Hết hy vọng giảm giá xăng dầu

Chiều 8/7, cơ hội giảm giá xăng, dầu trong nước chính thức bị đóng lại khi Bộ Tài chính khẳng định giữ nguyên giá bán.

Hết hy vọng giảm giá xăng dầu

Hết hy vọng giảm giá xăng dầu

Giá bán xăng dầu vẫn được giữ nguyên

Theo văn bản công bố chiều 8.7, Bộ Tài chính cho biết quyết định giữ nguyên giá bán lẻ xăng dầu trong nước như hiện nay, cũng như mức thuế nhập khẩu đang áp dụng đối với các nhiên liệu này.

Theo văn bản này, Bộ Tài chính cho rằng kể từ sau ngày 10/6 - thời điểm điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu với dầu diezel và dầu hoả, giá mặt hàng xăng, dầu trên thị trường thế giới có nhiều biến động nhưng có sự không tương quan giữa dầu thô với các mặt hàng xăng, dầu thành phẩm khác.

Cụ thể, tính bình quân giá mặt hàng xăng dầu trên thị trường thế giới từ ngày 10/6 đến ngày 7/7 thì giá dầu thô giảm 4,95%, giá xăng giảm 0,96%, dầu diezel giảm khoảng 0,52%, dầu hoả giảm là 0,84%, riêng dầu mazut lại tăng 0,91%.

Trong những ngày gần đây, giá mặt hàng xăng, dầu trên thị trường thế giới lại tăng trở lại, đặc biệt là phiên giao dịch ngày 07/7/2011, giá dầu thô WTI đã tiến sát mức 99 USD/thùng, các mặt hàng xăng, dầu thành phẩm cũng tăng tương ứng. Theo dự báo của nhiều nhà phân tích, trong thời gian tới giá xăng, dầu sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao và có nhiều khả năng tăng do những tín hiệu khả quan của nền kinh tế Mỹ cũng như một số nước Châu Âu.

Trước đó, ngày 29/3/2011, khi giá xăng tăng lần hai trong tháng, Liên Bộ Tài chính - Công Thương từng khẳng định nguyên tắc: “Trong thời gian tới tiếp tục thực hiện kinh doanh xăng dầu theo cơ chế thị trường, cụ thể: nếu giá thế giới tăng, thì điều chỉnh giá trong nước, nếu giá thế giới giảm thì khôi phục thuế nhập khẩu ở mức hợp lý và thực hiện giảm giá bán (nếu có điều kiện)”.

Nhưng thời điểm hiện tại, do xuất phát từ diễn biến và xu hướng giá mặt hàng xăng, dầu thế giới như đã nêu ở trên nên Liên Bộ Tài chính - Công Thương đã quyết định không điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng, diezel, dầu hoả, giữ nguyên thuế suất và giá bán các mặt hàng xăng dầu trong nước như hiện hành. Đồng thời, tiếp tục theo dõi sát diễn biến giá mặt hàng xăng, dầu trên thị trường thế giới để có những phương án điều hành thích hợp, đảm bảo các nguyên tắc nêu trên.

Ngoài ra, một nguyên nhân nữa khiến Bộ Tài chính giữ nguyên mức giá xăng dầu là: nếu so với các nước láng giềng (Trung Quốc, Lào, Campuchia) thì giá mặt hàng xăng của Việt Nam hiện nay đang thấp hơn từ 4.048 đồng 5.225 đồng một lít; còn mặt hàng dầu diezel 0,25S thấp hơn từ 2.750 đồng đến 5.281 đồng một lít.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, không thể so sánh khập khiễng với các nước láng giềng như vậy bởi các nước đó đang chịu thuế nhập khẩu xăng dầu rất cao, trong khi thuế này ở VN hiện ở mức rất thấp, không đáng kể. Cụ thể, chỉ tính riêng mặt hàng xăng RON 92 thì Việt Nam đang đánh thuế 22,58% (tương đương 4.755 đồng/lít ) trong khi Lào đánh thuế 31,29 % (8.300 đông một lít) và Campuchia là 27,07 %(6.875 đồng một lít).

Như vậy, xăng A92 vẫn được bán ra là 21.300 đồng/lít, dầu hoả là 20.800 đồng/lít. Thuế nhập khẩu áp đối với diezel, dầu hỏa là 5%.

Hà Nguyễn

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.