Thứ củ rất bình dị ở thôn quê mỗi năm chỉ có một lần, nhiều người chỉ ăn 1 lần cũng mê

Mùa niễng năm nào cũng chỉ có một lần trong năm và chỉ kéo dài khoảng 1 tháng là hết mùa. Vì vậy, cứ đến đầu mùa niễng, nhiều người lại tranh thủ mua về ăn, người bán thì gom đơn mỗi ngày bán cả tạ củ...

{keywords}
Mỗi năm củ niễng chỉ có 1 mùa duy nhất, đó là vào cuối tháng 10 đến đầu tháng 11.

Bắt đầu từ cuối tháng 10 đến đầu tháng 11, các chợ online lại rộn ràng rao bán củ niễng – một loại củ đặc sản ở Nam Định. Thứ củ rất bình dị ở thôn quê lại khiến nhiều người Hà Nội “ăn là mê”.

Chị Bích Điệp – một người đang gom đơn bán củ niễng cho biết: Năm nay, củ niễng vẫn giữ giá như mọi năm. Dù đầu mùa giá thu mua ở ruộng có nhỉnh hơn nhưng chị vẫn bán cho khách với mức giá 30.000 đồng/bó 10 củ niễng, bằng giá mọi năm.

“Khách mua quen, năm nào đến mùa cũng đặt nên tôi thường gom đơn ngay từ đầu mùa cho đến tận cuối mùa. 3 ngày nay tôi gom đơn, khách đặt hàng đều đều mỗi ngày khoảng 150 bó, là 1.500 củ. Nhà chồng tôi quê ở Nam Định nên người thân toàn chuyển củ lên sớm ngay khi chốt số lượng khách đặt. Vì thế, củ niễng nhà tôi rất tươi, nhiều khách cả mùa đặt mua hàng chục lần về ăn”, chị Điệp cho hay.

Theo chị Điệp, củ niễng có thể chế biến được nhiều món như xào thịt bò hay thịt lợn, xào trứng, thậm chí nấu cháo cũng rất ngon. Củ niễng khi nấu chín có vị ngọt bùi, thơm nên rất nhiều người thích ăn. Không chỉ ngon miệng, củ niễng còn rất bổ dưỡng. Đông y thường dùng củ niễng để chữa các bệnh về tim mạch, huyết áp và đường ruột. 

{keywords}
Củ niễng bắt đầu vào mùa, được bán rầm rộ trên chợ mạng.

Cũng gom đơn hàng trên chợ mạng, chị Phương Thùy (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, mùa củ niễng năm trước chị gom đơn bán khoảng 20 ngày, ngày nào nhiều khách đặt thì chị bán được 1.000 củ, tức 100 bó; ngày ít hơn cũng được 50 bó.

“Tôi bán hàng online các đồ ăn vặt, nhưng thấy chị em Hà Nội hay đặt mua củ niễng khi tới mùa nên tranh thủ gom đơn bán thêm mặt hàng này, tôi bán củ niễng 3 năm nay và thấy giá vẫn giữ ổn định, không thấy tăng đột biến dù loại củ này mỗi năm chỉ có 1 mùa”, chị Thùy nói.

Theo quan sát, củ niễng thoạt nhìn khá giống củ sả nhưng kích thước to gấp 3-5 lần củ sả, có 2 loại, củ niễng trắng và củ niễng tím. Loại niễng tím thường có củ nhỏ, đốt dày, nhiều xơ nên ít được sử dụng; còn củ niễng trắng hơi xốp, mềm, giàu chất đạm, nhiều tinh bột, có thể ăn sống hoặc chế biến với nhiều món hấp dẫn. 

Chị Thu Phương (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ, năm nào gia đình chị cũng phải mua củ niễng về ăn vì ông xã chị rất thích.

“Tôi thường xào củ niễng với thịt bò, cả mùa ăn hàng chục bữa không chán vì củ niễng ăn thơm ngọt, dễ ăn. Nếu mua từ đầu mùa thường có giá 30.000 đồng/bó, mỗi bó gồm 10 củ. Tuy nhiên, cũng có lúc mua quen nên được giảm còn 85.000 đồng/3 bó. Còn những người bán rẻ hơn chỉ 25.000 đồng/bó thì củ niễng thường nhỏ hơn”, chị Phương cho hay.

Cũng theo kinh nghiệm hay ăn niễng của chị Phương thì đến cuối mùa, khoảng cuối tháng 11, củ niễng già thường có những chấm đen li ti ở bên trong và lúc này ăn sẽ bùi hơn. Tuy nhiên, giá củ niễng cuối mùa cũng đắt thêm khoảng từ 5.000 – 10.000 đồng/bó so với lúc củ niễng đang vào mùa.

{keywords}
Củ niễng có 2 loại, trắng và tím

Mùa củ niễng khá ngắn, chỉ khoảng 1 tháng nên chị Thu Hương ở Linh đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) cũng tranh thủ mua về ăn.

Theo chị Hương, nhà chị cả hai vợ chồng, con cái đều thích ăn loại củ dân dã này. Chị thường đặt trên các chợ online và họ ship đến tận nhà. Để tiết kiệm tiền ship, chị Hương thường rủ chị em hàng xóm cùng mua chung và mỗi người chỉ mất thêm vài nghìn đồng. Giá chị Hương mua củ niễng cũng tùy từng lúc, dao động từ 25.000 đồng đến 35.000 đồng/bó 10 củ, tùy loại to nhỏ. Thậm chí, cuối mùa còn mua 50.000 đồng/bó.

Theo kinh nghiệm của các chị em, nên chọn mua những củ niễng mập và bên trong có ít chấm đen thì vị càng ngon ngọt.

Minh Thư

Mỗi năm chỉ có 1 mùa, đặc sản hoa gừng vùng cao đắt hàng hút khách sành ăn

Mỗi năm chỉ có 1 mùa, đặc sản hoa gừng vùng cao đắt hàng hút khách sành ăn

Được ví như măng ngọt, mấy năm gần đây, hoa gừng trở thành món ăn đặc sản hiếm có từ vùng cao được nhiều người lùng mua vì mỗi năm chỉ có 1 mùa...

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.