Hành trình 'trồng người' của thầy giáo Hà Tĩnh được vinh danh giáo viên tiêu biểu toàn quốc

Mặc dù quê xứ Thanh nhưng thầy giáo Lê Huy Chinh lại chọn Hà Tĩnh làm nơi khởi đầu sự nghiệp trồng người. Với nhiều thành tích xuất sắc, thầy Chinh được vinh danh là giáo viên tiêu biểu toàn quốc nhân dịp ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

{keywords}
Trường Tiểu học Sơn Kim 2, nơi thầy Lê Huy Chinh công tác

Chiều 18/11, trong khi các thế hệ học sinh trong cả nước đang dành những tình cảm tri ân đầy trân trọng gửi đến quý thầy cô nhân dịp ngày Hiến chương các nhà giáo Việt Nam, thì thầy Lê Huy Chinh (giáo viên Trường Tiểu học Sơn Kim 2, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) cùng với 49 giáo viên tiêu biểu được vinh danh tại thủ đô Hà Nội.

Từng là sinh viên Khoa Sư phạm Tiểu học, với nhiều hoạt động nổi bật trong công tác Đoàn Đội, Lê Huy Chinh (SN 1984, quê Hậu Lộc, Thanh Hóa) là 1 trong 14 sinh viên cùng khóa được kết nạp Đảng tại Trường Đại học Quy Nhơn.

Tốt nghiệp ra trường năm 2007, thời điểm đó Hà Tĩnh có chính sách tuyển dụng theo diện thu hút nên Lê Huy Chinh đã chọn địa phương này làm nơi khởi đầu cho sự nghiệp trồng người của mình.

Nói về lý do chọn Hà Tĩnh làm nơi gắn bó với công việc "gõ đầu trẻ", thầy giáo Lê Huy Chinh chia sẻ: “Trong lớp tôi thời đại học có mấy bạn quê Hà Tĩnh, quá trình tiếp xúc thấy họ sống chân thật, giàu tình cảm, phóng khoáng, phù hợp với cách sống của bản thân nên rất thích lối sống đó.

Bên họ mẹ tôi lại có nhiều người từ Thanh Hóa vào làm việc tại Lâm trường Hương Sơn (Hà Tĩnh) rồi lập nghiệp tại đây nên thỉnh thoảng có ghé về chơi. Từ đó tôi cảm nhận được lối sống của người dân địa phương rất thân thiện nên cảm thấy gần gũi, gắn bó”.

Về công tác tại Trường Tiểu học Sơn Kim 2, thuộc khu vực vùng biên huyện Hương Sơn được 2 năm, thầy Lê Huy Chinh được UBND tỉnh Hà Tĩnh cử đi “biệt phái” tại nước CHDCND Lào.

Khăn gói lên đường sang nước bạn, thầy đến dạy học tại Trường Tiểu học Mẫu giáo Hữu Nghị (tỉnh Bolykhamxay). Công việc hàng ngày là dạy tiếng Việt cho khoảng 100 học sinh, con em người Việt Nam đang công tác, kinh doanh và sinh sống tại Lào. Trong thời gian công tác ở đây, thầy Chinh được Đại sứ quán Việt Nam tại Lào tặng giấy khen.

Sau 3 năm, thầy Chinh được trở về trường cũ và phụ trách công tác Đội. Với năng lực và trách nhiệm của mình, thầy giáo trẻ đã đưa phong trào phát triển nổi bật. Trong cuộc thi phong trào Đội thiếu nhi năm học 2013 - 2014, học sinh Trường Tiểu học Sơn Kim 2 đạt giải 3 toàn tỉnh và được Huyện đoàn Hương Sơn tặng giấy khen.

{keywords}
Là một tổ trưởng chuyên môn, thầy Chinh luôn ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học nhằm phát triển năng lực của học sinh

Năm 2014-2015, con đường sự nghiệp chuyển sang một trang mới khi thầy Chinh giành được giải Nhì giáo viên dạy giỏi cấp huyện. Cũng từ đó đến nay, năm nào thầy cũng tham gia thi và giữ vững danh hiệu này.

