Heo đắt thì chuyển sang ăn gà khác nào bảo gạo tăng giá thì đừng ăn cơm...

Giải pháp “heo đắt thì chuyển sang ăn thịt gà”, ăn mì tôm, ăn hạt điều, hạt mắc ca”…

{keywords}
Heo quá đắt thì chuyển sang ăn thịt gà khác nào bảo gạo tăng giá thì đừng ăn cơm nữa.... (ảnh minh họa)

Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Nguyễn Xuân Cường nói giá tăng do cung - cầu thịt heo chưa gặp nhau. Để giảm giá thịt heo, ông nhắc tới ba giải pháp: đẩy nhanh tái đàn, đa dạng rổ thực phẩm ngoài thịt heo và rà soát tình trạng đẩy giá thịt heo ở khâu thương lái, phân phối.

"Chúng ta không nên chỉ tập trung ăn thịt heo, mà cần đa dạng hoá các loại thực phẩm khác khi giá mặt hàng này quá cao, như thịt gà, cá, tôm, trứng... Ăn những loại này cũng đều rất tốt. Cần san sẻ rổ thực phẩm vừa bổ dưỡng, tốt cho cơ thể", ông Cường nói.

Giải pháp trên của ông Cường ngay lập tức gặp phải phản ứng không chỉ đối với các đại biểu có mặt tại nghị trường mà nhiều người dân cũng không đồng tình.

Chia sẻ với phóng viên, đại biểu Thái Trường Giang (Đoàn Cà Mau) cho biết, dù rất chia sẻ những khó khăn của ngành nông nghiệp, đó là dịch tả lợn châu Phi bùng phát từ cuối năm 2018. Nhưng "những giải pháp Bộ trưởng nêu ra thì tôi chưa đồng tình”.

“Đồng ý là quy luật cung-cầu, cung thì thiếu, cầu lại nhiều. Giải pháp đưa ra không thể nói là thịt heo đắt quá thì mình chuyển sang ăn thịt gà, trứng gà hay là các thịt khác”, ĐB Thái Trường Giang nói.

Ông cũng đề nghị Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường “xem lại giải pháp của mình”. Bởi qua theo dõi, vị đại biểu tỉnh Cà Mau thấy “các hộ chăn nuôi hầu như đều nuôi gia công cho các doanh nghiệp, họ chỉ thu được tiền công 4.000đ/kg thịt heo. Trong thời điểm dịch bệnh, người nuôi gặp khó khăn thì họ lại không có được lợi nhiều, còn người tiêu dùng thì phải mua thịt giá cao. Tư thương, các doanh nghiệp lãi lớn, làm cho giá thịt heo không giảm”.

Nghe thông tin này, chị Nguyễn Thu Trang (quận Ba Đình, Hà Nội) đưa ra nhận xét, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường vốn có những phát ngôn “để đời” như: "Resort bịt đường ra biển, sao lại hỏi ông Bộ Nông nghiệp?; Thế giới có 7 tỉ người, mỗi người ăn một cân tôm là 7 triệu tấn. Trong khi nguồn cung mới có 5 triệu tấn, rõ ràng chỗ này còn rất lớn…", và mới đây nhất lại phát ngôn "heo đắt quá thì chuyển sang ăn thịt gà".

“Những bà nội trợ như chúng tôi cần nhất là giải pháp nào để kéo giá tiêu dùng xuống, trong đó có mặt hàng thịt lợn. Chúng tôi rất chia sẻ thực tế nguồn cung không có thì giá thành tăng, nhưng không thể khuyên chúng tôi: thịt đắt thì chuyển sang ăn gà. Vì có phải ai cũng ăn được thịt gà? Bao đời nay, thịt lợn vẫn là món ăn phổ biến trong từng gia đình. Mà nhiều tháng qua, thịt lợn đã trở thành món ăn “dè” trong mỗi bữa cơm.

Chúng tôi cần, thay vì thi thoảng lại phải “giải cứu” hộ bà con nông dân khi thì dưa hấu, lúc khoai lang thậm chí có lần là…thịt lợn là những giải pháp căn cơ, vừa giúp bà con nông dân có cuộc sống ổn định cũng không khiến người tiêu dùng như chúng tôi bị rút “hầu bao” một cách trầm trọng”, chị Trang bức xúc nói.

Tượng tự, một độc giả cũng bày tỏ sự hài hước trước đề xuất “không có lý gì cứ tập trung ăn thịt lợn”  khi anh này  cho rằng nói thế khác nào “điện tăng giá thì rút cầu chì đi, dùng nến, dùng đèn dầu. Gạo tăng giá thì đừng ăn cơm nữa, ăn mì tôm, ăn hạt điều, hạt mắc ca!  Xăng tăng giá thì vứt xe đi, đi bộ cho khoẻ chân, mua xe điện mà đi, hay chơi xe đạp cho cuộc sống nó gần gũi với thiên nhiên...”.

N. Huyền 

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.

Sun Group giới thiệu dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island Cát Bà

Vị trí đắc địa cùng triết lý phát triển bền vững của dự án BĐS đầu tiên Sun Group giới thiệu ở Cát Bà kích hoạt khí thế của gần 2.000 chuyên viên kinh doanh, trong sự kiện “Kích hoạt kỷ nguyên Xanh” sáng 21/2 tại TP Hải Phòng.

Sun Property được vinh danh Top 10 nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam

Sun Property (thành viên tập đoàn Sun Group) và 2 dự án Sun Urban City, Sun Symphony Residence đồng loạt được gọi tên tại những hạng mục quan trọng nhất của Lễ Vinh danh thương hiệu Bất động sản dẫn đầu năm 2024 - 2025.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.