Hàng hóa tại chợ và siêu thị ê hề không lo thiếu, chỉ sợ không có người mua

Khảo sát tại các chợ dân sinh trên địa bàn Hà Nội, hàng hóa, thực phẩm, củ quả dồi dào, phong phú, giá cả ổn định nhưng sức mua giảm đi nhiều.

Tại chợ Trần Quốc Hoàn, Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội) buổi sáng, từ hàng rau xanh tới hàng cá, lợn, thịt bò, trứng… hàng hóa vẫn đầy ắp, bày kín khắp gian hàng.

Chị Phương (Ba Vì, Hà Nội) kinh doanh rau củ tại chợ tạm Trần Quốc Hoàn cho biết, nhà chị có hơn 5 sào trồng rau các loại. Sáng nào chị cũng cắt rau đem về chợ này bán, ngoài ra còn nhập cho các bếp ăn, cửa hàng.

Nguồn cung hàng hóa tại các chợ rất dồi dào

“Tôi trồng đủ các loại rau củ như bắp cải, su hào, cà rốt, củ cải, hành lá, cải cúc… Sắp tới các loại rau ăn lá như rau dền, rau mồng tơi, rau muống cũng cho thu hoạch. Cứ hết lứa rau này thì lại rồng lứa rau mới”, chị Phương nói.

Đợt này, thời tiết thuận lợi nên rau xanh phát triển tốt, sản lượng cao, bà con lại trồng nhiều nên nguồn rau rất dồi dào.

Hiện giá cả mặt hàng rau củ đã giảm hơn so với cách đây 1 tuần. Cụ thể su hào còn 4.000 đồng/củ, bắp cải 15.000 đồng/kg;  cà rốt, củ cải, bí xanh đồng giá 15.000 đồng/kg; rau lang, rau dền, rau mồng tơi 3.000 đồng/mớ, rau cải cúc 4.000 đồng/mớ, cà chua 25.000 đồng/kg.

Lo ngại dịch bệnh nên sức mua tại chợ giảm

“Giờ người dân hạn chế ra chợ nên buôn bán cũng chậm hơn, tôi hầu như là chỉ bán được cho khách quen. Chỉ có ngày 7/3 vừa rồi là cháy hàng vì mọi người mua nhiều nhưng ngay ngày hôm sau thì rau xanh ê hề không ai mua. Rau không bao giờ sợ thiếu chỉ sợ không có người đi chợ mua thôi”, chị Phương nói.

Còn chị Bình, kinh doanh thủy hải sản tại chợ Nghĩa Tân cũng cho hay, các mặt hàng cá nước ngọt hiện rất dồi dào, giá đã giảm hơn so với trước. Chẳng hạn cá tầm có đợt khan hiếm, giá từ 170.000 vọt lên 220.00- 250.000 đồng/kg, nguyên nhân là do ảnh hưởng của dịch virus corona, hàng Trung Quốc không nhập về được, còn cá tầm trong nước thì cung không đủ cầu nên giá tăng. Tuy nhiên, hiện nay, cá tầm đã về mức bình thường 180.000-190.000 đồng/kg, cá trắm cắt khúc giá 110.000 đồng/kg, cá lăng 90.000 đồng/kg, cá quả 70.000 đồng/kg, cá diêu hồng 50.000 đồng/kg.

Chị Bình cho biết, nguồn hàng ổn định, người dân không còn tâm lý tích trữ nên không xảy ra tình trạng khan hiếm hàng. Thậm chí, thời điểm này người bán phải ngồi ngóng khách tới mua.

“Chúng tôi bán lẻ là phụ, còn bán buôn cho các nhà hàng là chính nhưng đợt này hàng quán nghỉ nhiều nên giờ chỉ chờ khách lẻ tới mua”, chị Bình nói.