Đặc biệt vào năm 2019, lớp của thầy Chinh chủ nhiệm là 1 trong 5 tập thể được giải thưởng toàn quốc về giải Toán qua thư nên được Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh tặng Bằng khen; năm học 2020 - 2021 thầy đạt giải Nhất 2 cuộc thi giáo viên giỏi huyện và giáo viên giỏi tỉnh; 3 năm liền (từ 2018 - 2021) đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

Ngoài ra, năm 2020, có 1 học sinh đạt giải khuyến khích về sân chơi trí tuệ Trạng nguyên toàn tài. Cũng trong năm đó, thầy Chinh đạt giải nhất cuộc thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh do xã Sơn Kim 2 tổ chức, sau đó đạt giải khuyến khích cuộc thi này tại huyện Hương Sơn.

Không chỉ đạt thành tích cao về mặt chuyên môn, thầy Lê Huy Chinh luôn năng nổ với các phong trào tại địa phương như hoạt động từ thiện, nhiều lần tham gia hiến máu tình nguyện, xây dựng nông thôn mới, tri ân các anh hùng liệt sĩ.

Kể về quá trình phấn đấu để đạt được những thành tích nói trên, thầy Chinh vui vẻ cho biết: “Trước hết là phải không ngừng học hỏi. Khi tôi mới ra trường, kinh nghiệm, kỹ năng còn hạn chế, trong khi đó đội ngũ giáo viên đi trước có rất nhiều cá nhân xuất sắc, kinh nghiệm rất phong phú.

Tôi không học hỏi thụ động mà luôn đặt ra câu hỏi để chỉ ra các vấn đề còn tồn tại, từ đó xác định nguyên nhân, tham khảo hướng xử lý của bạn bè, đồng nghiệp và mạng xã hội để xây dựng cách giải quyết riêng của mình”.

Cũng theo thầy Chinh, ngoài việc truyền thụ kiến thức thì phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh hết sức quan trọng. Người thầy phải phát hiện được học sinh có điểm mạnh, yếu ở chỗ nào, làm sao để mỗi học sinh phát triển được năng khiếu sở trường của mình.

Bên cạnh việc dạy chữ, thầy Chinh luôn cố gắng giúp các em học sinh tự tin vào bản thân, yêu thích việc học và phát triển đầy đủ phẩm chất, năng lực để các em tìm thấy giá trị trong chính bản thân mình.

{keywords}
Năm 2019, thầy Lê Huy Chinh được Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ năm học 2018 -2019

Thời gian qua do dịch bệnh kéo dài, là một tổ trưởng chuyên môn, thầy Chinh đã tập huấn cho giáo viên trong trường sử dụng các phần mềm để tổ chức dạy học trực tuyến, hướng dẫn giáo viên xây dựng bài giảng điện tử. Thầy cũng tổ chức các chuyên đề về đổi mới phương pháp, hình thức dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học, xây dựng kế hoạch bài học theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh.

Đối với học sinh không có phương tiện học trực tuyến, thầy đã tổ chức học theo cặp, theo nhóm, giúp các em hoàn thành nội dung chương trình, không bị gián đoạn, góp phần cùng tập thể Trường Tiểu học Sơn Kim 2 hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đề ra.

Trao đổi với PV Infonet, ông Nguyễn Trường Giang, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hương Sơn chia sẻ, thầy Lê Huy Chinh là một giáo viên trẻ, có năng lực chuyên môn vững vàng, có tinh thần trách nhiệm cao, vừa hoàn thành tốt công việc giảng dạy ở trường vừa tham gia đầy đủ các hoạt động của nhà trường, của địa phương.

