Thứ củ rất bình dị ở thôn quê mỗi năm chỉ có một lần, nhiều người chỉ ăn 1 lần cũng mê

Mùa niễng năm nào cũng chỉ có một lần trong năm và chỉ kéo dài khoảng 1 tháng là hết mùa. Vì vậy, cứ đến đầu mùa niễng, nhiều người lại tranh thủ mua về ăn, người bán thì gom đơn mỗi ngày bán cả tạ củ...

{keywords}
Mỗi năm củ niễng chỉ có 1 mùa duy nhất, đó là vào cuối tháng 10 đến đầu tháng 11.

Bắt đầu từ cuối tháng 10 đến đầu tháng 11, các chợ online lại rộn ràng rao bán củ niễng – một loại củ đặc sản ở Nam Định. Thứ củ rất bình dị ở thôn quê lại khiến nhiều người Hà Nội “ăn là mê”.

Chị Bích Điệp – một người đang gom đơn bán củ niễng cho biết: Năm nay, củ niễng vẫn giữ giá như mọi năm. Dù đầu mùa giá thu mua ở ruộng có nhỉnh hơn nhưng chị vẫn bán cho khách với mức giá 30.000 đồng/bó 10 củ niễng, bằng giá mọi năm.

“Khách mua quen, năm nào đến mùa cũng đặt nên tôi thường gom đơn ngay từ đầu mùa cho đến tận cuối mùa. 3 ngày nay tôi gom đơn, khách đặt hàng đều đều mỗi ngày khoảng 150 bó, là 1.500 củ. Nhà chồng tôi quê ở Nam Định nên người thân toàn chuyển củ lên sớm ngay khi chốt số lượng khách đặt. Vì thế, củ niễng nhà tôi rất tươi, nhiều khách cả mùa đặt mua hàng chục lần về ăn”, chị Điệp cho hay.

Theo chị Điệp, củ niễng có thể chế biến được nhiều món như xào thịt bò hay thịt lợn, xào trứng, thậm chí nấu cháo cũng rất ngon. Củ niễng khi nấu chín có vị ngọt bùi, thơm nên rất nhiều người thích ăn. Không chỉ ngon miệng, củ niễng còn rất bổ dưỡng. Đông y thường dùng củ niễng để chữa các bệnh về tim mạch, huyết áp và đường ruột. 

{keywords}
Củ niễng bắt đầu vào mùa, được bán rầm rộ trên chợ mạng.

Cũng gom đơn hàng trên chợ mạng, chị Phương Thùy (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, mùa củ niễng năm trước chị gom đơn bán khoảng 20 ngày, ngày nào nhiều khách đặt thì chị bán được 1.000 củ, tức 100 bó; ngày ít hơn cũng được 50 bó.

“Tôi bán hàng online các đồ ăn vặt, nhưng thấy chị em Hà Nội hay đặt mua củ niễng khi tới mùa nên tranh thủ gom đơn bán thêm mặt hàng này, tôi bán củ niễng 3 năm nay và thấy giá vẫn giữ ổn định, không thấy tăng đột biến dù loại củ này mỗi năm chỉ có 1 mùa”, chị Thùy nói.

Theo quan sát, củ niễng thoạt nhìn khá giống củ sả nhưng kích thước to gấp 3-5 lần củ sả, có 2 loại, củ niễng trắng và củ niễng tím. Loại niễng tím thường có củ nhỏ, đốt dày, nhiều xơ nên ít được sử dụng; còn củ niễng trắng hơi xốp, mềm, giàu chất đạm, nhiều tinh bột, có thể ăn sống hoặc chế biến với nhiều món hấp dẫn. 

Chị Thu Phương (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ, năm nào gia đình chị cũng phải mua củ niễng về ăn vì ông xã chị rất thích.

“Tôi thường xào củ niễng với thịt bò, cả mùa ăn hàng chục bữa không chán vì củ niễng ăn thơm ngọt, dễ ăn. Nếu mua từ đầu mùa thường có giá 30.000 đồng/bó, mỗi bó gồm 10 củ. Tuy nhiên, cũng có lúc mua quen nên được giảm còn 85.000 đồng/3 bó. Còn những người bán rẻ hơn chỉ 25.000 đồng/bó thì củ niễng thường nhỏ hơn”, chị Phương cho hay.

Cũng theo kinh nghiệm hay ăn niễng của chị Phương thì đến cuối mùa, khoảng cuối tháng 11, củ niễng già thường có những chấm đen li ti ở bên trong và lúc này ăn sẽ bùi hơn. Tuy nhiên, giá củ niễng cuối mùa cũng đắt thêm khoảng từ 5.000 – 10.000 đồng/bó so với lúc củ niễng đang vào mùa.

{keywords}
Củ niễng có 2 loại, trắng và tím

Mùa củ niễng khá ngắn, chỉ khoảng 1 tháng nên chị Thu Hương ở Linh đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) cũng tranh thủ mua về ăn.

Theo chị Hương, nhà chị cả hai vợ chồng, con cái đều thích ăn loại củ dân dã này. Chị thường đặt trên các chợ online và họ ship đến tận nhà. Để tiết kiệm tiền ship, chị Hương thường rủ chị em hàng xóm cùng mua chung và mỗi người chỉ mất thêm vài nghìn đồng. Giá chị Hương mua củ niễng cũng tùy từng lúc, dao động từ 25.000 đồng đến 35.000 đồng/bó 10 củ, tùy loại to nhỏ. Thậm chí, cuối mùa còn mua 50.000 đồng/bó.

Theo kinh nghiệm của các chị em, nên chọn mua những củ niễng mập và bên trong có ít chấm đen thì vị càng ngon ngọt.

Minh Thư

Mỗi năm chỉ có 1 mùa, đặc sản hoa gừng vùng cao đắt hàng hút khách sành ăn

Mỗi năm chỉ có 1 mùa, đặc sản hoa gừng vùng cao đắt hàng hút khách sành ăn

Được ví như măng ngọt, mấy năm gần đây, hoa gừng trở thành món ăn đặc sản hiếm có từ vùng cao được nhiều người lùng mua vì mỗi năm chỉ có 1 mùa...

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.