Hé lộ số tiền Vingroup đã chi cho các thương vụ mua lại GM Việt Nam, Fivimart và hãng điện thoại Tây Ban Nha

Bên cạnh các thương vụ M&A trong lĩnh vực bất động sản vốn được thực hiện thường xuyên trong các năm qua, trong năm 2018, Vingroup thông qua các công ty thành viên cũng mua lại nhiều công ty tiềm năng trong các lĩnh vực khác như bán lẻ, ô tô, dược phẩm, công nghệ...
Hé lộ số tiền Vingroup đã chi cho các thương vụ mua lại GM Việt Nam, Fivimart và hãng điện thoại Tây Ban Nha - ảnh 1

Hé lộ số tiền Vingroup đã chi cho các thương vụ mua lại GM Việt Nam, Fivimart và hãng điện thoại Tây Ban Nha

Tập đoàn Vingroup (VIC) vừa công bố báo tài chính hợp nhất năm 2018 đã được kiểm toán với không có nhiều thay đổi so với báo cáo tự lập.

Theo đó, tổng doanh thu thuần hợp nhất năm 2018 đạt 121.894 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 13.854 tỷ đồng - tăng lần lượt 36% và 52% so với năm 2017.

Thông tin đáng chú ý trong báo cáo kiểm toán là một số giao dịch mua và chuyển nhượng cổ phần quan trọng trong năm.

Trong mảng bất động sản, Vingroup đã thực hiện một số thương vụ lớn như mua lại Công ty Đầu tư Xây dựng Thái Sơn (1.700 tỷ) hay Công ty GS Củ Chi (1.205 tỷ đồng). Đây đều là những công ty sở hữu các dự án bất động sản tiềm năng.

Bên cạnh các thương vụ M&A trong lĩnh vực bất động sản vốn được thực hiện thường xuyên trong các năm qua, trong năm 2018, Vingroup thông qua các công ty thành viên cũng mua lại nhiều công ty tiềm năng trong các lĩnh vực khác như bán lẻ, ô tô, dược phẩm, công nghệ...

Trong mảng bán lẻ, Vingroup đã chi 1.412 tỷ đồng để mua lại CTCP Đầu tư Nhất Nam - doanh nghiệp sở hữu hệ thống siêu thị Fivimart và chi 39 tỷ đồng mua lại hệ thống bán lẻ điện thoại Viễn Thông A.

Sau khi được mua lại, Fivimart được sáp nhập vào công ty Vincommerce và Viễn Thông A được sáp nhập vào công ty VinPro. Trong khi thương hiệu Viễn Thông A vẫn được duy trì thì toàn bộ 23 siêu thị Fivimart đã được chuyển đổi thành VinMart, qua đó đưa Vinmart trở thành chuỗi siêu thị lớn nhất Việt Nam về số điểm bán.

Vingroup cũng chi 443 tỷ đồng để sở hữu 96,4% cổ phần của Công ty VinFA - doanh nghiệp có hoạt động chính là nghiên cứu, sản xuất và kinh doanh dược phẩm. Hệ thống cửa hàng thuốc VinFA ra mắt thị trường từ đầu tháng 11/2018 dưới hình thức "song hành" cùng các cửa hàng Vinmart+.

Một thương vụ đáng chú ý khác là mua lại 100% cổ phần của Công ty General Motors Việt Nam (GM Việt Nam) với tổng giá phí 919,4 tỷ đồng.

Tháng 6/2018, Công ty VinFast và General Motors (GM) đã ký kết một thỏa thuận hợp tác chiến lược quan trọng nhằm thúc đẩy sự phát triển của cả hai thương hiệu ô tô Chevrolet của GM và VinFast tại thị trường Việt Nam. Theo nội dung của bản thỏa thuận, VinFast sẽ tiếp nhận hệ thống đại lý ủy quyền hiện tại của thương hiệu Chevrolet và trở thành nhà phân phối độc quyền các sản phẩm và dịch vụ mang thương hiệu Chevrolet tại thị trường Việt Nam.

Một trọng tâm khác của thỏa thuận này đó là việc VinFast nhận chuyển nhượng, tiếp quản toàn bộ nhà máy GM tại Hà Nội và triển khai những hoạt động đầu tư tăng năng lực để sản xuất dòng xe ô tô cỡ nhỏ hoàn toàn mới được VinFast mua bản quyền từ GM. Dây chuyền sản xuất mới dự kiến sẽ khánh thành vào nửa đầu năm 2019, bổ sung năng lực sản xuất cho VinFast bên cạnh nhà máy tại Hải Phòng.