Thầy không chỉ truyền lửa cho các giáo viên trường Tiểu học Sơn Kim 2 mà trong các đợt sinh hoạt chuyên môn cấp huyện, thầy cũng đã có nhiều tác động tích cực đến đội ngũ giáo viên toàn huyện. Thầy đã tham gia các cuộc thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh và đạt nhiều giải cao.

Bên cạnh đó, thầy Chinh còn hướng dẫn, hỗ trợ học sinh tham gia và đạt nhiều thành tích cao trong các sân chơi trí tuệ. Thầy đã có nhiều sáng kiến trong việc đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Tin rằng thầy sẽ tiếp tục phát huy tốt năng lực chuyên môn của mình, cống hiến nhiều hơn nữa cho ngành giáo dục huyện nhà.

Với sự phấn đấu không mệt mỏi, thầy giáo Lê Huy Chinh đã trở thành 1/50 giáo viên tiêu biểu toàn quốc được vinh danh tại chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2021, tổ chức tại Hà Nội.

{keywords}
Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp mặt thầy Lê Huy Chinh tại Phủ Chủ tịch (Ảnh nhân vật cung cấp)

“Chia sẻ cùng thầy cô” là chương trình vinh danh các thầy giáo, cô giáo, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác giảng dạy, vì sự nghiệp giáo dục.

Theo kế hoạch, chiều 18/11 tại Phủ Chủ tịch, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp gỡ các thầy cô giáo được tuyên dương trong chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2021. Sáng nay (19/11) 50 giáo viên tiêu biểu toàn quốc sẽ gặp gỡ với Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn.

Hà Tĩnh: Phụ huynh đổ lỗi khi dịch lan vào trường, cô Hiệu trưởng viết tâm thư đầy xúc động

Hà Tĩnh: Phụ huynh đổ lỗi khi dịch lan vào trường, cô Hiệu trưởng viết tâm thư đầy xúc động

Khi dịch bệnh tràn vào trường học, nhiều phụ huynh tỏ ý trách móc, bà Nguyễn Thị Lệ Thuỷ, Hiệu trưởng Trường THPT Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã viết tâm thư xúc động xin lỗi phụ huynh, trấn an học sinh và đồng nghiệp 

Trần Hoàn 

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ngôi làng nhỏ có đến hàng trăm giáo sư, tiến sĩ

Làng Nguyệt Viên (xã Hoằng Quang, TP Thanh Hóa) được biết đến là “làng khoa bảng”, nơi đây vẫn còn tấm bia ghi danh 11 vị tiến sĩ. Tiếp bước truyền thống hiếu học, đến nay, làng Nguyệt Viên đã có hàng trăm giáo sư, tiến sĩ.

Thủ khoa tốt nghiệp sớm 1 năm, điểm cao nhất trong lịch sử Kinh tế Quốc dân

Hoàn thành chương trình tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân chỉ trong 3 năm với bảng điểm 100% đạt A và A+, Nguyễn Hoàng Dương trở thành thủ khoa có điểm cao nhất trong lịch sử của ngôi trường này.

Dòng họ có 2 cha con tiến sĩ làm quan to, cuối đời từ chức vì 'quá vinh hiển'

Trong số 82 văn bia tại Văn miếu Quốc Tử Giám có khắc tên hai cha con cùng đỗ đại khoa là Trạng nguyên Giáp Hải và Tiến sĩ Giáp Lễ. Những giai thoại kể về sự hiếu học và đỗ đạt vinh hiển ấy luôn là niềm tự hào của dòng họ Giáp tại Bắc Giang.

Nữ sinh Hà Nội được 6 đại học Mỹ chào đón, có trường cấp học bổng 8,4 tỷ

Là một trong 25 ứng viên nhận được học bổng toàn phần, xét chọn từ 12.500 hồ sơ, Trâm Anh sẽ được cấp 8,4 tỷ đồng nếu theo học tại Đại học Richmond (Mỹ).

Đang cập nhật dữ liệu !