Hình phạt nào cho thuyền viên tàu tấn công đổ bộ bị cháy?

Vụ hỏa hoạn trên tàu tấn công đổ bộ Bonhomme Richard vẫn được coi là một trong những vụ hỏa hoạn lớn nhất trong lịch sử Hải quân Mỹ. Con tàu tại thời điểm bị cháy đang được bảo trì.

Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ mới đây đã công bố kết quả của một cuộc điều tra từ năm 2021 đối với chỉ huy và thủy thủ đoàn của tàu tấn công đổ bộ USS Bonhomme Richard.

Trước đó, ngày 12/7/2020, tại tàu tấn công đổ bộ Bonhomme Richard đã bùng phát một đám cháy dữ dội, kéo dài 5 ngày không thể dập tắt. Trong thời gian này, con tàu đã bị phá hủy hoàn toàn.

Một danh sách đã được hiệu chỉnh nhiều lần từ phiên bản tháng 1/2021, trong đó có thông tin về các hình phạt dành cho những người chịu trách nhiệm trong vụ hỏa hoạn. Tài liệu được Đô đốc Samuel Paparo, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ, công bố vào ngày 16/11.

Tàu tấn công đổ bộ USS Bonhomme Richard bị cháy tại bến đậu ở San Diego, California. (Ảnh: Reuters)

Theo tài liệu này, 6 thành viên của thủy thủ hành đoàn tàu tấn công đổ bộ Bonhomme Richard đã bị kết tội trong vụ việc. Ngoài cựu thuyền trưởng Gregory Toroman, Sĩ quan cấp cao Michael Ray và trưởng tàu Jose Hernandez, các cáo buộc khác đã được đưa ra đối với 1 sĩ quan khác, cũng như kỹ sư trưởng và giám đốc kiểm soát, tuy nhiên tên của những người này không được tiết lộ.

Thuyền trưởng Gregory Toroman và Sĩ quan cấp cao Michael Ray đã nhận hình phạt nghiêm khắc nhất. Họ bị phạt 5.000 USD mỗi người và bị khiển trách bằng văn bản vì trách nhiệm trong vụ hỏa hoạn. Số tiền này ít hơn số tiền trợ cấp hàng tháng của mỗi người. Tất cả những người có trách nhiệm liên quan khác trong vụ án cũng bị khiển trách bằng văn bản theo những quy định của Điều 92 (Không chấp hành mệnh lệnh, quyết định).

USS Bonhomme Richard là chiếc tàu thứ 6 trong số 8 tàu tấn công đổ bộ lớp Wasp của Hải quân Mỹ, được đưa vào biên chế từ năm 1998. USS Bonhomme Richard trải qua 6 năm thực hiện nhiệm vụ tại Nhật Bản rồi trở về San Diego vào năm 2018 để được nâng cấp, với chi phí ước tính 250 triệu USD. Các quan chức Hải quân Mỹ cho biết việc khôi phục con tàu sẽ tốn khoảng 2,5 tỉ-3,2 tỉ USD và mất từ ​​5-7 năm để hoàn thành, vì có khoảng 60% thiết bị trên con tàu cần phải thay thế. 

Bộ trưởng Hải quân Kenneth Braithwaite cho biết: “Sau một cuộc đánh giá sâu rộng nhiều mặt, chúng tôi đi đến kết luận rằng không thể khôi phục con tàu”.  

Hải quân Mỹ cũng đã xem xét tới việc chuyển đổi những gì còn lại của Bonhomme Richard thành một loại tàu khác, chẳng hạn như tàu bệnh viện. Tuy nhiên, việc chuyển đổi như vậy có thể tốn hơn 1 tỉ USD - nhiều hơn so với việc đóng một con tàu tương tự hoàn toàn mới. Tháng 11/2020, Hải quân Mỹ chính thức tuyên bố sẽ loại bỏ tàu tấn công đổ bộ Bonhomme Richard khỏi lực lượng. 

Vụ cháy tàu tấn công đổ bộ USS Bonhomme Richard tại bến đậu đe dọa kế hoạch nâng cấp 10 tàu tấn công đổ bộ thành hạm đội “tàu sân bay tia chớp”, có thể chở được nhiều chiến đấu cơ tàng hình F-35B.

Hạ Thảo (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !