Hỗ trợ vốn cho kinh doanh nhỏ lẻ

Với sự hỗ trợ và tiếp sức về vốn của nhiều ngân hàng, mô hình kinh doanh nhỏ lẻ ngày càng tăng trưởng vì hiệu quả và ít rủi ro.

Sự chuyển hướng của ngân hàng

Năm 2014 vẫn là năm khó khăn, nền kinh tế chưa thoát ra khỏi giai đoạn trì trệ. Đối với những doanh nghiệp (DN) lớn, do khó khăn về đầu ra của sản phẩm và khả năng hấp thụ nguồn vốn nên mô hình kinh doanh có quy mô lớn ngày càng bị thu hẹp. Đây chính là thời điểm mà các hình thức kinh doanh nhỏ lẻ có cơ hội bật lên. Điểm ưu việt của kinh doanh nhỏ lẻ là không bị áp lực quá lớn về nguồn vốn và rủi ro, khả năng quay vòng vốn nhanh, đặc biệt là được tiếp nhận các chính sách ưu tiên của Nhà nước. 

Hỗ trợ vốn cho kinh doanh nhỏ lẻ - ảnh 1

VietinBank là điểm đến tin cậy cho hộ kinh doanh nhỏ lẻ

Trong cộng đồng DN Việt Nam hiện nay, DN nhỏ và siêu nhỏ là loại hình chiếm số lượng chủ yếu, trong đó nhóm siêu nhỏ (từ 10 lao động trở xuống) chiếm đến 67% tổng số DN (theo VCCI). Đây là nhóm DN đóng vai trò quan trọng với khả năng tạo việc làm, tăng thu nhập cho hàng triệu người lao động, giúp huy động các nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển, xóa đói giảm nghèo… Bộ phận không nhỏ trong loại hình DN này sẽ là nền tảng phát triển DN vừa và nhỏ trong tương lai.

Tiến sĩ Trần Du Lịch, Ủy viên Ủy ban Kinh tế Quốc hội cho rằng: Nền kinh tế đất nước trụ vững, tồn tại được qua khó khăn phụ thuộc không nhỏ vào chính những thành phần kinh doanh nhỏ lẻ. Ông Lịch cũng đánh giá đây vẫn là động cơ chạy chính của nền kinh tế Việt Nam.

Chính xu thế này đã tác động mạnh tới quyết định kinh doanh của các ngân hàng. Theo tính toán của một số nhà quản lý tại các ngân hàng, với nhu cầu về sản phẩm vay của nhóm khách hàng cá nhân ngày càng tăng cao, ngân hàng cũng chuyển hướng và tập trung đưa ra nhiều sản phẩm hấp dẫn phục vụ cho phân khúc này. Sức hấp dẫn trước tiên đến từ lãi suất ưu đãi, tạo điều kiện tối đa cho DN tiếp cận nguồn vốn ngân hàng nhanh chóng với thủ tục đơn giản, đặc biệt là hỗ trợ cùng tìm hướng giải quyết đối với khó khăn về tài sản bảo đảm và chứng minh thu nhập.

Sản phẩm cho vay thỏa mãn nhu cầu

Hiện nay, nhiều gói tín dụng ưu đãi dành cho đối tượng kinh doanh nhỏ lẻ, cùng các kênh phân phối và sản phẩm riêng đã được các ngân hàng đưa ra thị trường. 

Tại VietinBank, ngân hàng vốn nổi tiếng với mảng khách hàng DN, hiện đang chứng kiến những bước dịch chuyển nhằm tiếp cận và đáp ứng hiệu quả nhu cầu cho đối tượng khách hàng cá nhân. Với tư duy “Vốn nhỏ cho hiệu quả lớn”, VietinBank hiện đã đưa ra sản phẩm Cho vay sản xuất kinh doanh nhỏ lẻ, qua đó với sự hỗ trợ trực tiếp về vốn từ VietinBank, các cá nhân, hộ gia đình và DN siêu vi mô có thể dễ dàng khởi động và mở rộng công việc kinh doanh. 

Theo đó, VietinBank sẽ tạo điều kiện vay vốn cho cá nhân, hộ gia đình với mục đích vay vốn lưu động, cho vay vốn đầu tư tài sản cố định với thủ tục và điều kiện cho vay đơn giản, lãi suất ưu đãi cùng đội ngũ tư vấn viên nhiệt tình.

Nắm bắt được sự đa dạng về nhu cầu vốn của khách hàng, VietinBank áp dụng hạn mức nhiều ưu đãi, cao tới 80% tổng nhu cầu vốn đối với vay ngắn hạn và 70% đối với vay trung và dài hạn. Đặc biệt, khách hàng có giấy Đăng ký kinh doanh có cơ hội vay tới 3 tỷ đồng.

Để tạo thuận lợi quay vòng vốn cũng như tính ổn định trong kinh doanh, ngân hàng này còn kéo dài thời hạn cho vay lên tới 3 năm đối với vay vốn lưu động; 7 năm đối với cho vay mua sắm tài sản cổ định, cùng phương thức cho vay đa dạng như cho vay từng lần, cho vay theo hạn mức và cho vay trả góp.

Hiểu được khó khăn của đối tượng kinh doanh nhỏ lẻ là tài sản bảo đảm, các ngân hàng cũng đang áp dụng thủ tục cho vay đơn giản hơn, nhằm tăng khả năng tiếp cận vốn của khách hàng. VietinBank hiện đang áp dụng hình thức bảo đảm tiền vay đa dạng, đồng thời linh hoạt các hình thức trả gốc và lãi.

Có thể thấy, với sự năng động và nhanh chóng thích ứng với sự biến đổi của thị trường, kinh doanh nhỏ lẻ đang ngày càng có điều kiện phát triển. Cùng với sự tiếp sức và thổi vốn từ phía ngân hàng - trong đó có VietinBank khi liên tục đưa ra các sản phẩm phù hợp và hướng tới lợi ích của khách hàng, chắc chắn nguồn vốn này cùng với sự linh hoạt của mô hình kinh doanh nhỏ lẻ sẽ đem đến những tác động tích cực đến nền kinh tế. 

Hoàng Phương

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.