết đối với khó khăn về tài sản bảo đảm và chứng minh thu nhập.

Sản phẩm cho vay thỏa mãn nhu cầu

Hiện nay, nhiều gói tín dụng ưu đãi dành cho đối tượng kinh doanh nhỏ lẻ, cùng các kênh phân phối và sản phẩm riêng đã được các ngân hàng đưa ra thị trường. 

Tại VietinBank, ngân hàng vốn nổi tiếng với mảng khách hàng DN, hiện đang chứng kiến những bước dịch chuyển nhằm tiếp cận và đáp ứng hiệu quả nhu cầu cho đối tượng khách hàng cá nhân. Với tư duy “Vốn nhỏ cho hiệu quả lớn”, VietinBank hiện đã đưa ra sản phẩm Cho vay sản xuất kinh doanh nhỏ lẻ, qua đó với sự hỗ trợ trực tiếp về vốn từ VietinBank, các cá nhân, hộ gia đình và DN siêu vi mô có thể dễ dàng khởi động và mở rộng công việc kinh doanh. 

Theo đó, VietinBank sẽ tạo điều kiện vay vốn cho cá nhân, hộ gia đình với mục đích vay vốn lưu động, cho vay vốn đầu tư tài sản cố định với thủ tục và điều kiện cho vay đơn giản, lãi suất ưu đãi cùng đội ngũ tư vấn viên nhiệt tình.

Nắm bắt được sự đa dạng về nhu cầu vốn của khách hàng, VietinBank áp dụng hạn mức nhiều ưu đãi, cao tới 80% tổng nhu cầu vốn đối với vay ngắn hạn và 70% đối với vay trung và dài hạn. Đặc biệt, khách hàng có giấy Đăng ký kinh doanh có cơ hội vay tới 3 tỷ đồng.

Để tạo thuận lợi quay vòng vốn cũng như tính ổn định trong kinh doanh, ngân hàng này còn kéo dài thời hạn cho vay lên tới 3 năm đối với vay vốn lưu động; 7 năm đối với cho vay mua sắm tài sản cổ định, cùng phương thức cho vay đa dạng như cho vay từng lần, cho vay theo hạn mức và cho vay trả góp.

Hiểu được khó khăn của đối tượng kinh doanh nhỏ lẻ là tài sản bảo đảm, các ngân hàng cũng đang áp dụng thủ tục cho vay đơn giản hơn, nhằm tăng khả năng tiếp cận vốn của khách hàng. VietinBank hiện đang áp dụng hình thức bảo đảm tiền vay đa dạng, đồng thời linh hoạt các hình thức trả gốc và lãi.

Có thể thấy, với sự năng động và nhanh chóng thích ứng với sự biến đổi của thị trường, kinh doanh nhỏ lẻ đang ngày càng có điều kiện phát triển. Cùng với sự tiếp sức và thổi vốn từ phía ngân hàng - trong đó có VietinBank khi liên tục đưa ra các sản phẩm phù hợp và hướng tới lợi ích của khách hàng, chắc chắn nguồn vốn này cùng với sự linh hoạt của mô hình kinh doanh nhỏ lẻ sẽ đem đến những tác động tích cực đến nền kinh tế. 

Hoàng Phương

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.

Giám đốc bị 'người lạ' bán sạch cổ phiếu và lấy 2,8 tỷ trong vòng 'một nốt nhạc'

Chị Huyền Trang, giám đốc công ty truyền thông tại Hà Nội bị lừa mất tiền tỷ không thể ngờ mình lại là nạn nhân bởi kịch bản được dàn dựng quá tinh vi.

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.