Còn chị Mai kinh doanh gia cầm tại chợ cho hay, gà ta ngon chị nhập từ Hòa Bình, nguồn cung không thiếu nên khách hàng cứ yên tâm. So với một tuần trước, giá gà đã giảm 10.000 đồng/kg. Cụ thể gà mái từ 120.000 đồng/kg giảm xuống còn 110.000 đồng/kg; gà trống từ 130.000 giảm còn 120.000 đồng/kg.

Tại các quầy hàng thịt lợn, thịt bò cũng tương tự. Hàng hóa ê hề, giá giảm nhưng lại vắng khách mua. Đơn cử thịt ba chỉ hiện chỉ còn 160.000 đồng/kg, thịt mông 140.000 đồng/kg, sườn còn 180.000 dồng/kg.

“Đợt vừa rồi mọi người mua nhiều thịt lợn, chắc đến nay vẫn chưa ăn hết nên thịt lợn ế lắm”, một tiểu thương tại chợ Nghĩa Tân cho hay.

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, nguồn cung hàng hóa dồi dào cùng với sự tin tưởng của người dân vào công tác điều hành, kiểm soát dịch bệnh của Chính phủ nên không còn tâm lý tích trữ hàng hóa, việc đổ xô đi mua hàng tích trữ đã giảm mạnh.

Với đặc thù là nước có thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp, Việt Nam có nhiều mặt hàng xuất khẩu đứng top đầu thế giới như gạo, một số nông thủy sản. Bên cạnh đó, chúng ta đang phát triển khá tốt các ngành công nghiệp nhẹ như đường, sữa, dầu ăn… nên nguồn cung các hàng hóa thực phẩm thiết yếu, hàng tiêu dùng của Việt Nam về cơ bản, năng lực sản xuất trong nước đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Tại các hệ thống siêu thị đều tăng nguồn cung các mặt hàng thiết yếu, giá được niêm yết rõ ràng, đầy đủ và ổn định. Đồng thời đẩy mạnh kênh bán hàng trực tuyến để phục vụ nhu cầu của người dân khi phòng dịch.

Còn tại các chợ truyền thống, hàng hóa được đưa về các chợ tương đối dồi dào, tuy nhiên do lo ngại về dịch bệnh nên sức mua tại các chợ giảm, người tiêu dùng tại các thành phố có xu hướng ưu tiên mua hàng tại các siêu thị hơn là tại các chợ. Sức mua tại chợ giảm khoảng 20-30% so với trước khi có dịch bệnh. Trước tình hình sụt giảm, một số tiểu thương cũng đã chuyển sang hình thức bán hàng online, giao hàng tận nơi cho khách.

Theo số liệu từ các bộ ngành và hiệp hội ngành hàng, nguồn cung một số mặt hàng thiết yếu của cả nước trong năm 2020 về lương thực, ước đạt 26 triệu tấn gạo, trong khi nhu cầu 19-20 triệu tấn, nên dư thừa cho xuất khẩu khoảng 6 triệu tấn.

Về mặt hàng thịt gia súc gia cầm, ước đạt 5,5-5,8 triệu tấn thịt các loại, tăng khoảng 10% so với năm 2019. Trong đó, thịt lợn hơi ước đạt 3,5 triệu tấn; thịt gia cầm 1,36 triệu tấn, thịt trâu, bò khoảng 0,48 triệu tấn. Với lượng tổng cung các loại thịt như trên đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của 100 triệu dân, chưa kể đến nguồn cung các mặt hàng thủy hải sản đạt khoảng 8,2 triệu tấn mỗi năm.

Còn mặt hàng rau quả với diện tích rau sản xuất 960 nghìn ha (tương đương năm 2019), sản lượng dự kiến đạt 17,18 triệu tấn (tăng hơn 100 nghìn tấn so với năm 2019); tổng sản xuất các loại rau củ quả đạt khoảng 40-50 triệu tấn, đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng trong nước và phục vụ xuất khẩu.

Diệu Thùy

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.