Hấp dẫn gà “tiến vua”

Gà “tiến vua”có đôi chân rất to, sần sùi, da đỏ hồng, dáng vẻ oai vệ, khi trưởng thành gà trống có thể nặng đến 4,5kg.

Đây là giống gà nuôi cổ truyền của xã Đông Tảo (huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) thường được dùng để “tiến vua” ngày xưa”- ông Nguyễn Văn Bộ (ấp Hà Bao 1, xã Đa Phước, huyện An Phú) cho biết. 

Quê ở Nam Định, vào An Giang lập nghiệp từ những năm 1980, trong một lần về thăm lại quê hương, ông Bộ nhận thấy gà Đông Tảo vừa lạ, vừa hiếm lại thích hợp với thời tiết ở địa phương. Năm 2011, ông Bộ đã mạnh dạn đầu tư chuồng, trại mua 25 cặp gà giống với giá 300.000 đồng/con (300 gram) từ Hưng Yên về nuôi. Đến nay, ông đã có bầy gà “tiến vua” hàng trăm con cung cấp gà giống và gà thịt trong và ngoài tỉnh.

Hấp dẫn gà “tiến vua” - ảnh 1

Ông Bộ chia sẻ: “Đặc điểm nhận dạng riêng biệt của gà Đông Tảo chính là đôi chân có dạng vảy thịt, chứ không phải vảy xương như gà thường. Khi còn bé, chân gà phát triển bình thường, càng lớn đôi chân càng phình to. Đến khi ngừng phát triển, đôi chân trở nên sần sùi và rất to”.

Gà mới nở có lông trắng đục, gà mái trưởng thành có lông màu vàng nhạt, nặng từ 2,8-2,9 kg. Gà trống có màu đen, nặng khoảng 4,5 kg, chỉ riêng đôi chân có thể nặng 500 gram là gà đẹp nhất. “Đối với gà “tiến vua” này, để nhận biết gà đẹp không chỉ dựa trên cân nặng, màu lông mà quan trọng nhất là dựa vào đôi chân to, chắc, vảy đều như “vảy rồng”.

Hấp dẫn gà “tiến vua” - ảnh 2

Trong một bầy gà, chỉ có 1-2 con gà đẹp, nhiều nhất cũng chỉ có 5 con nhưng rất hiếm. Những con gà như thế thường không bán mà chỉ để làm giống, nếu có bán thì giá cũng rất cao, có thể 5-7 triệu đồng/con hoặc cao hơn nữa” – ông Bộ chia sẻ.

Gà “tiến vua” nuôi theo phương thức nhốt trong chuồng, dễ quản lý, màu sắc gà đẹp, lông mướt, nuôi nhanh lớn, phát triển đều nên dễ thu lợi nhuận. Đặc biệt, giống gà này ít bị cúm và khả năng kháng các loại bệnh tốt, nhưng lại có điểm yếu là dễ mắc bệnh về hô hấp khi thời tiết giao mùa xuân – hè. Chuồng trại nuôi gà cần đảm bảo vệ sinh và theo nguyên tắc ban ngày thông thoáng, ban đêm kín gió. Thức ăn nuôi gà “tiến vua” cũng như các loại gà khác, chủ yếu là lúa, gạo, rau muống và thức ăn công nghiệp…

Theo ông Bộ, gà “tiến vua” nuôi từ 8-10 tháng là bắt đầu đẻ trứng, mỗi đợt đẻ khoảng 16 trứng, sau đó ngưng đến 10-15 ngày mới đẻ tiếp. Do thời tiết ở đây ấm hơn Hưng Yên, nên gà có thể đẻ tự nhiên quanh năm mà không phải để đèn kích thích. Với số lượng 20-30 con gà mái đẻ, để tiết kiệm chi phí và giúp gà mái không bị mất sức trong việc ấp trứng, ông Bộ sử dụng máy ấp trứng để ấp được nhiều trứng một lần.

"Thường sau khi đẻ đủ số trứng, gà sẽ tự ấp, nhưng vì số trứng quá nhiều và tránh gà mẹ kiệt sức ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng trứng đợt tiếp theo nên sử dụng máy để ấp được nhiều trứng trong một lần, không tốn nhiều chi phí, mà tỉ lệ nở cao"- ông Bộ giải thích. 

Theo tiết lộ của ông Bộ, gà giống đa phần được nhiều nơi đến đặt mua. Còn với gà thịt, nhu cầu của khách có quanh năm, nhất là các ngày lễ lớn và dịp cuối năm. Người mua làm thịt, nhưng cũng có khách mua làm cảnh. Với loại gà thịt được bán từ 300.000-400.000 đồng/kg, còn gà giống 300.000 đồng/con (500 gram). Giống gà này không chỉ "đẹp mã" nhờ lông mượt, to, oai vệ mà thịt cũng ngon vượt trội, thớ thịt chắc, dày, đỏ au, đặc biệt phần da dày nhưng rất ít mỡ và rất giòn.

Một con gà “tiến vua” to thường chế biến 7- 10 món, món nào cũng độc đáo, như: Luộc, xào măng, nướng, hấp, lòng gà xào mướp… Thịt gà “tiến vua” nấu nước cốt chanh ăn có tác dụng giải cảm, trị chứng mệt mỏi. Nhưng có lẽ, thơm ngon, độc đáo nhất là món ngon từ cặp chân to mà người sành ăn ví von là món “vòi rồng hầm thuốc bắc”. Phải đôi ba người ăn mới hết bởi cặp chân gà rất to, cắn một miếng đã thấy thơm mùi thịt, mùi da, dai dai giòn giòn của gân… và ngày xưa từng là món ăn ưa thích của vua.

Theo Trọng Tín/ An Giang online

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.