Tương tự như việc mua lại GM Việt Nam, Vingroup tiếp tục mua lại một doanh nghiệp nước ngoài khác là BQ - thương hiệu smartphone của Tây Ban Nha để rút ngắn thời gian thâm nhập lĩnh vực sản xuất điện thoại.

Các khâu quan trọng trong quá trình sản xuất smartphone Vsmart, từ nghiên cứu và phát triển tới thiết kế sẽ do BQ đảm nhiệm và được phát triển theo tiêu chuẩn cao của châu Âu.

Báo cáo tài chính của Vingroup cho biết vào tháng 2/2019, Công ty VinTech đã mua 51% phần vốn góp của Mundo Reader - công ty chủ quản của BQ - thông qua việc mua phần vốn góp phát hành thêm và mua lại từ các thành viên góp vốn khác với tổng giá trị chuyển nhượng là 35,7 triệu EUR (tương đương 40 triệu USD).

Không lâu sau khi ra mắt tại Việt Nam, Vingroup đã đưa điện thoại Vsmart sang phân phối tại thị trường Tây Ban Nha.

Theo Tri thức trẻ
Từ khóa: tập đoàn vingroup viễn thông a hệ thống siêu thị Vingroup

Tận dụng ưu đãi khi chi tiêu thẻ tín dụng VPBank, lợi ích nhiều chiều

Từ nay đến hết 31/12, VPBank triển khai chương trình ưu đãi lên tới 40% khi chi tiêu thẻ tín dụng ở nhiều lĩnh vực: mua sắm, ẩm thực, du lịch… Khách hàng có thể tìm kiếm những ưu đãi dành riêng cho mình mình tại tính năng Card Zone trên VPBank NEO.

Agribank ưu đãi doanh nghiệp vay đầu tư dự án

Mong muốn góp phần thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế, Agribank dành 10.000 tỷ đồng tài trợ các dự án đầu tư 5 ngành trọng điểm với lãi suất ưu đãi dành cho các khoản vay trung và dài hạn.

Vinamilk hợp tác hai nhà nhập khẩu, phân phối lớn đưa sữa chua vào Trung Quốc

Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với 2 doanh nghiệp chuyên nhập khẩu phân phối sữa và nông sản tại Trung Quốc để đưa sữa chua vào thị trường tỷ dân này.

SHB tham gia chương trình Tài trợ Thương mại toàn cầu

Ngày 29/9/2023, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) và Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) đã ký thỏa thuận tham gia chương trình Tài trợ Thương mại Toàn cầu (GTFP) của IFC.

Nhiều ngân hàng giảm lãi suất kích cầu tín dụng

Sau một loạt các động thái giảm lãi suất huy động, các ngân hàng đã bắt đầu tung ra nhiều gói vay ưu đãi với lãi suất hấp dẫn nhằm kích cầu tín dụng, thúc đẩy sản xuất kinh doanh và hỗ trợ nhu cầu tiêu dùng những tháng cuối năm.

Vinamilk vững vị thế trong các BXH doanh nghiệp niêm yết hàng đầu

Năm 2023 đánh dấu cột mốc 20 năm Vinamilk cổ phần hóa. Qua 2 thập niên, “ông lớn” ngành sữa đã chứng minh được tính hiệu quả của mô hình sản xuất, kinh doanh cũng như năng lực quản trị ổn định trước những biến chuyển của thị trường.

VietinBank đón tân sinh viên với chiến dịch Pack2School

Từ ngày 25/8/2023, chiến dịch “Pack2School: Chọn hành trang, sẵn sàng tựu trường” của VietinBank đã lan tỏa khắp các trường học, mang tới nhiều ưu đãi hấp dẫn cho các bạn HSSV.

Những giải pháp quản trị tài chính dễ dàng cho doanh nghiệp

Kể từ ngày 1/9/2023, VietinBank triển khai Chương trình “Trải nghiệm tiện ích - Yêu thích dài lâu” cùng các ưu đãi hỗ trợ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Cách doanh nghiệp sữa tiếp cận bài toán xuất khẩu ‘xanh’

Để không bị loại khỏi “cuộc chơi” bởi các tiêu chuẩn ngày càng cao do các thị trường nhập khẩu đặt ra, các doanh nghiệp Việt cần thay đổi tư duy, cách làm, quan tâm hơn tới “tính xanh” của chuỗi cung ứng để đáp ứng các yêu cầu khắt khe của thị trường

Vinamilk đứng thứ 5 trong top 10 thương hiệu sữa bền vững nhất toàn cầu

Brand Finance vừa công bố Vinamilk đứng thứ 5 trong Top 10 “Thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất toàn cầu 2023”. Đặc biệt, điểm nhận thức về tính bền vững của Vinamilk đạt cao nhất trong bảng xếp hạng.