"Hàng giả, hàng nhái kém chất lượng là chuyện con sâu làm rầu nồi canh"

Theo ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Điện tử (VECOM), việc xuất hiện hàng giả, hàng nhái kém chất lượng trên các sàn Thương mại điện tử (TMĐT) hiện nay là chuyện "con sâu làm rầu nồi canh".

Trước những phản ánh trên truyền thông về hàng giả, hàng nhái kém chất lượng trong thời gian gần đây, PV Infonet đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử (VECOM) để làm rõ hơn vấn đề này.

Ông Dũng cho biết, thực tế các sàn TMĐT Việt Nam như Shopee hay Sen Đỏ… đều có đăng ký với Bộ Công Thương về hoạt động kinh doanh và có các quy định về việc cấm kinh doanh hàng giả, hàng nhái kém chất lượng trên sàn TMĐT của mình.

Đồng thời, các sàn này cũng báo cáo với Hiệp hội việc họ luôn tuân thủ các quy định của Nhà nước và đều có những công cụ vừa bằng nhân viên, vừa bằng công nghệ cũng như các hệ thống kiểm duyệt…để kiểm soát các cá nhân hay doanh nghiệp khi kinh doanh trên sàn TMĐT do họ quản lý.

Có điều theo ông Dũng, khi đến một cái chợ, mặc dù ban quản lý chợ không cho các hoạt động đó diễn ra nhưng đâu đó sẽ có những cái họ không kiểm soát được và sẽ có những sản phẩm kém chất lượng xuất hiện. Tuy nhiên, với một cái chợ chỉ có vài chục, vài trăm gian hàng kinh doanh thì có thể kiểm soát được, nhưng với môi trường kinh doanh online như sàn TMĐT hoàn toàn khác, bởi trên này có tới hàng chục đến hàng trăm ngàn sản phẩm và có tới hàng triệu người kinh doanh. Chính vì thế theo ông, nếu chỉ mỗi doanh nghiệp quản lý sàn sẽ rất khó mà làm được một cách triệt để do đó cần có sự chung tay của nhiều bên.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Điện tử (VECOM).

Theo ghi nhận của Hiệp hội, các sàn TMĐT đã rất nỗ lực để giải quyết chuyện này, như khi có cá nhân hay doanh nghiệp kinh doanh hàng giả, hàng nhái kém chất lượng, bị phản ánh ngay lập tức họ sẽ đưa ra biện pháp xử lý và nặng người bán sẽ bị khóa tài khoản khỏi sàn. Còn đối với khách hàng, một số sàn đã tiến hành đền bù cho khách hàng khi họ mua phải những sản phẩm kém chất lượng được đưa lên.

Đồng thời, cần phải khẳng định rằng cả sàn TMĐT cũng như những người kinh doanh trên sàn đều luôn ý thức được việc bảo vệ thương hiệu của mình, đặc biệt trong thời đại truyền thông hiện nay và họ không bao giờ muốn đạp đổ nó đi. Chính vì thế, việc xuất hiện các cá nhân kinh doanh hàng giả, hàng nhái trên các sàn TMĐT có thể nói là con sâu làm rầu nồi canh.

Quan điểm của Hiệp hội là bản thân đại diện các sàn không thể làm thay các chức năng của cơ quan quản lý nhà nước được và họ chỉ hạn chế để làm sao kiểm soát việc kinh doanh trên sàn tốt hơn mà thôi. Chính vì thế để giải quyết triệt để vấn đề này cần có sự phối hợp với nhau giữa cơ quan quản lý, hiệp hội và ban quản lý các sàn để giải quyết những sự cố một cách nhanh chóng.

Theo ông Nguyễn Ngọc Dũng, TMĐT Việt Nam đang trong quá trình hội nhập và phát triển, tuy nhiên, chúng ta cần nhìn nhận những yếu tố tích cực mà nó đã mang lại. Nói như vậy không có nghĩa là Hiệp hội chấp nhận việc các sàn TMĐT xuất hiện việc kinh doanh hàng giả, hàng nhái kém chất lượng. Chính vì vậy, Hiệp hội đã liên tục mở ra các khóa đào tạo về pháp lý TMĐT cho các cộng đồng kinh doanh, phổ biến rõ các quy định và thông tư để có thể tham gia vào môi trường kinh doanh online một cách lành mạnh.

Còn với người dùng, sau khi mua hàng nếu phát hiện hàng giả, hàng nhái kém chất lượng cũng có thể lên website Online.gov.vn của Cục TMĐT để tố cáo vi phạm trên đó cơ quan chức năng sẽ xử lý.

Nhìn chung, với sự phát triển của TMĐT hiện nay, ông Dũng cho rằng, bên cạnh lên án những cái xấu, người dùng cũng nên ủng hộ những doanh nghiệp kinh doanh đàng hoàng. Thực tế các sàn TMĐT họ đã tạo ra công văn việc làm cho rất nhiều cá nhân cũng như đơn vị kinh doanh, vì thế cần được ủng hộ. Và sắp tới Hiệp hội cũng sẽ ngồi với lãnh đạo các sàn để đưa ra các phương án làm sao cho tốt nhất để làm lành mạnh hóa môi trường kinh doanh TMĐT trong thời gian tới.

Đông Hường

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.