Hiệp định thương mại tự do Việt Nam- EU sẽ có hiệu lực vào năm 2018

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) dự kiến chính thức có hiệu lực vào năm 2018.

Đó là thông tin được Đại sứ, Trưởng Phái đoàn EU tại Việt Nam, ông Bruno Angelet đưa ra trong buổi gặp gỡ báo chí về Hiệp định Thương mại tự do EU- Việt Nam: Cơ hội bình đẳng cho hai nền kinh tế vừa diễn ra tại Hà Nội.

Hiệp định thương mại tự do Việt Nam- EU sẽ có hiệu lực vào năm 2018 - ảnh 1

Ông Bruno Angelet (giữa) phát biểu tại buổi họp báo

Ông Bruno Angelet cho biết, hiện EU đang là đối tác thương mại, cũng là đối tác xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam. EU chiếm tới 20% lượng hàng hóa xuất khẩu tại Việt Nam, trong đó các sản phẩm nổi bật là điện tử, điện thoại chiếm tỷ trọng lớn tới 30% sang EU.

EU cũng là nhà đầu tư lớn tại Việt Nam khi từ vị trí thứ 6 năm 2014, EU đã vươn lên vị trí thứ 3 về đầu tư tại Việt Nam.

Theo ông Bruno Angelet, mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam- EU phát triển toàn diện về cả về thương mại đầu tư và phát triển công mà các đối tác khác khó so sánh được.

Ông Bruno Angelet cũng cho biết trước khi Hiệp định có hiệu lực, các nhà đầu tư EU rất nóng lòng và quan tâm Chính phủ và Việt Nam sẽ làm gì để chuẩn bị thu hút đầu tư trong hai năm tới.

Hiện nay, làn sóng đầu tư của EU vào Việt Nam đang có nhiều tín hiệu tích cực, song cá nhà đầu tư rất quan tâm đến môi trường đầu tư, trách nhiệm xã hội, điều kiện làm việc cho công nhân, mang lại giá trị gia tăng, thị trường, không chỉ cung cấp công nghệ mà còn là sản xuất…

Ngoài ra, việc có tới 99% dòng thuế được cắt giảm về mức 0%, và lộ trình cho Việt Nam là 10 năm trong khi EU chỉ 7 năm là cơ hội thuận lợi giúp hàng xuất khẩu Việt Nam có sự chuẩn bị và thâm nhập sâu hơn vào EU. 

Theo ông Bruno Angelet thời gian 2 năm cũng là thuận lợi để hàng xuất khẩu Việt Nam có sự chuẩn bị và thâm nhập sâu hơn vào EU. Ông tin chắc rằng với việc thực thi hiệp định này Việt Nam sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh rất nhiều trong ASEAN, đặc biệt là các ngành trong lĩnh vực nông sản, mật ong…

Ông Bruno Angelet cũng cho biết, Hiệp định sẽ có quá trình cần phải thông qua trước khi có hiệu lực chính thức, dự kiến vào năm 2018. Do đó, thời gian 2 năm là thích hợp để hai bên chuẩn bị và cải cách pháp lý, thực thi hiệp định có hiệu quả và EU cũng sẽ có cam kết hỗ trợ kỹ thuật cho Việt Nam.

Cụ thể, EU sẽ hỗ trợ 14 triệu Euro giúp cho người dân tiếp cận tốt hơn về pháp luật và chính sách; hỗ trợ Việt Nam về năng lượng tái tạo và cải cách nông thôn, sắp tới ký kết hợp tác lâm sản với Việt Nam; hỗ trợ kỹ thuật trong lĩnh vực an toàn thực phẩm, đặc biệt là hỗ trợ SPS kiểm dịch động thực vật…

Ngoài ra, EU cũng sẽ hỗ trợ Bộ Tài chính nâng cao năng lực quản lý tài chính công, đảm bảo cân bằng tài khóa.

Bởi hiện nay, theo cam kết của các FTA, việc cắt giảm thuế quan sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tài khóa của Việt Nam.

Diệu Thùy

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.