Hàng không giá rẻ: Chậm, hủy chuyến tăng 50%

Tỷ lệ chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không giá rẻ tại Việt Nam tăng tới 50% - con số của Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT).

Theo Cục Hàng không Việt Nam, tính đến hết tháng 5 năm 2014, tỷ lệ chậm hủy chuyến trên tổng số chuyến bay của các hãng hàng không Việt Nam là là 25%, trong đó Jetstar Pacific là 50% (chậm chuyến 46,6%), Vietnam Airlines 14% (chậm chuyến 11,8%), VASCO là 17%.

Đứng đầu về chậm hủy chyến thuộc về một hãng hàng không còn lại trên thị trường có xuất thân từ hàng không giá rẻ đang đình đám trên thị trường bằng sự tăng trường nhanh và những sự cố nghiêm trọng về hàng không. Kỷ lục của hãng này lên đến 51% trong đó chậm chuyến 48,4%.

Đây là con số khá cao nếu so với cùng kỳ năm 2013, khi tỷ lệ này có 16% và thực sự gây ảnh hưởng rất lớn đối với chất lượng dịch vụ hành khách.

Theo Cục Hàng không, các sự cố liên quan đến an toàn bay buộc các hãng phải chậm, hủy chuyến trong 6 tháng đầu năm 2014 tăng 39 vụ tương đương tăng 42,3% so với cùng kỳ năm 2013.

Hàng không giá rẻ: Chậm, hủy chuyến tăng 50% - ảnh 1
Nhiều chuyến bay tối hoặc đêm bị chậm, hủy khiến khách phải vật vạ qua đêm ở sân bay hoặc sáng sớm mới về tới nhà (ảnh minh họa - NLĐ)

Trong đó, sự cố do nguyên nhân kỹ thuật: 66 vụ; sự cố do khách quan: 33 vụ (chim va đập 15 vụ; thời tiết 13 vụ; vật ngoại lại 05 vụ); thì sự cố liên quan đến yếu tố con người chiếm 23 vụ (4 vụ liên quan thành viên tổ bay, 3 vụ liên quan nhân viên bảo dưỡng tàu bay, 1 vụ liên quan nhân viên phục vụ mặt đất, 1 vụ liên quan nhân viên điều phái chuyến bay, 14 vụ liên quan hành khách) và sự cố do nguyên nhân khác: 09 vụ.

Tuy nhiên, Cục Hàng không Việt Nam nhận xét, ngoài các nguyên trên, có đến 50% số chuyến bị chậm, hủy có nguyên nhân liên quan đến việc dồn chuyến, hủy chuyến vì lý do thương mại, cơ sở vật chất của cảng hàng không vào các giờ cao điểm.

6 tháng đầu năm, cả nước có 117 chuyến bay bị ảnh hưởng do thời tiết xấu, trong đó có 106 chuyến phải bay chờ, tiếp cận hụt, đi sân bay dự bị do thời tiết xấu tại các sân bay và 11 chuyến bay lệch sang biên giới do thời tiết trên đường bay xấu (chưa kể các chuyến bay hủy do thời tiết). Các sân bay bị ảnh hưởng nhiều nhất trong tháng là Nội Bài (21 chuyến), Tân Sơn Nhất (70 chuyến).

Đáng lưu ý là khi xảy ra các tình huống chậm, hủy chuyến, đối với các hãng hàng không giá rẻ như Jetstar Pacific, VietjetAir cách giải quyết chưa thỏa đáng dẫn tới xảy ra tình trạng nhiều trường hợp hành khách bức xúc, tranh cãi, lớn tiếng... làm mất an ninh trật tự tại nhà ga, gây kéo dài thời gian làm thủ tục cho nhũng hành khách khác.

Nguyên nhân, theo lý giải của cơ quan quản lý, là do một số nhân viên của hãng chuyên môn còn hạn chế, cách trả lời, giải thích cho hành khách còn vòng vo né tránh. Đồng thời, vào một số thời điểm không có nhân viên của đại diện hãng tại khu vực làm thủ tục để giải quyết những bức xúc của hành khách.

Việc thông tin cho hành khách đối với các chuyến bay bị chậm có thời gian dài và chưa xác định được thời gian khởi hành cũng chưa kịp thời, dẫn đến việc hành khách bức xúc do phải chờ đợi và mệt mỏi khi nhận được thông tin giờ khởi hành thay đổi liên tục.

Trả lời báo giới, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, ông Lại Xuân Thanh, cho hay cơ quan này sẽ thông tin công khai tình trạng chậm, hủy chuyến của các hãng bay từ 1/7 tới.

Từ đầu năm đến nay, thị trường hàng không Việt Nam vẫn giữ đà tăng trưởng tốt. Tổng thị trường vận chuyển hàng không Việt Nam 6 tháng đầu năm ước đạt 16,3 triệu khách, 372 nghìn tấn hàng hoá, tăng tương ứng 13% về hành khách và 24% về hàng hóa so với cùng kỳ năm 2013.

Tổng lượng thông qua các cảng hàng không Việt Nam đạt đạt 24,7 triệu khách, 448 nghìn tấn hàng hoá, tăng tương ứng 15% về hành khách và 22% về hàng hóa so với cùng kỳ năm 2013.

Theo Ngọc Hà/vietnamnet.vn

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.